ตะลึงพายุงวงช้างบึงโขงหลง

ครูโรงเรียนบ้านต้องโคกกระแซ เผชิญพายุงวงช้างขนาดใหญ่ สูง 1 กม. ตั้งสติคว้ากล้องเก็บภาพชวนตะลึงเอาไว้ทัน


วันนี้ (14 ก.ค.) นายยุทธศาสตร์ ฮาดดา หรือ ครูโจ้ อายุ 35 ปี ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านต้องโคกกระแซ หมู่ 2 บ้านโคกกระแซ อ.เซกา จ.หนองคาย

เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะขับรถผ่านบริเวณอ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.หนองคาย ช่วงนั้นอากาศร้อนจัดมาก ประกอบกับมีเมฆ ฝนตกปรอย ๆ และฟ้าคะนอง ทันใดนั้นเกิดพายุงวงช้าง หรือนาคเล่นน้ำ ความสูงประมาณ 1 กม. เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 เมตร มองเห็นไกลถึงระยะ 10 กม. คนที่อยู่ใกล้จะเห็นพายุงวงช้างเป็นสีขาว ส่วนคนที่อยู่ไกล ๆ จะเห็นเป็นสีดำ ตอนนั้นตนรู้สึกตื่นเต้นมาก แต่ก็หยิบกล้องวีดีโอ และกล้องถ่ายภาพ บันทึกภาพน่าตื่นเต้นไว้ได้
   
“หลังจากมีฟ้าแลบฟ้าร้อง พายุลูกนี้ก็จะมีงวงช้างหย่อนลงจากก้อนเมฆมาแตะผิวน้ำ จากนั้น เคลื่อนตัวด้วยความเร็วราว 70 กม.ต่อชั่วโมง และจะเห็นพายุงวงช้างอยู่เกือบครึ่งชั่วโมง ก็หายไป ผมเป็นครูวิทยาศาสตร์พอจะอธิบายได้ว่า พายุงวงช้าง หรือนาคเล่นน้ำลูกนี้ เกิดจากพายุทอนาโดขนาดเล็ก เริ่มต้นจากเกิดอากาศหมุนในบริเวณฝนฟ้าคะนอง แล้วหย่อนลำงวงลงมาแตะพื้นน้ำ ในบ้านเราจะพบพายุงวงช้างชนิดนี้ไม่บ่อยนัก ส่วนมากจะเป็นพายุงวงช้างชนิดยกตัวขึ้นจากผิวน้ำอย่างรวดเร็ว และรุนแรง หอบเอาทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นไปบนอากาศ ไม่ว่าจะเป็นน้ำ หรือแม้กระทั่งปลา และที่บึงโขงหลงแห่งนี้ก็ไม่เคยมีประวัติเกิดพายุงวงช้าง หรือพายุหมุนใด ๆ มาก่อน” ครูโจ้เล่าแบบยังตื่นเต้นไม่หาย ขณะที่ ชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์