ตั้งวอร์รูมรับมือหวัดหมู ตั้งด่านตรวจสนามบิน ยังไม่ระบาดในไทย ครม.เร่งถกด่วน จังโก้ตายแล้ว 81

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังผู้โดยสารด้วยการตรวจสแกนอุณหภูมิร่างกาย ผ่านทางเข้าออกสนามบินนาริตะ สนามบินนานาชาติ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น


สธ.ประชุมด่วน รับมือเชื้อไข้หวัดหมู ตั้งวอร์รูมจับตาใกล้ชิด ผุดด่านตรวจสนามบิน เตือนคนไทยงดไปเม็กซิโก-4 รัฐสหรัฐ ย้ำอย่าตื่นเกินเหตุ กินหมูปรุงสุกได้ ครม.ถกแผนรับมือ ปศุสัตว์ยันไม่ระบาดในไทย จังโก้ตายแล้ว 81ราย ป่วยพุ่ง1,300 ราย สหรัฐติดเชื้อเพิ่มอีก 2 รัฐ น.ร.กีวีต้องสงสัยอีก 10

 
สธ.ถกด่วนรับมือไข้หวัดหมู

ความคืบหน้ากรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานการระบาดหนักของโรคไข้หวัดใหญ่หมู หรือไข้หวัดหมู (Swine Flu) สายพันธุ์ใหม่ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก และบางรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 เมษายน มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดหมูในเม็กซิโกแล้ว 81 ราย และมีผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดหมูแล้วทั้งสิ้นมากกว่า 1,300 รายนับตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนเป็นต้นมาเฉพาะในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ส่งผลให้วันนี้ (26เม.ย.) ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ของประเทศไทย ได้เรียกประชุมด่วนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ ที่สำนักงานใหญ่ สธ. จ.นนทบุรี เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1
 
จากนั้น นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด สธ. ในฐานะประธานศูนย์ปฎิบัติการควบคุมโรคอุบัติใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมการเฝ้าระวังและควบคุมป้องกัน หากมีผู้สงสัยติดเชื้อเดินทางจากพื้นที่ที่มีการระบาดเข้ามาประเทศไทย สธ.ได้จัดเตรียมเอกสารแนะนำการปฏิบัติตนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลไว้ที่ด่านตรวจโรคระหว่างประเทศประจำท่าอากาศยานต่างๆ แล้ว ในวันที่ 27 เมษายนนี้ จะจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญการควบคุมโรคทั้งในและนอกกระทรวง รวมทั้งองค์การอนามัยโลก ศูนย์ความร่วมมือไทยสหรัฐฯด้านสาธารณสุข เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางการดำเนินงาน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ไทยยังไม่พบ-กินหมูได้ต้องสุก

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวว่า ขอให้ประชาชนสบายใจ เพราะจนถึงขณะนี้ไทยยังไม่เคยพบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ดังกล่าว และจากการเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 3,159 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่แตกต่างกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2551 อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งรัดการเฝ้าระวังโรค รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือแล้ว

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากการสอบสวนโรคบ่งชี้ว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 เป็นการติดต่อจากคนสู่คนและทำให้มีผู้เสียชีวิต ลักษณะการติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคนทั่วไป คือเชื้อที่อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกันในระยะใกล้ชิด หรือติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา ไม่ติดต่อจากการกินเนื้อหมู ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอ มีน้ำมูก

สธ.ยังได้ออกเอกสารข่าวระบุว่า โรคไข้หวัดหมูเกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ (A) สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของคนที่มีสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในหมูผสมอยู่ด้วย ต่อมายังพบผู้ป่วยด้วยเชื้อเดียวกันนี้อีก 7 ราย ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส สหรัฐฯ ซึ่งมีชายแดนติดกับเม็กซิโก แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดการระบาดใหญ่ขยายตัวไปประเทศอื่นๆ

