ตายแล้ว 19 เสียหายยับเยิน - รวมเบอร์ติดต่อ สำหรับแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น


นายกฯญี่ปุ่นรับเสียหายมหาศาลหลังแผ่นดินไหวใหญ่ ปชช.ตายแล้ว 19 ราย

ด้านนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญีปุ่น เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ แต่โรงงานนิวเคลียร์ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ด้านนายยูกิโอะ อิดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางการได้ส่งทหารเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวเพื่อปฎิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์แล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางการยังได้สั่งปิดโรงงานนิวเคลียร์และโรงกลั่นน้ำมันบางแห่ง ขณะที่โรงงานเหล็กขนาดใหญ่ ยังเกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกท่วมด้วย ขณะที่สื่อมวลชนญี่ปุ่น รายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้ เพลิงไหม้ยังได้ลุกลามจากเมืองเซนไดทางตอนเหนือของประเทศมายังกรุงโตเกียว โดยคลื่นยักษ์สึนามิขนาด 10 เมตร ยังได้ถล่มท่าเรือเมืองซันได แต่ยังไม่รายงานความเสียหาย

ทั้งนี้ สำหรับเมืองมิยางิ และพื้นที่รอบใกล้ นั้น เป็นสถานที่ตั้งของเขตอุตสาหกรรมและการผลิตขนาดใหญ่ของประเทศ รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งของโรงงานอีเล็คทรอนิคส์ และโรงงานเคมี ปิโตรเคมี ด้วย

แผ่นดินไหวใหญ่ญี่ปุ่น 8.9 ริกเตอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.9 ริกเตอร์ถล่มนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ บนเกาะฮอนชู ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น ของวันนี้ (11 มี.ค.) โดยมีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้เปลือกโลกประมาณ 10 กม. และห่างจากชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกประมาณ 125 กม.  ได้ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิกวาดรถยนต์หลายสิบคัน รถยนต์ และรถบรรทุก หรือแม้แต่ซัดอาคารที่ตั้งอยู่ใกล้ชายฝั่ง ของเมืองกาไมชิ ซึ่งตั้งใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว นอกจากนี้ เรือขนาดใหญ่ยังถูกกวาดซัดเข้ากระแทก ในเมืองเคเซ็นนูมะ ในจังหวัดมิยางิ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้พยายามจะประเมินความเสียหาย ตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ยังได้เกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรงตามมาหลายครั้ง และทางการได้เตือนว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามึสูง 10 เมตร จากแผ่นดินไหว


ส่วนที่กรุงโตเกียว ยังเกิดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ตึกอาคารขนาดใหญ่ได้สั่นสะเทือนอย่างรุนแรง และทำให้พนักงานแห่หนีตายออกจากบ้านเรือนเพื่อเอาตัวรอด นอกจากนี้ ภาพทางโทรทัศน์ยังแสดงให้เห็นอาคารใหญ่เกิดไฟไหม้ ในเขตโอไดบะ ด้วย ส่วนตอนกลางของกรุงโตเกียว ผู้โดยสารในรถไฟใต้ดิน ยังได้กรีดร้องและพากันจับมือกันเพราะความกลัวแรงสั่นสะเทือน โดยแผ่นดินไหวเป็นไปอย่างรุนแรงจนทำให้ผู้คนแทบจะทรงตัวไม่ได้ นอกจากนี้ พนักงานออฟฟิศและผู้ซื้อสินค้า ในเขตอากาซาก้า หลายร้อยคน ยังแห่หนีออกจากตึกอาคารมาอยู่บนถนนด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บในกรุงโตเกียวด้วย

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวยังทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกท่วมอาคารหลายแห่งด้วย รวมทั้งในเขตไอโซโกะ ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมก็ต้องเผชิญเพลิงไหม้เกิดเป็นควันเพลิงขนาดใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า รวมทั้งเกิดเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันด้วย

ทางด้านชาวโตเกียวบางรายยังได้หนีออกจากร้านกาแฟหลังจากเกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง โดยเขากล่าวว่า เขาแทบไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นในกรุงโตเกียวเมืองหลวง  

เตือนภัย "สึนามิ" ถล่มญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน ทางด้านศูนย์ตรวจสอบสึนามิของสหรัฐ ยังได้ขยายการเตือนภัยคลื่นสึนามิไปยังเกาะฮาวาย ชายฝั่งแปซิฟิกทั้่งหมด รวมทั้งออสเตรเลีย และอเมริกาใต้ ด้วย

สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ประกาศคำเตือน "คลื่นสึนามิ" ว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์ขนาดความสูง 6 เมตร เข้ากระหน่ำชายฝั่งจังหวัดมิยางิ ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับศูนย์กลางที่สุด

ศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิคบนเกาะฮาวาย ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิเช่นกัน ซึ่งจะมีผลในญี่ปุ่น รัสเซีย เกาะมาร์คัส หมูเกาะมารีน่า นอกจากนั้นยังได้ออกคำเตือนในไต้หวัน เกาะกวม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และรัฐฮาวายของสหรัฐฯ

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิขนาด 50 เซ็นติเมตร พัดเข้าชายฝั่งตะวันออกบริเวณใกล้กับจุดศูนย์กลาง เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทำให้รถยนต์ รถบรรทุก บ้านเรือน และอาคารจำนวนหนึ่งถูกคลื่นพัดพาแลลอยไปตามน้ำ ที่เมืองโอนาฮามะ จังหวัดฟูกุชิม่า

นายกฯญี่ปุ่นแถลงแสดงความเสียใจไปยังผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ส่วนเหตุไฟไหม้โรงงานนิวเคลียร์ยังไม่พบการรั่วของสารเคมี-กัมมันตรังสีแต่อย่างใด
ผู้นำญี่ปุ่นเผย แผ่นดินไหวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 300 ปี ระบุ พร้อมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ

รวมเบอร์ติดต่อ สำหรับแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น


-กระทรวงการต่างประเทศตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น(กรมการกงสุล) สอบถาม 02-5751046-9

-สถานทูตในโตเกียว (813)32224101

-เบอร์โทรฉุกเฉิน เบอร์สถานทูตญี่ปุ่น (โตเกียว) (81-3) 3441-1386

-สถานกงสุลใหญ่ในโอซาก้า (816)62629226-9

-สถานฑูตญี่ปุ่น (โอซากา) (81-6) 6262-9226

-ผู้ที่มีญาติอยู่ที่จังหวัดมิยางิ ซึ่งมีรายงานว่าได้รับผลกระทบมากที่สุดจากแผ่นดินไหว สามารถสอบถามข้อมูลที่ 02-575-1046-9



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์