ตำรวจอาชีพ ดินแดนแห่งสุภาพบุรุษสามพราน

โรงเรียนนายร้อยตำรวจ


เป็นสถาบันการศึกษาวิชาชีพตำรวจ เพียงแห่งเดียวของประเทศ ที่ให้การฝึกอบรมและบ่มเพาะเยาวชนจากทั่วประเทศมาเป็นเวลานานกว่า 100 ปี ก่อนที่ทุกคนจะจบการศึกษาออกมาเป็น นายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ทำหน้าที่ พิทักษ์สันติราษฎร์ ให้กับประชาชนทั่วประเทศ

ด้วยความสำคัญดังกล่าว


ในแต่ละปี จึงมีเยาวชนเป็นจำนวนมากจากทั่วประเทศ ที่ได้สมัครเข้าสอบแข่งขัน และตั้งใจฟันฝ่าด่านต่าง ๆ เพื่อจะได้เข้าไปเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจให้ได้ดังที่ได้ตั้งใจไว้

สำหรับจุดเริ่มต้น


ของการเดินไปสู่ความเป็น นักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า สุภาพบุรุษสามพราน นั้น จำเป็นที่จะต้องสมัครสอบเพื่อเข้าเรียนใน โรงเรียนเตรียมทหาร อ.บ้านนา จ.นครนายก ก่อนเป็นลำดับแรก โดยจะเรียนอยู่ที่โรงเรียนเตรียมทหารเป็นเวลา 3 ปี หลังจากนั้นจึงจะเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม อีก 4 ปี

ซึ่งแม้จะเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน


แต่ก็เป็นความจำเป็นสำหรับการปลูกฝังในเรื่องของระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม จิตวิญญาณ รวม ทั้งการปรับพื้นฐานทั้งทางร่างกาย จิตใจ และทัศนคติต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อมสำหรับการที่จะต้องออกไปรับราชการเป็นตำรวจอาชีพ

ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องตรากตรำและต้องใช้ความอดทนอย่างยิ่ง


สำหรับในปีนี้ โรงเรียนนายร้อยตำรวจได้เปิดรับสมัคร และสอบคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพียง 180 นาย โดยจะต้องเป็นผู้ที่มีพื้นฐานความรู้ และ


มีคุณสมบัติต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น


สำเร็จการศึกษาชั้น ม.3 หรือเทียบเท่า
อายุไม่ต่ำกว่า 14 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 17 ปี บริบูรณ์
มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด บิดามารดามีสัญชาติไทยโดยกำเนิด
เป็นชายโสด
มีความประพฤติเรียบร้อย ไม่อยู่ระหว่างเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย ในคดีอาญา
ไม่เคยต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาคดีถึงที่สุด
ไม่เป็นผู้เสพยาเสพติด
และได้รับอนุญาตจากบิดา มารดา หรือผู้ปกครองแล้ว
และมีอวัยวะ รูปร่าง ลักษณะท่าทาง และขนาดของร่างกายเหมาะสมกับการเป็นตำรวจ

โรงเรียนนายร้อยตำรวจ


ได้เปิดขายใบสมัครมาแล้วตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 49-20 มี.ค. 50 โดยสามารถซื้อได้ที่

โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม
โรงเรียนเตรียมทหาร อ.บ้านนา จ.นครนายก
โรงเรียนนายเรืออากาศ ถนนพหลโยธิน กรุง เทพฯ

และศูนย์ฝึกตำรวจทั่วประเทศ ประกอบด้วย

ศูนย์ฝึกตำรวจนครบาล ต.ศาลายา จ.นครปฐม
ศูนย์ฝึกตำรวจภูธร

ภาค 1 จ.สระบุรี
ภาค 2 จ.ชลบุรี
ภาค 3 จ.นคร ราชสีมา
ภาค 4 จ.ขอนแก่น
ภาค 5 จ.ลำปาง
ภาค 6 จ.นครสวรรค์
ภาค 7 จ.นครปฐม
ภาค 8 จ.สุราษฎร์ธานี และ
ภาค 9 จ.ยะลา

ในการสมัครนั้น


โรงเรียนนายร้อยตำรวจ จะเปิดรับสมัครที่โรงเรียนนายเรืออากาศ ระหว่างวันที่ 15-20 มี.ค. 50 ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ด้วยตนเอง ระหว่าง 08.00-16.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาสมัครไม่ต่ำกว่า 20,000 คน โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีผู้สมัครผ่านทางไปรษณีย์มาแล้วกว่า 8,000 คน