แพทย์บอกอย่าตื่นเกินเหตุ

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ กล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่พบได้ในหมู ระดับความรุนแรงยังไม่มีนักวิทยาศาตร์ใดทราบชัดเจน ขณะนี้ทั่วโลกอยู่ระหว่างการศึกษา ขณะที่ไทยแม้จะยังไม่พบเชื้อดังกล่าวทั้งในหมู และในคน แต่ไม่ได้ประมาท ขณะนี้ สธ.เตรียมแผนเฝ้าระวังแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกจนเกินเหตุ แต่ควรรับมือด้วยการระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มเลี้ยงหมู ต้องรู้จักสังเกต หากพบว่ามีหมูป่วยหรือตาย ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดทันที รวมทั้งอย่าสัมผัสหมูโดยตรง ส่วนประชาชนที่บริโภคหมูก็ไม่ต้องกลัว เพราะหากปรุงสุกก็ไม่มีอะไรอันตราย

ตั้งด่านสกัดคนเม็กซิโก-2รัฐมะกัน

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลการประชุมร่วมกับผู้แทนองค์การอนามัยโลก เมื่อคืนวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมาว่า องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ประกาศให้การระบาดของโรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินระดับ 4 (การระบาดใหญ่) แต่ยังเป็นเพียงระดับ 3 คือ ให้เน้นเรื่องของการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดในแต่ละพื้นที่เท่านั้น ในส่วนของไทย ได้สั่งการให้ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศเตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิเทอร์โมแกนเนอร์ บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติ โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในจุดที่มีเครื่องบินหรือผู้ที่มาจากพื้นที่ที่มีการระบาดทั้งเม็กซิโก และบางส่วนของสหรัฐฯ และให้แจกเอกสารคำเตือนด้านสาธารณสุข (Health Card) แก่ผู้เดินทางเข้าและออกนอกประเทศ

ให้งดไปจังโก้-สหรัฐชั่วคราว

นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ สธ.ได้เตือนให้คนไทยงดการเดินทางไปเม็กซิโกและบางรัฐของสหรัฐ เช่น แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส ที่มีการระบาดของโรคในขณะนี้ รวมทั้งให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ที่กรมควบคุมโรค หากมีความจำเป็น อาจจะต้องเปิดศูนย์ปฏิบัติการในระดับกระทรวงเป็นวอร์รูมติดตาสถานการณ์และเฝ้าระวังการระบาดของโรคอย่างใกล้ชิดต่อไป”นพ.มล.สมชาย กล่าวและว่า ล่าสุด องค์การอนามัยโลกให้คำแนะนำกรมควบคุมว่า ต้องเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และปอดบวมอย่างใกล้ชิด เพราะปกติไข้หวัดใหญ่ในคนจะพบเชื้อสายพันธุ์เอช 3 เอ็น 2 (H3N2) มากกว่าเชื้อสายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ ซึ่งมีเพียงพออยู่แล้ว

ครม.ถกนโยบายรับมือ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการระบาดของไข้หวัดหมูที่เม็กซิโกและสหรัฐฯว่า ปัญหาในเชิงนโยบายทั้งหมดจะหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 เมษายนนี้

ขณะที่ นายสัตวแพทย์นิรันดร เอื้องตระกูลสุข ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพบการกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดหมูในประเทศไทยแน่นอน แต่กรมปศุสัตว์ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะประสานไปยังองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือโอไออี และองค์การอนามัยโลกขอทราบข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับโรคไข้หวัดหมูว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เป็นสายพันธุ์ใหม่จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันได้ประสานทางวาจาไปยังด่านนำเข้าสัตว์ทั่วประเทศ โดยเฉพาะด่านสุวรรณภูมิและท่าเรือให้แจ้งผู้ประกอบการชะลอการนำเข้าสุกร และพ่อแม่พันธุ์จากเม็กซิโกและสหรัฐฯออกไปก่อน นอกจากนี้ จะเร่งประชาสัมพันธ์แจ้งให้เกษตรกรปรับปรุงระบบการเลี้ยงสัตว์ใหม่ โดยเฉพาะการแยก ระหว่างหมูกับสัตว์ปีกไม่ให้ปะปนกัน

