ตะลึงหนอน ยุ่บยับในหัว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. แพทย์โรงพยาบาลสูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่

ได้รับคนไข้เป็นหญิงชื่อนางเป็ง โยธา อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 184 หมู่ 1 ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น โดยญาติบอกว่ามีหนอนขึ้นเต็มหัว นายแพทย์แสงชัย พงษ์พิชญ์พิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสูงเม่น นำคนไข้เข้าห้องฉุกเฉินตรวจดูบาดแผล  พบว่าที่หน้าผากมีแผลแตกเป็นแฉกสามเหลี่ยมยาวประมาณ 1 นิ้ว มีตัวหนอนขนาดยาว 3 เซนติเมตรไต่อยู่ที่ปากแผลและภายในแผลกว่า 200 ตัว แพทย์ใช้ เครื่องมือคีบออกมาทีละตัว แต่คีบออกมาได้ประมาณ 120 ตัว คนไข้ทนความเจ็บปวดไม่ไหว จึงต้องหยุดและปิดแผลไว้ก่อนและรับตัวไว้ที่โรงพยาบาลโดยจะคีบออกมาอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างก็ไปขอหนอนที่คีบออกมาจากศีรษะของนางเป็ง

เพราะมีความเชื่อว่าหากใครมีตัวหนอนที่ขึ้นศีรษะคนแล้ว จะค้าขายร่ำรวย นายแพทย์แสงชัย พงศ์พิชญ์พิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสูงเม่น เปิดเผยว่า จากการสอบถามญาติผู้ป่วยได้ความว่า นางเป็งพลัดตกเตียงนอนเมื่อวันที่ 30 พ.ค. และศีรษะแตกเล็กน้อย แต่บอกว่าไม่เป็นไร ญาติจึงไม่ได้นำส่งโรงพยาบาล ในขณะนั้นคาดว่าแผลที่แตกไม่ได้ปิดปลาสเตอร์ไว้ ทำให้มีแมลงไปตอมและไข่ทิ้งไว้ที่แผลจนเป็นหนอน
 

สำหรับหนอนที่พบนั้น นายแพทย์แสงชัยบอกว่าเป็นหนอนแมลงหวี่

หากเป็นแมลงวันจะตัวเล็กกว่านี้ นับว่าเป็นคนไข้รายแรกที่เกิดขึ้นในรอบ 10 ปี และขอเตือนประชาชนว่า หากเกิดอุบัติเหตุขอให้นำส่งโรงพยาบาลก่อน หรือหากไม่ส่งโรงพยาบาลก็ให้ปิดแผลมิดชิด หากติดเชื้อจะเกิดอันตราย สำหรับนางเป็งต้องคอยรักษาใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ติดเชื้อ
 

นางลินดา ชักโยง อายุ 33 ปี หลานสาวของนางเป็งที่มาเฝ้าไข้เผยว่า

วันเกิดเหตุลูกหลานจะนำส่งโรงพยาบาล แต่ยายบอกไม่ต้องเพราะไม่เจ็บ อีกทั้งแผลไม่ใหญ่มากและเลือดไม่ไหล จึงให้ยายนอนพักที่บ้าน ผ่านไป 3 วัน ตอนเช้าที่ผ่านมายายบ่นปวดหัว ลูกหลานขอเปิดดูแผลที่หน้าผาก ก็ต้องตกใจเพราะพบมีหนอนเต็มไปหมด หลานสาวนางเป็งเล่าต่อไปว่า ได้พยายามคีบออกมาได้ประมาณ 50 ตัว จากนั้นจึงนำส่งโรงพยาบาลสูงเม่น ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านรู้ข่าวมาขอหนอนไปหมด บอกว่าเป็นความเชื่อว่าถ้าเก็บหนอนที่ขึ้นศีรษะคนได้จะทำให้ค้าขายร่ำรวย เมื่อมาถึงโรงพยาบาลแพทย์ก็มาคีบออกอีก ครั้งแรกได้ 70 ตัว ครั้งที่สองได้ประมาณ 50 ตัว ส่วนอาการของยายดีขึ้นมาก ต่อไปลูกหลานทุกคนจะดูแลยายอย่างดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์