ตะลุยสำรวจเขียงหมู บ่นกันลั่นตลาด โค-ตร แพง จับตาสารทจีนกิโลละ 200 บาท

ส่งท้ายรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยปรากฏการณ์"หมูแพง"แบบไม่เคยพบเห็น

แพงขนาดที่ พ่อค้าบางตลาด แขวนบังตอ  เลิกขายหมูชั่วคราว

แพงขนาดที่ว่า  เมนูหมูปิ้ง ต้องหายไปจากตลาด

แพงขนาดที่ว่า รัฐบาลต้องสั่งห้ามขนหมูข้ามเขต และห้ามขายหมูเกินเพดาน

แพงขนาดที่ว่า สารทจีนปีนี้ อาจได้เห็นหมูกิโลละ 200 บาท

แพงขนาดที่ว่า คนจะหยุดกินหมู ไปกินปลาแทน...

สมาคมสุกรชำแหละว่า แนวโน้มราคาหมูจะขยับต่อเนื่องจนถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสารทจีน ประชาชนจะมีความต้องการหมูเพื่อนำมาไหว้เป็นจำนวนมาก คาดว่าราคาหมูชำแหละจะพุ่งสูงเป็นราคาสูงที่สุดในประวัติการณ์

คนเลี้ยงหมู บอกว่า ปล่อยให้ราคาหมูเป็นไปตามกลไกตลาดดีที่สุด ในเมื่อหมูตายเยอะ ขาดตลาด ก็แพงเป็นธรรมดา หากรัฐบาลควบคุม ดีไม่ดี หมูจะหายไปจากตลาด  


"มติชนออนไลน์" ออกตระเวนสำรวจตลาดไปคุยกับพ่อค้าเขียงหมู คุยกับพ่อค้าแม่ค้าขายกุนเชียง ข้าวขาหมู และอะไร ๆ ที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบ  เราพบว่า เรื่องหมูไม่ใช่เรื่องหมูๆ อีกต่อไป



นายสังวาล  นาคสุข เจ้าของเคียงหมู ตลาดประชานิเวศน์ คาดว่า เทศกาลสารทจีนอาจจะปรับราคาหมูขึ้นเกือบ 200บาท/กก. ซึ่งราคาหมูที่ขายหน้าร้านตอนนี้ ขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 160 บาทแล้ว

อย่างไรก็ตามหากราคาเนื้อหมูยังขึ้นไม่หยุด พ่อค้าหมูก็จะอยู่ไม่ได้เหมือนกัน ทุกวันนี้ "ลุ้น" ขอให้ราคาหมูคงที่ไม่เพิ่มมากไปกว่านี้ เพราะกำไรในตอนนี้ได้กิโลกรัมละ ไม่ถึง 20 บาท

"ราคาหมูขึ้นทุกอาทิตย์และไม่มีวี่แววว่าจะลดลงด้วย กำไรและรายได้ในตอนนี้ลดลงไปมากจากแต่ก่อน เพราะราคาหมูขึ้น คนบริโภคก็น้อยลงแล้วพ่อค้าหมู่อย่างเราจะอยู่ได้ยังไง คงจะต้องหยุดขายไปเลย" เจ้าของเขียงหมู ตลาดประชานิเวศน์ กล่าว


ด้านนายพรชัย ม่วงมา เฮียหนึ่ง พ่อค้าหมูย่านตลาดประชานิเวศน์ กล่าวว่า เปิดเขียงหมูมา 2 ปี เคยรับหมูมาขายตั้งแต่กิโลกรัมละ 70 บาท ราคาหน้าร้านขาย 100 บาท/กิโลกรัม ซึ่งราคาหมูในตอนนี้ขึ้นอาทิตย์ละ7บาททุกอาทิตย์

ทั้งนี้ราคาหมูในปัจจุบันนี้ทำให้รายได้ลดลงมากและปัญหาที่สำคัญคือ ผู้บริโภคซื้อน้อยลง "แต่ที่ยังขายอยู่ได้นี้ เพราะมีลูกค้าประจำส่งตามร้านอาหารเป็นส่วนใหญ่แต่กำไรที่ได้ก็ลดลงไปจากเดิมมาก ซึ่งอยากให้ราคาหมูคงที่อย่าขึ้นมากไปกว่านี้เลย ตอนนี้ลำบากใจในการขายหมูให้ลูกค้า แทบจะไม่กล้าขึ้นราคาเลย" เฮียหนึ่งพ่อค้าหมูย่านตลาดประชานิเวศน์ กล่าว


ส่วนด้าน นายทศชัย ศรีสุระ เจ้าของร้าน "ข้าวขาหมูสูตรนายต้วน"  กล่าวว่า ตนขายข้าวขาหมูมา 10 ปี เริ่มขายตั้งแต่จานละ 25 บาท ตอนนี้ขายอยู่ที่จานละ 35 บาท มีลูกค้าประจำเยอะมาก

 "ถ้าต้องมีการปรับราคาข้าวขาหมูเพิ่มขึ้นอีก ผมยอมที่จะเลิกขายดีกว่า เพราะราคาขายในตอนนี้ก็แพงพอสมควรแล้ว ถ้าปรับมากกว่านี้คงจะไม่มีคนกินแน่" เจ้าของร้าน "ข้าวขาหมูสูตรนายต้วน" กล่าว


ร้านข้าวหมูแดงหมูกรอบ ย่านตลาดสดประชานิเวศน์ เผยว่า ตอนนี้กำไรหดหายลงไปมาก ค่าแรงในส่วนของตนก็ไม่ได้ หากราคาหมูยังขึ้นไม่หยุด ก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนราคาขายใหม่ จากเดิมขาย 25บาท/จาน เป็น จานละ 30 บาท หรือไม่ก็ลดปริมาณอาหารลง

"ถ้าไม่ทำแบบนี้คงอยู่ไม่ได้ ตอนนี้ก็พยายามคงสภาพราคาเดิมไว้ ยอมเสียกำไรในส่วนที่เคยได้ไป"


ด้านผู้บริโภคหลายราย บ่นตรงกันว่า  หากราคาหมูแพงมากเกินไป ก็จะหันไปบริโภคปลาแทน


(ศรางกูล พูลทวี รายงาน)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์