ตามจับได้อีกเพียบ-ไม้พะยูงเถื่อน

"นำ ตร.ป่าไม้ พร้อมอาสา ล้อมจับ"


เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายอติชาติ อุณหเลกะ ป้องกันจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายสุรเดช อัครราช หัวหน้าสำนักงานบริการป่าไม้ จ.มุกดาหาร นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร และเจ้าหน้าที่อส. จับกุมนายวิชาญ ผาสุก อายุ 57 ปี ชาวจ.ปทุมธานี นายณรงค์ ศรีทองคำ อายุ 63 ปี ชาวจ.ระยอง และนายรัตน์ แพงกันยา อยู่หมู่ 2 ต.ป่าไร่ อ.ดอนตาล ได้ที่บ้านป่าไม้ หมู่ 2 ต.ป่าไร่

อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เขตติดต่อกับจ.อำนาจเจริญ และจ.อุบลราชธานี พร้อมของกลางไม้ไม้พะยูงขนาดความยาว 2 เมตร จำนวน 166 ท่อน รถบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีดำแดง ทะเบียน 81-4208 ระยอง รถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิขับเคลื่อน 4 ล้อ สีน้ำเงิน ทะเบียน ณร 4773 กทม.


"สารภาพนำส่งทำเฟอร์นิเจอร์"


จากการสอบสวนในเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า นำไม้มาจากที่ดินของนิคมดอนตาล ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ต.ป่าไร่ อ.ดอนตาล เพื่อนำส่งให้นายทุนใน จ.อุบลราชธานี เตรียมนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร

โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรูปรอยดวงตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาล ก่อนนำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.อ.ดอนตาล สอบสวนขยายผลต่อไป


"ลักลอบนำไปขาย ประเทศที่3"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากมีนายทุนเข้ามารับซื้อไม้พะยูงจากชาวบ้านในต.ป่าไม้ แล้วนำไปสวมรอยเป็นไม้ผ่านแดนจากประเทศไทย เพื่อนำไปขายยังประเทศที่ 3 โดยรับซื้อไม้พะยูงจากทุกพื้นที่

ไม่ว่าจะมีเอกสารสิทธิในที่ดินหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่เป็นไม้ที่ลักลอบตัดมาจากป่าสงวนแห่งชาติ และเขตอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว เนื่องจากไม้พะยูงเป็นไม้มีราคาแพง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์