เม็กซิโกตายพุ่ง81ป่วย1.3พัน

ด้านความคืบหน้าของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูที่เม็กซิโก สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 เมษายน ว่า นายโฮเซ่ อังเคล คอร์โดวารัฐมนตรีสาธารณสุขของเม็กซิโกระบุว่า โรคระบาดตัวใหม่คร่าชีวิตผู้คนที่นั่นไปแล้ว 81 ราย มีผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดหมูแล้วทั้งสิ้นมากกว่า1,300 รายนับตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนเป็นต้นมา ผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-45 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณของความน่าเป็นห่วง เพราะโรคนี้มีลักษณะเหมือนโรคระบาดครั้งร้ายแรงในอดีตจากการที่มีอัตราของผู้เสียชีวิตอยู่ในวัยที่มีสุขภาพแข็งแรงสูง

ด้านประธานาธิบดีเฟลิเป คัลเดรอนของเม็กซิโกออกกฤษฎีกาฉบับใหม่ให้อำนาจสั่งแยกผู้ติดเชื้อออกมา รวมถึงตรวจสอบที่พักอาศัยของผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ ทหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเม็กซิโกต้องออกตรวจตราตามสนามบินและสถานีรถประจำทางเพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัยมีอาการป่วย ชาวเม็กซิโกต้องหลบอยู่แต่ในบ้าน ตลาดหลายแห่งและร้านอาหารแทบจะว่างเปล่า ขณะที่โรงพยาบาลแออัดไปด้วยผู้คนเนื่องจากมีหลายคนที่รีบมาตรวจแม้จะมีไข้เพียงเล็กน้อย กิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่การแสดงคอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬาและการสวดมนต์ในโบสถ์ถูกยกเลิกไปเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนมารวมตัวกันซึ่งอาจเป็นการแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนจำนวนมาก

สหรัฐพบผู้ป่วยเพิ่มอีก2รัฐ

ขณะที่โรงพยาบาลในสหรัฐหลายแห่งต้องเฝ้าระวังผู้ที่มีอาการของไข้หวัด ล่าสุดยืนยันว่าพบผู้ที่ป่วยเพิ่มอีก 2 รายในรัฐแคนซัส และรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูแล้วทั้งสิ้น 11 รายในสหรัฐ แยกเป็นอยู่ในรัฐแคนซัสและรัฐเท็กซัสแห่งละ 2 ราย และแคลิฟอร์เนียอีก 7 ราย

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) ได้ออกมามาเตือนว่าโรคไข้หวัดหมูอาจแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว พร้อมกับประกาศให้ไข้หวัดหมูเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่น่าเป็นห่วงในระดับนานาชาติ โดยนางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการของฮูเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังทั่วโลกสำหรับการเกิดโรคติดต่อผิดปกติที่มีอาการป่วยคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่

เว็บไซต์ของศูนย์เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า อาการป่วยของโรคนี้จะคล้ายไข้หวัด คือมีอุณหภูมิของร่างกายสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ (37.77 องศาเซลเซียส) ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอ เจ็บคอ หายใจติดขัด บางกรณีอาจมีอาการอาเจียนหรือว่าท้องเสียด้วย สาเหตุที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วเนื่องจากคนไม่มีภูมิต้านทานโรคชนิดนี้ตามธรรมชาติ และวัคซีนสำหรับโรคนี้จะต้องใช้เวลาหลายเดือนในการพัฒนาขึ้นมา 

สงสัย10น.ร.กีวีติดเชื้อ

ขณะที่หลายประเทศในทวีปเอเชียได้เตรียมการเฝ้าระวังไข้หวัดหมูอย่างเต็มที่ บางประเทศตั้งจุดตรวจเช็กสุขภาพของผู้โดยสารขาเข้ารวมทั้งตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อหมูที่นำเข้ามาจากเม็กซิโกอย่างเข้มงวด

ที่นิวซีแลนด์ มีรายงานข่าวระบุว่า เด็กนักเรียน 10 คน ที่เพิ่งกลับมาจากเม็กซิโก ตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสไข้หวัด และมีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ซึ่งยังต้องรอการยืนยันจากการส่งตัวอย่างไปตรวจยังสำนักงานใหญ่ของฮูอีกครั้ง

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีภายหลังจากที่เพิ่งกลับจากเม็กซิโกได้เพียงสัปดาห์กว่า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์