ติงพระยืนหรือนั่งรับบิณฑบาตรไม่เหมาะสม

ติงพระยืนหรือนั่งรับบิณฑบาตรไม่เหมาะสม

เจ้าคณะอำเภอ ยัน ไม่เหมาะสม พระนั่ง หรือ ยืนบิณฑบาต ในตลาดทุ่งสง ให้ศูนย์ปฎิบัติการพระวินยาธิการตรวจสอบแล้ว

วันนี้( 1 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ออกไปตรวจสอบบริเวณริมถนนชนปรีดา ในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ผ่านไปมาถึงภาพความไม่เหมาะสมที่เห็นพระภิกษุจำนวนมาก ที่ยืนอยู่กับที่รับบิณฑบาตจากชาวบ้านที่มาใส่บาต โดยพระจะยืนรับบิณฑบาตอยู่ใกล้กับโต๊ะวางขายอาหารสำเร็จรูปและสิ่งของสำหรับที่จะใส่บาตพระ และโดยเฉพาะพระที่ยืนหรือนั่งรับบิณฑบาต จะมีการตั้งโต๊ะมีขันน้ำมนต์วางไว้สำหรับพรมน้ำมนต์ให้กับชาวบ้านที่มาซื้ออาหารหรือสิ่งของใส่บาต ที่พ่อค้าแม่ค้าวางขายอยู่ใก้ลๆกับพระที่ยืนหรือนั่งรอรับบิณฑบาตด้วย

จากการตรวจสอบ พบว่าบนฟุตบาททั้งสองฝั่งของถนนสายดังกล่าว จะมีพ่อค้าแม่ค้าตั้งโต๊ะวางอาหารสำเร็จรูปและสิ่งของทำบุญใส่บาต

ซึ่งจัดไว้เป็นชุดๆโดยมีพระภิกษุยืนและนั่งรับบิณฑบาตใกล้ๆโต๊ะเป็นจุดๆหลายๆจุด ห่างกันไม่มากทั้งสองฝั่งโดยบางโต๊ะจะมีพระภิกษุ 2-3 รูป ที่ยืนรอรับใส่บาตรจากชาวบ้าน โดยชาวบ้านจะพากันมาซื้อชุดอาหารหรือสิ่งของที่จัดเป็นชุดในราคาชุดละ 30- 50 บาท แล้วใส่บาตพระที่ยืนหรือนั่งอยู่ หลังจากที่ชาวบ้านใส่บาตรเสร็จแล้ว พระภิกษุจะให้ศีลให้พรพร้อมกับพรมน้ำมนต์ให้ด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ พระครูจารุวรรณโสภิต เจ้าอาวาสวัดเขาปรีดี 

ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็น เจ้าคณะอำเภอทุ่งสง สอบถามถึงเรื่องที่พระภิกษุออกไปยืนหรือนั่งบิณฑบาตอยู่กับที่นั้นเป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่และเป็นการผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ เจ้าคณะอำเภอ กล่าวว่า การกระทำแบบนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสมและผิดวินัยสงฆ์ด้วยซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น ทางศูนย์ปฎิบัติการพระวินยาธิการ (คณะกรรมการพระ) อ.ทุ่งสง กำลังสอบสวนดำเนินการเรื่องนี้อยู่เนื่องจากได้รับการประสานมาจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช

ทางด้าน พระปลัดธนพล ซึ่งเป็นหนึ่งในพระวินยาธิการ ( คณะกรรมการพระ) ที่สอบสวนเรื่องดังกล่าวนี้อยู่

เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมนอกจากนี้ยังว่ามีพระบางรูปเป็นพระภิกษุชาวต่างประเทศ ( พระชาวกัมพูชา และ พระชาวพม่า) ซึ่งจะมาพักอาศัยอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองและพูดไทยไม่ได้และจะออกไปจับจองยืนบิณฑบาตอยู่ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์