ติดกล่องให้นร.เขียนแก้ละเลงผนังห้องน้ำ

"แนวความคิดใหม่"


ฮือฮาโรงเรียนแม่ริม จ.เชียงใหม่ สุดยอดความคิดสร้างสรรค์ผอ.โรงเรียนปรับปรุงห้องน้ำ-ห้องส้วมใหม่ แถมตั้งกล่องแสดงความคิดเห็น

ให้น.ร.ได้ระบายออก หลังพบชอบขีดเขียนตามฝาผนัง พร้อมนำข้อเขียนมาดูและพัฒนาตามความต้องการ เผยตอนแรกน.ร.ด่าแหลกครู-อาจารย์ จนตอนหลังเริ่มเน้นเขียนแนวสร้างสรรค์ และเมื่อโรงเรียนนำความคิดของน.ร.ไปทำ ยิ่งสร้างความพอใจทำให้ปัญหาลดน้อยลง ผอ.เผยก่อนหน้านี้ห้องน้ำทั้งเหม็นและสกปรก จึงพัฒนาขึ้นใหม่และให้มีที่แสดงความคิดเห็น ซึ่งได้ผลน่าพอใจจนชนะเลิศการประกวดห้องน้ำสะอาดของจังหวัด และเตรียมเข้าแข่งระดับเขตด้วย


"จุดเด่นมีกล่องรับความคิดเห็นและกระดาษเล็กๆ"


เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถึงการพัฒนาห้องน้ำ-ห้องส้วมจนได้รับความชื่นชมและยังได้รับใบเกียรติคุณจากทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในการประกวดโครงการห้องส้วมสะอาด นอกจากนี้ยังมีกล่องแสดงความคิดเห็นติดตั้งไว้ในห้องน้ำให้นักเรียนได้ระบายความในใจ และแสดงออกทางความคิดเห็น เพื่อนำไปปรับปรุงและแก้ไขการบริหารโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงเดินทางไปตรวจสอบและขอเข้าพบนายยงยุทธ สรรพอุดม ผอ.โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม และนายประพันธ์ เจริญเมือง รอง ผอ. เจ้าของแนวความคิดดังกล่าว

สำหรับห้องน้ำของโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม ตั้งอยู่บริเวณกลางโรงเรียนแบ่งเป็นห้องน้ำชาย-หญิงอย่างละ 14 ห้อง มีการทาสีใหม่และตกแต่งอย่างสวยงามดูสะอาดตา รวมทั้งจัดหารองเท้าแตะสำหรับใส่เข้าห้องน้ำ แต่จุดเด่นที่สุดคือมีกล่องรับความคิดเห็นและกระดาษเล็กๆ เพื่อให้นักเรียนเขียนข้อความระบายหรือร้องเรียน รวมไปถึงเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ และทุกวันจะมีการจัดแม่บ้านตรวจความเรียบร้อย และเก็บกระดาษข้อความของนักเรียนส่งให้ทางผอ.


"คำหยาบ จะค่อยๆ หายไป"


นายยงยุทธ ผอ.โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม กล่าวว่า แนวความคิดที่ให้นักเรียนเขียนร้องเรียน เรียกร้องระบายความในใจผ่านห้องน้ำนั้น เพราะทราบพฤติกรรมของเด็กว่ามักจะขีดเขียนตามฝาผนัง ตามโต๊ะเรียน จึงมานั่งคิดหากเราจะมีสักที่ไว้สำหรับให้นักเรียนได้ขีดเขียนในสิ่งที่เขาอยากจะเขียน จึงคิดว่าไหนๆ เราจะพัฒนาห้องน้ำให้ดูสวยงาม จึงได้มีแนวคิดเอาห้องน้ำในจำนวน 4-5 ห้องจัดหาบอร์ด

