ตะลึง!เด็กไทย7ขวบเริ่มก๊งเหล้า แฉพ่อชวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 7 กันยายน เวลา 10.00 น. เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ ประมาณ 50 คน

จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี จัดการควบคุมปัญหาเหล้าปั่น พร้อมทั้งเร่งรัดให้มีการออกประกาศตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

ทั้งนี้ ดร.ศรีรัช ลาภใหญ่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า จากการศึกษาการรับรู้ ทัศนคติ

และความต่อการมีส่วนร่วมของเยาวชนต่อการยับยั้งปัญหาและพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในครอบครัว สำรวจกลุ่มนักเรียนประถมปีที่ 2-6 จำนวน 1,583 คน เมื่อวันที่ 1-31 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ 43 ยอมรับว่าเคยลองดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยผู้ที่ให้ลองคือ บิดา หรือคนในครอบครัว ซึ่งกลุ่มที่เริ่มดื่มอายุเฉลี่ย 9 ขวบ แต่ที่น่าตกใจพบว่าอายุต่ำสุดที่เคยดื่ม 7 ขวบ เท่านั้น และยังพบว่าเด็กร้อยละ 65 เคยซื้อด้วยตนเอง โดยที่ผู้ขายรู้ว่าผิดกฎหมายถึงร้อยละ 55

"ที่สำคัญพบว่าเด็กที่ดื่มทั้งหมดรู้จักสินค้าประเภทเหล้าปั่น เบียร์ เบียร์ปั่น เป็นอย่างดี และสามารถแยกแยะยี่ห้อได้ โดยรู้จักจาก 1.โฆษณา 2.สื่อตามร้านค้า ร้านอาหาร 3.เห็นของจริง 4.เคยถูกใช้ไปซื้อ 5.เคยดื่มแล้ว ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 59 บอกว่าอยากลองดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และที่อยากลองดื่มมากสุด คือ เบียร์ เหล้าปั่น เบียร์ปั่น ตามลำดับ เพราะถือเป็นสินค้าใหม่ มีขายตามร้านขายน้ำผลไม้ปั่น ซึ่งในจำนวนที่ทดลองดื่มเหล้าปั่นด้วยตัวเองคิดว่าไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถือว่าอันตรายมาก เพราะร้านเหล่านี้อยู่ในชุมชน ใกล้โรงเรียน ทำให้เข้าถึงได้ง่าย" ดร.ศรีรัชกล่าว

นอกจากนี้ ดร.ศรีรัชกล่าวว่า สถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุดคือ ร้านหมูกระทะ ร้านสะดวกซื้อ

แต่ที่สามารถซื้อสุราได้ด้วยตนเองคือร้านชำใกล้บ้าน ร้านสะดวกซื้อ ทั้งยังพบว่าเด็กที่มีประสบการณ์เห็นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากคนในครอบครัว ร้อยละ 71 เห็นพ่อดื่ม ร้อยละ 32 เห็นพ่อเมา และร้อยละ 35 มีปัญหาครอบครัวหลังจากดื่ม ซึ่งปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ทะเลาะวิวาท โดยเด็กเชื่อว่าผู้ใหญ่ดื่มแก้เครียดร้อยละ 22 และคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาร้อยละ 55 ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งตั้งใจว่าเมื่ออายุครบ 18 ปี จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งพบว่าเด็ก 11-12 ปี ใช้เวลาเพียง 2 ปี โดยพัฒนาจากการทดลองดื่มมาเป็นนักดื่ม สามารถดื่มเหล้าครึ่งขวดเพียงลำพังได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์