ตำรวจค้นบ้านผอ.ไอเอ็มเอฟคดีชดเชยเงินนักธุรกิจ 400 ล้านยูโร

ตำรวจค้นบ้านผอ.ไอเอ็มเอฟคดีชดเชยเงินนักธุรกิจ 400 ล้านยูโร


ตำรวจฝรั่งเศสบุกตรวจค้นบ้านพักในกรุงปารีส ของ นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ชาวฝรั่งเศส วานนี้ (20 มี.ค.) ต่อการตัดสินใจของเธอในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเมื่อปี 2008  ที่ทำให้มหาเศรษฐีนักธุรกิจรับเงินไปกว่า 400 ล้านยูโร


ในฐานะรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส  นางลาการ์ดได้สั่งให้คณะผู้พิพากษาทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระหว่าง นายแบร์นาร์ด ตาปี นักธุรกิจมหาเศรษฐี กับธนาคารเครดิต ลียองแนส์ ที่ล้มละลายไปแล้ว ซึ่งการเจรจาไกล่เกลี่ยส่งผลให้นายตาปีได้รับเงินประมาณ 400 ล้านยูโร ทั้งนี้ นายตาปีถือเป็นผู้ให้การสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี


ด้านนายอีฟส์ เรปิเกต์ ทนายความของนางลาการ์ด กล่าวว่า การค้นบ้านพักครั้งนี้จะช่วยเปิดเผยความจริง ลูกความของเขาไม่มีสิ่งใดที่จะต้องปิดบัง และพร้อมจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างเต็มที่


คดีดังกล่าวสามารถย้อนไปได้ถึงเมื่อ 20 ปีก่อน โดยนายตาปี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั้งในวงการธุรกิจ การเมือง และกีฬา ฟ้องร้องธนาคารเครดิต ลียองแนส์ ที่ดำเนินการขายแบรนด์กีฬาชื่อดังอาดิดาส เมื่อปี 1993 ซึ่งเขาถือหุ้นใหญ่ หลังจากมีคดีความในศาลนานหลายปี คดีดังกล่าวถูกโอนให้นางลาการ์ด เพื่อให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด ในปี 2007 และเธอเป็นผู้อนุมัติให้มีการจ่ายเงินทดแทนดังกล่าว


หลายฝ่ายกล่าวว่า คดีดังกล่าวไม่ควรส่งเรื่องไปยังอนุญาโตตุลาการ เนื่องจากะนาคารดังกล่าวถือหุ้นส่วนหนึ่งโดยรัฐบาล และเงินดังกล่าวที่เขาได้รับ สูงกว่าเงินชดเชยจริงที่เขาควรได้รับจากศาล


นางลาการ์ด เคยกล่าวให้สัมภาษณืเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ว่าเธอยังคงแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อการตัดสินใจ โดยระบุว่า เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนั้น



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์