ติด2มหาลัย ต้องสละสิทธิ

เรื่องราวอันสะเทือนใจของวงการศึกษาเมืองไทยที่เด็กเรียนดีสามารถสอบได้ถึง 2 มหาวิทยาลัย

แต่ต้องพลาดหวังไม่มีโอกาสได้เรียนเพราะฐานะยากจนรายนี้เปิดเผยเมื่อตอนสายวันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับหนังสือขอความอนุเคราะห์ทุนการศึกษา จากนายประดิษฐ์ ขุมเงิน ผอ. โรงเรียนบ้านคำพระ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เพื่อมอบให้กับนักเรียนคนหนึ่งที่เรียนดีแต่ฐานะยากจน โดยในหนังสือแจ้งว่ามีเด็กนักเรียนคนหนึ่ง เรียนเก่งแต่ไม่มีโอกาสได้ เรียนปริญญา เพราะฐานะยากจนทั้งที่สามารถสอบได้ถึง 2 มหาวิทยาลัย โดยนักเรียนรายนี้ ชื่อ นายสมบูรณ์ นามสุข อายุ 19 ปี อยู่บ้านหัวช้าง ต.หัวช้าง อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เพิ่งจบชั้น ม.6 จากโรงเรียนช้างเผือกวิทยา ต.หัวช้าง
 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านหัวช้าง

สอบถามชาวบ้านทราบว่า นายสมบูรณ์ นักเรียนผู้พลาดโอกาสรายนี้ไปรับจ้างไถนาพร้อมกับนายชัยพร และนางสมพร นามสุข บิดามารดาที่กลางทุ่ง หลังหมู่บ้าน จึงตามไปหาที่ทุ่งนา พบนายสมบูรณ์ กำลังรับจ้างไถนาด้วยรถไถนาเดินตาม ส่วนนายชัยพร และนางสมพร พ่อกับแม่รับจ้างถอนหญ้าออกจากแปลงนา
 

สอบถามนายสมบูรณ์ ถึงเบื้องหลังที่เกิดขึ้น ได้รับการเปิดเผยว่า

เรียนจบ ม.6 สายวิทย์-คณิตศาสตร์ จากโรงเรียนช้างเผือกวิทยา ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.29 เคยได้รับรางวัลเหรียญทอง ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 เมื่อปี 2550 หลังจากจบจาก ม.6 ก็ได้ไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นการสอบแบบโอเน็ต-เอเน็ต ปรากฏว่าข้อเขียนผ่านเพราะคะแนนค่อนข้างสูง แต่ไม่มีเงินเดินทางไปสอบสัมภาษณ์เลยต้องสละสิทธิ์ไป


ต่อมาสอบระบบแอดมิชชั่นของมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก คณะวิทยาศาสตร์ ปรากฏว่าสอบได้อีก

ทางมหาวิทยาลัยนัดตรวจร่างกายวันที่ 15 พ.ค.และสอบสัมภาษณ์ วันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่จำต้องสละสิทธิ์ไปอีก เพราะพ่อกับแม่ ไม่มีเงินค่ารถให้เดินทางไปสอบ เลยต้องพลาดโอกาสไปถึง 2 ครั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่าจะดำเนินชีวิตอย่างไรสำหรับอนาคต นายสมบูรณ์ตอบว่า ตอนนี้ออกรับจ้างไถนาหรือทำงานทั่วไปหาเงินช่วยพ่อแม่และจุนเจือครอบครัวไปพลางๆก่อน เพราะยังมีน้องสาวที่กำลังเรียนชั้น ป.6 อีกคน สงสารพ่อกับแม่ต้องทำงานหนักแถมต้องเลี้ยงน้องอีก เลยคิดว่าจะช่วยพ่อแม่รับจ้างหาเงินไปก่อน สำหรับค่าแรงไถนาได้วันละ 100 บาท

“หากเป็นไปได้ผมจะพยายามเก็บเงินไว้ส่วนหนึ่งสำหรับเป็นค่ารถเดินทางไปกรุงเทพฯเพื่อไปหางานทำส่งเงินให้พ่อแม่และน้อง ถ้ามีโอกาสอาจจะลงเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ส่วนการเรียนจะพยายามเรียนด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่ทิ้งการเรียนอย่างเด็ดขาด เพราะการศึกษาสำคัญต่ออนาคตของเรามาก” นายสมบูรณ์กล่าว
  

ทางด้านนางสมพร เปิดเผยว่า มีลูก 2 คน คือ นายสมบูรณ์กับลูกสาวคนเล็กที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.6

ลูกชายเป็นคนขยัน ไม่เกเรและตั้งใจเรียนมาก เมื่อลูกเรียนจบ ม.6 อยากให้ลูกเรียนต่อปริญญาแต่ติดขัดที่ไม่มีเงินส่งให้ลูกเรียนเพราะรับจ้างหาเช้ากินค่ำ “สงสารลูกเหมือนกันแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงอยากขอความเมตตาจากท่านผู้ใจบุญ ช่วยเหลือลูกชายด้วยเพื่อให้เขาได้มีโอกาสเรียนต่อเพราะเขารักการเรียนมาก” หัวอกผู้เป็นแม่กล่าว สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการจะอุปการะด้านการศึกษาของนายสมบูรณ์ สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดได้ที่นายจันทร์ที จัดสนาม กำนัน ต.ช้างเผือก อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โทร.08-1579-9789


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์