เสียบกระดาษและกระดาษ เพื่อให้เข้าไปเขียน และได้แจ้งให้กับนักเรียนทราบ ในตอนแรกที่ทำโครงการระบายความรู้สึกในห้องน้ำที่ทางโรงเรียนจัดไว้ให้ ใหม่ๆ เด็กนักเรียนจะเขียนด่าครู ด่าคนโน้นคนนี้ หรือเขียนระบายรุนแรงมาก โดยห้องน้ำผู้ชายจะเขียนด่ามากกว่าห้องน้ำผู้หญิง แต่พอหลังจากที่เขาเขียนไประยะหนึ่งเด็กนักเรียนเขาก็จะพัฒนาตัวเขาเอง คือคำหยาบ จะค่อยๆ หายไป ระยะหลังจะเขียนสิ่งที่เขาอยากให้ทางโรงเรียนทำ นักเรียนเขาก็จะไปเขียนในห้องน้ำ หรือระบายความในใจต่างๆ ทางโรงเรียนเองก็จะให้แม่บ้านไปจัดเก็บกระดาษที่นักเรียนเขียนเสียบไว้ที่กล่องรับในทุกวันศุกร์ และนำมาใส่แฟ้มไว้ จากนั้นทางคณาจารย์ทุกคนก็จะนำข้อความของเด็กนักเรียนมาดู


"เป็นแรงจูงใจให้เปลี่ยนพฤติกรรม"


"สิ่งไหนที่เด็กนักเรียนเขียนไว้ เราก็จะดำเนินการให้ทันที ปรากฏว่าได้ผลเพราะหลังจากที่เราได้อ่านแล้วและเราได้รีบทำสนองเขา ความร่วมมือของเด็กดีมาก บางครั้งเด็กนักเรียนทะเลาะกันและระบายออกในห้องน้ำทางโรงเรียนก็จะรู้และเข้าแก้ไขสถานการณ์ได้ทันทีคือ เมื่อเขาบอกแล้วโรงเรียนทำให้เขา ซึ่งนักเรียนในตอนแรกเขานึกไม่ถึงว่าในสิ่งที่เขาเขียนไปเรียกร้องร้องเรียนไปผ่านห้องน้ำ เพื่อระบาย กลับได้รับการตอบสนองซึ่งถือว่ามีคุณค่าอย่างยิ่ง" ผอ.โรงเรียนกล่าว

ด้านนายประพันธ์ รองผอ. กล่าวว่า ห้องน้ำในโรงเรียนนั้นเป็นห้องน้ำเดิมอยู่แล้ว ต่อมาได้งบประมาณเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ท่านผอ.เห็นพฤติกรรมของเด็กในการใช้ห้องน้ำ เช่น มีการสวมรองเท้าเข้าไป และมีการขีดเขียนตามฝาผนัง และไม่ดูแลความสะอาด จึงได้แนวคิดที่ว่าเด็กนั้นต้องการแสดงระบายอารมณ์ต่างๆ จึงจัดทำแผ่นกระดาษและกล่องเพื่อให้ใส่หรือเสียบข้อมูลจากการระบายหรือเขียนเรียกร้อง รวมทั้งได้จัดหารองเท้าแตะสำหรับใส่เข้าห้องน้ำ ซึ่งมีแรงจูงใจทำให้เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการที่จะไปขีดเขียนรายละเอียดอะไรต่างๆ ในห้องน้ำก็ลดลงไป และเด็กนักเรียนยังมีความหวงแหนห้องน้ำที่จะช่วยกันดูแล


"เสนอให้ประกวดระดับเขตต่อไป"


นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า ระบบน้ำเราใช้แบบการลักน้ำจะไม่มีก๊อกน้ำโดยใช้ลูกลอยคล้ายกับชักโครก เมื่อน้ำลดลูกลอยจะทำงานดูดน้ำเข้ามาแทนที่ คือห้องน้ำแห่งนี้จะมีทั้งความสะอาด, ประหยัด, ปลอดภัย ซึ่งทางโรงเรียนส่งห้องน้ำเข้าประกวดในระดับจังหวัดและก็ได้เกียรติบัตรมาจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในเรื่องส้วมสะอาดและได้มาตรฐาน ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เสนอให้ส้วมของโรงเรียนเข้าประกวดในระดับเขตต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์