ตัวแทนน.ศ.เสนอแก้แอดมิชชั่น

"แอดมิชชั่น"


เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายทศพล เชี่ยวชาญประพันธ์ รองประธานกลุ่มสนทนาภาษาสิงห์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ กล่าวภายหลังเข้ายื่นข้อเสนอเรื่องระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชั่น ต่อนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ ว่า ได้รับฟังความคิดเห็นจากนิสิตชั้นปีที่ 1 ในจุฬาฯ ที่เพิ่งผ่านระบบแอดมิชชั่นและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังจะต้องผ่านระบบแอดมิชชั่น รวมถึงศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับระบบนี้ ทำให้ทราบถึงปัญหาและความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จึงได้ทำเป็นข้อเสนอและแนวทางแก้ไขยื่นต่อ รมว.ศึกษาธิการ แบ่งเป็น 3 ระดับ

นายทศพล กล่าวต่อว่า ระดับที่ 1 ปัญหาทางด้านเทคนิค ในกระบวนการบริหารจัดการ และการประกาศกฎเกณฑ์ซึ่งไม่ถึง 3 ปีตามข้อตกลง การยกเลิกศูนย์รับสมัครมาใช้ระบบอินเตอร์เน็ตทำให้เด็กจำนวนมากเข้าไม่ถึงระบบและยังมีปัญหาระบบล่มตลอดเวลา

"แบ่งเป็น 3 ระดับ"


ระดับที่ 2 เป็นเรื่ององค์ประกอบการสอบที่ยังมีปัญหา เพราะการให้สอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต เพียงครั้งเดียว ส่งผลกระทบกับคณะที่ไม่ใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือเอเน็ต เพราะทำให้เด็กที่ทำคะแนนโอเน็ตได้ต่ำ

เกิดการเสียเปรียบและไม่มีโอกาสสอบแก้ตัว ระดับที่ 3 เป็นความผิดพลาดที่สะท้อนถึงแนวคิดในระดับนโยบายที่จะส่งผลถึงนโยบายการศึกษาในอนาคตได้ เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายไม่มองไปที่ความแตกต่างหลากหลายของเด็กและสถานศึกษา รวมถึงมาตรฐานที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ต้องการเสนอให้ยกเลิกระบบแอดมิชชั่นเพราะยอมรับว่าเป็นระบบที่ใช้ได้ และหากยกเลิกก็จะทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้น

"จะเปิดเสวนาหาข้อยุติ"


ด้านนายวิจิตร กล่าวว่า จะนำข้อเสนอมาพิจารณา และจะเปิดให้รับฟังความเห็นอย่างกว้างขวาง รวมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.)

และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้มาหารือร่วมกัน หากมีการปรับปรุงแก้ไขก็จะประกาศให้รับทราบล่วงหน้า รวมทั้งจะจัดให้มีการเปิดเวทีเสวนาเพื่อให้ได้ข้อยุติร่วมกัน แล้วจึงจะประกาศใช้ แต่คิดว่าคงไม่ทันในปีการศึกษา 2550 นี้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์