ตั้งเครือข่ายอนุรักษ์อ่าวไทย ต้านขุดน้ำมัน นัด31ก.ค.โชว์พลัง เคลื่อนไหวใหญ่



เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรมรีสอร์ท กลุ่มอนุรักษ์ และประชาชน จัดประชุมด่วนเพื่อหารือกรณี บริษัท โปร เอ็น เทคโนโลยี จำกัด ผู้ดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ โครงการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมแปลงสำรวจ ในทะเลหมายเลข จี 5/50 ของบริษัทนิวคอสตอล (ประเทศไทย) จำกัด ห่างจากเกาะสมุยทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 42 กิโลเมตร หลังมีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ โดยประชาชนคัดค้านทั้งในพื้นที่ อ.เกาะสมุยและเกาะพะงัน


ซึ่งที่ประชุมมีมติให้กลุ่มต่างๆ บนเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เชิญผู้ที่จะได้รับผลกระทบลักษณะเดียวกันที่ อ.ท่าศาลา อ.สิชล และ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มารวมกันจัดตั้งเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย เพื่อกำหนดท่าทีและดำเนินการเคลื่อนไหวคัดค้านร่วมกัน พร้อมเสนอให้นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเมืองเกาะสมุย เป็นประธานเครือข่าย รวมทั้งให้จัดตั้งสำนักงานเป็นศูนย์ประสานงานเครือข่ายขึ้นที่ อ.เกาะสมุย แบ่งการทำงานในรูปกรรมการฝ่ายต่างๆ


นายรามเนตรกล่าวว่า เทศบาลคือตัวแทนของประชาชนในท้องถิ่น ต้องเป็นแกนนำเคลื่อนไหว โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายดูรายละเอียด รวบรวมข้อมูลในข้อกฎหมาย เพื่อฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ซึ่งอาจเป็นการต่อสู้ที่ยาวนาน รวมทั้งจัดรถแห่ติดป้ายประชาสัมพันธ์ทั่วเกาะ พร้อมกับให้แกนนำในชุมชนลงชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนร่วมกับวิทยุชุมชน เชื่อว่าการเคลื่อนไหวไม่มีผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นการกระทำเพื่อปกป้องเกาะสมุย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์