ติงคำวินิจฉัยศาลรธน. สร้างสุญญากาศการตรวจสอบ

ติงคำวินิจฉัยศาลรธน. สร้างสุญญากาศการตรวจสอบ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ รักษาการ ส.ว.กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 6 เสียง ไม่รับคำร้อง 35 ส.ว. ที่ยื่นขอให้ตีความสถานะของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 3 คน โดยให้เหตุผลว่า ส.ว.รักษาการไม่มีอำนาจยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณาได้ โดยไม่เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 และ 266 ว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยผิด เพราะในมาตรา 168 ระบุเพียงว่าการประชุมวุฒิสภาจะกระทำมิได้ในระหว่างที่สภาผู้แทนราษฎรถูกยุบ ยกเว้นกรณีที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ



รักษาการ ส.ว.กทม. กล่าว

"หากเป็นเรื่องทั่วไปที่ไม่ใช่การประชุมวุฒิสภาถือว่ารักษาการ ส.ว.สามารถทำได้ และกรณีที่ 35 ส.ว.ยื่นเรื่อง ก็เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเช่นนี้ จะทำให้เกิดสุญญากาศของการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขึ้นทันที เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดสถานการณ์เช่นนี้อีกหรือไม่ หากบอกว่า ส.ว.รักษาการทำไม่ได้ แล้วใครจะมาเป็นคนทำ"


รักษาการ ส.ว.กทม. กล่าวต่อว่า การวินิจฉัยเช่นนี้ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา แต่กลับเป็นการสร้างปัญหาขึ้นมาอีกครั้ง จุดที่น่าสังเกตคือมติ 7 ต่อ 6 เสียง ค่อนข้างฉิวเฉียด ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และกรณี 35 ส.ว.เป็นการตรวจสอบคุณสมบัติ จึงไม่ควรนำความขัดแย้งขององค์กรมาพิจารณาด้วย เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 เขียนไว้ชัดถึงเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติว่าไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างองค์กร



ผู้สื่อข่าวถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า ส.ว.รักษาการไม่สามารถดำเนินการใดๆ นอกจากการประชุมวุฒิสภา ตามมาตรา 168 จะทำให้เรื่องที่ ส.ว.ยื่นตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตกไปด้วยหรือไม่ ส.ว.กทม. กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน ไม่ควรนำมาเกี่ยวข้อง ต้องรอให้ถึงการพิจารณาก่อน









อแหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์