ตะลึง!พบสารบอแรกซ์-ฟอร์มาลีน ปนเปื้อนอาหารโต๊ะจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม

จัดอบรมเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการอาหารโต๊ะจีนนครปฐม ให้ได้มาตรฐาน เริ่มตั้งแต่สถานที่เตรียมอาหาร  ปรุงอาหาร  วัตถุดิบและสารปรุงแต่งอาหาร ภาชนะอุปกรณ์ที่ใช้  ผู้สัมผัสอาหาร  การแต่งกาย  สุขนิสัยในการปรุงประกอบอาหาร การขนส่งจากที่บ้านไปจุดจัดเลี้ยง  รวมถึงการเสิร์ฟอาหารที่ถูกวิธี  เพื่อให้อาหารที่บริการลูกค้ามีความสะอาดปลอดภัยได้มาตรฐาน ส่งผลต่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค

ด้านนางจุฑามาศ  เวชพานิช  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษด้านบริการทางวิชาการ  ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม  กล่าวว่า จากการดำเนินงานสุ่มตรวจประเมินโต๊ะจีน ปี 2552ที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบการอาหารโต๊ะจีนส่วนใหญ่ยังมีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร  อาทิการไม่ปกปิดอาหาร  ไม่ผูกผ้ากันเปื้อนและสวมหมวกขณะปรุงประกอบอาหาร การล้างผักสด  ไม่แยกเขียงระหว่างอาหารสุก กับอาหารดิบ  และการล้างและเก็บภาชนะ

นางจุฑามาศ  กล่าวว่า  จากผลการตรวจสอบแบคทีเรียด้วยน้ำยา SI-2 ณ จุดจัดเลี้ยง พบแบคทีเรียจากมือผู้สัมผัสอาหารมากที่สุด

และพบสารบอแรกซ์และฟอร์มาลีน ปนเปื้อนในอาหาร  กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขฯ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้ปรุงประกอบอาหารโต๊ะจีนมีความรู้และความเข้าใจที่สามารถปฏิบัติให้ถูกหลักโภชนาการ หลักสุขาภิบาลอาหาร  และจะมีการสุ่มตรวจลักษณะนี้เป็นระยะเพื่อตรวจวัดมาตรฐาน และประเมินคุณภาพเพื่อต่อใบรับรองคุณภาพโต๊ะจีน ที่ทางสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม วมกับจังหวัดนครปฐมดำเนินการอยู่

ด้านนายประพฤติ  อรรฆธน ประธานชมรมโต๊ะจีนนครปฐม  กล่าวว่า  การที่สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

และตรงเป้าหมายที่สุดของชมรมฯ เนื่องจากคนที่มาให้ความรู้เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ลงมาเล่นเองเพื่อชื่อเสียงของโต๊ะจีนนครปฐม ที่โด่งดังในเรื่องของความอร่อยไปทั่วประเทศ มีคนกินอาหารโต๊ะจีนนครปฐม ปีละหลายล้านคน และเป็นอาชีพที่สร้างรายได้มหาศาล เมื่อเป็นอาชีพที่มั่นคงเราต้องรักษามตรฐานอาหารให้ควบคู่กับผลผลิตที่จำนวนมากด้วย

"ชมรมโต๊ะจีนเรายอมรับความจริงเรื่องการตรวจพบสารปนเปื้อนในอาหาร และที่ผ่านมาพวกเราพยายามรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างมาตรฐานและลดปัญหาเหล่านี้ลง กระทั่งปัจจุบันเหลือน้อยที่สุด  จะมีก็ในกลุ่มรายย่อย รายเล็กๆ " นายประพฤติ  กล่าวและว่า สารปนเปื้อนประเภทฟอร์มาลีน ที่ตรวจพบนั้น มาจากต้นทางของวัตถุดิบ ประเภทของสด  และอาหารแปรรูป กึ่งสำเร็จรูปที่มาจากประเทศจีน นี้หนักสุด  หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ต้องแก้ไขปัญหาสินค้าและวัตถุดิบที่นำเข้าจากประเทศจีนที่มีสารปนเปื้อน ซึ่งจะเป็นการช่วยผู้ประกอบการระดับต้นทาง  ชมรมฯพยายามรวมตัวกันเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เลือกซื้อวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน จากแหล่งผลิตโดยตรง  ซึ่งสามารถตรวจสอบคุณภาพแลต่อรองราคาได้  ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายย่อย  ต้องไปซื้อวัตถุดิบจากตลาดผ่านพ่อค้าคนกลางหลายทอด และหรือบางรายยอมเลือกซื้อสินค้ากึ่งสำเร็จรูปที่นำเข้าจากประเทศจีน ราคาต่ำและไม่ได้คุณภาพทางโภชนาการ ซึ่งเรื่องเหล่านี้หากปล่อยไว้ ชื่อเสียงของอาหารโต๊ะจีนนครปฐมจะเสียหาย และอาจจะทำให้เศรษฐกิจเสียทั้งระบบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์