ตั้งโลงหน้าวัด เตือนใจผู้ขับขี่

ตั้งโลงหน้าวัด เตือนใจผู้ขับขี่

วัด ดังนนทบุรีตั้งโลงศพเรียงรายริมถนนหน้าวัด เตือนใจผู้ขับขี่ยานพาหนะให้ตระหนักอยู่ในความไม่ประมาท
 
เผยวัดปราสาท ถ.บางกรวย-ไทรน้อย นำโลงศพ 6 โลงตั้งริมถนน พร้อมชักชวนให้คนทำบุญ ชาวบ้านแห่เข้าวัดทำบุญบริจาคโลงจำนวนมาก เจ้าอาวาสวัดเผยเป็นแนวคิดรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ เพราะหน้าวัดเกิดอุบัติเหตุบ่อย เอาโลงมาตั้งเพื่อทำให้คนขับรถซิ่ง ชะงักกับความตาย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกวัดปราสาท ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี ว่า

ทางวัดนําโลงศพหลายโลงตั้งเรียงรายริมถนนด้านหน้าวัดเพื่อเตือนใจผู้ขับขี่ ยานพาหนะต่างๆ ที่สัญจรผ่านไปมา และมีข้อความเชิญชวนให้ร่วมกันบริจาคเงินสมทบทุนบูรณะวัด และจัดซื้อโลงศพให้กับผู้ยากไร้

จากการตรวจสอบบริเวณหน้าวัด พบโลงศพสีขาวตั้งเรียงรายริมถนน
 
โดยทำเป็นซุ้มกันแดดกันฝน แล้วนำโลงศพตั้งไว้ 6 โลง ประดับด้วยไฟกะพริบหลายสีสวยงาม พร้อมข้อความ "ทำบุญโลงศพได้ที่นี่" นอกจากนี้ยังมีบาตรสแตนเลสขนาดใหญ่กว้างประมาณ 1 เมตร ตั้งคู่กับโลงศพดังกล่าว เพื่อรับบริจาคเงิน และภายในวัดยังพบโลงศพที่มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคนับร้อยโลงวางเรียงราย

พระ ครูวิสุทธิจริยา ภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดปราสาท และเจ้าคณะตำบลบางกร่าง-บางรักน้อย เปิดเผยว่า
 
ความคิดนี้เป็นของอาตมาเอง เนื่องจากวันสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการรณรงค์เรื่องการขับรถปลอดภัย ซึ่งแต่ละปีมีประชาชนขับรถโดยประมาท และมีผู้เสียชีวิตด้วยการขับรถโดยประมาท หรือเมาแล้วขับจำนวนมาก อาตมาจึงเห็นว่าถนนหน้าวัดเป็นถนนสายรองที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงคิดว่าน่าจะนำสัญลักษณ์บางอย่างช่วยเตือนสติผู้ใช้รถใช้ถนนว่าไม่ควร ประมาทในการขับขี่ยานพาหนะ จึงนำโลงศพมาตั้งไว้เพื่อเตือนสติให้ผู้ใช้ถนนได้ตระหนักถึงความประมาทอาจทำ ให้เสียชีวิตและบาดเจ็บพิการ

"ถือว่าได้รับการตอบรับจากญาติ โยมที่ขับรถผ่านไปผ่านมาอย่างดี บางคนเห็นว่าแปลกก็ลงมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก บางคนโทรศัพท์มาชมทางวัดที่มีแนวคิดช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อให้อุบัติเหตุลดน้อยลงหรือเป็นศูนย์" พระครูวิสุทธิจริยากล่าว

พระ ครูวิสุทธิจริยากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางวัดยังเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญบริจาคโลงศพให้ กับผู้ยากไร้
 
ซึ่งมีญาติโยมบริเวณรอบๆ วัดที่ยากจน หรือแม้กระทั่งมูลนิธิสงเคราะห์ต่างๆ มาขอรับบริจาคโลงศพจากวัดเป็นประจำ เพื่อนำไปให้กับผู้เสียชีวิตที่ยากจน ทุกวันนี้มีญาติโยมเดินทางมาทำบุญบริจาคโลงศพจำนวนมาก ทางวัดจัดโลงศพที่ได้จากจิตศรัทธาไปยังวัดต่างจังหวัดที่ขาดแคลน เช่น วัดในจ.ราชบุรี จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สําหรับประวัติวัดปราสาทแห่งนี้จัดเป็นโบราณสถานแห่งชาติอีกแห่งของ จ.นนทบุรี สังกัดมหานิกาย
 
ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อพ.ศ.2310 ปีเดียวกับที่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 แต่สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนกลางประมาณสมัยพระเจ้าทรงธรรม สร้างโดยเจ้าพระยากลาโหม ต่อมาขึ้นครองราชย์ในพระนาม "พระเจ้าปราสาททอง" ต้นราชวงศ์ปราสาททอง เป็นพระราชบิดาของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โบสถ์ของวัดมีภาพพระรูปพระเจ้าปราสาททอง ถ่ายจากหอเทวราชมณเฑียรพระราชวังบางปะอิน ประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะกราบไหว้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์