การสอบข้อเขียน


จะมีขึ้นในวันที่ 3 เม.ย. 50 โดยจะสอบพร้อมกันที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทั้งที่หัวหมากและบางนา จากนั้นจะประกาศผลสอบในวันที่ 16 เม.ย. 50 ผู้ที่สอบผ่านจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายในวันที่ 17-18 เม.ย. 50 ต่อจากนั้นในวันที่ 19-21 เม.ย. 50 จะเป็นการสอบพลศึกษาและสัมภาษณ์ และจะประกาศผลรอบสุดท้าย 180 คน ในวันที่ 24 เม.ย. 50

สำหรับวิชาที่ต้องเตรียมเพื่อการสอบข้อเขียน


มีทั้งหมด 5 วิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทยกับสังคมศึกษารวมกัน โดยขอบเขตของวิชาที่สอบนั้น จะครอบคลุมความรู้ระดับช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-3) ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ โดยวิชาวิทยาศาสตร์ คะแนนเต็ม 250 คะแนน วิชาคณิตศาสตร์ คะแนนเต็ม 250 คะแนน วิชาภาษาอังกฤษ คะแนนเต็ม 100 คะแนน และ วิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา คะแนนเต็ม 100 คะแนน

โรงเรียนนายร้อยตำรวจ


จะคัดเลือกผู้ที่ได้คะแนนสอบข้อเขียนรวมสูงสุดลงมาตามลำดับคะแนนไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อประกาศให้เป็นผู้ที่สอบผ่านในรอบแรกเพื่อเข้าสอบในรอบต่อ ๆ ไป

ส่วนการสอบ พลศึกษามีคะแนนเต็ม 50 คะแนน จะมีการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย ด้วยการ

ดึงข้อราวเดี่ยว
ลุกนั่ง 30 วินาที
นั่งงอตัว
วิ่งระยะสั้น 50 เมตร
วิ่งระยะไกล 1,000 เมตร
ยืนกระโดดไกล
ว่ายน้ำ 50 เมตร และ
วิ่งกลับตัว

ผู้ที่สอบได้คะแนนรวมจากการทดสอบต่ำกว่า 20 คะแนน


หรือว่ายน้ำได้ไม่ถึง 50 เมตร หรือทำเวลาในการวิ่ง 1,000 เมตร ไม่ได้ตามที่กำหนดไว้ ถือว่าสอบตกและต้องคัดออก

พลตำรวจโทพงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ


กล่าวถึงการสอบในครั้งนี้ว่า ในทุกขั้นตอนโรงเรียนนายร้อยตำรวจจะดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ และยึดหลักความรู้ ความสามารถ และความเป็นธรรม จึงขออย่าได้หลงเชื่อ หรือยอมเสียทรัพย์สินให้กับผู้ที่อ้างว่าจะสามารถช่วยเหลือ ให้สอบเข้าได้ เนื่องจากไม่เป็นความจริง


หากพบเห็นหรือมีข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเหล่านี้


สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตามสถานีตำรวจต่าง ๆ ได้ทั่วประเทศ หรือจะแจ้งไปยังโรงเรียนนายร้อยตำรวจก็ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-3431-2009, 0-3431-1099 หรือที่ www.pca.ac.th

ครูใหญ่พงศพัศ ย้ำกล่าวด้วยว่า


อยากจะให้ทุกคนที่สมัครสอบแข่งขันในครั้งนี้ ได้อ่านระเบียบการและวิธีสมัครให้เข้าใจ เพื่อจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง และมุ่งมั่นในการดูหนังสือ รวมทั้งเตรียมความพร้อมต่าง ๆ ทั้งในทางร่างกายและจิตใจ เพื่อจะได้ทำข้อสอบ ให้ได้ดีที่สุด

ที่สำคัญคือ


อยากให้บิดา มารดา ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ตลอดจนเพื่อน ๆ ได้ให้กำลังใจกับผู้ที่ได้สมัครสอบทุกคนด้วย เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญ จะสอบได้หรือไม่ได้ไม่เป็นไร แต่ขอให้ทุกคนได้ตั้งใจ และทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และผู้ที่อยู่รอบข้างจะ สามารถเป็นกำลังใจให้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนในการสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร


ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปีนี้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเดินทางไปสู่การเป็น นักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือ สุภาพบุรุษสามพราน ต่อไป โดยหวังว่าผู้ที่ได้สมัครใจมาตั้งแต่แรกและสามารถสอบผ่านเข้าไปจนได้ในที่สุดนั้น จะสามารถจบออกมาเป็น ตำรวจอาชีพ ที่ดีได้ในอนาคต และจะไม่ทำให้ประชาชนต้องผิดหวัง

โดยทุกคนจะต้องเป็นตำรวจที่ประชาชนสามารถพึ่งพิงได้อย่างแท้จริง !!!!.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์