ตะลึงซาลาเปา-ไส้หมูสับปนกล่องกระดาษ

ฝีมือพ่อค้าจีนแสบ!แฉลูกค้ากินไม่เคยรู้

ตะลึงซาลาเปาจีนแผ่นดินใหญ่

พ่อค้าหัวใสผสมกระดาษในไส้หมู หลอกขายลูกค้ามานาน โดนทีวี"ซีซีทีวี"หลอกแอบถ่ายขั้นตอนการผลิตชวนอ้วกไว้ได้ ระบุเอาลังกระดาษไปแช่น้ำโซดาไฟให้เปื่อยยุ่ย ก่อนเอาไปสับรวมกับเนื้อหมู ในสัดส่วนกระดาษ 60 หมู 40 ยันลูกค้ากินแล้วไม่รู้ว่ากินกระดาษเต็มๆ เพราะรสชาติไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ไส้แข็งกว่าปกติเล็กน้อย ทางด้านตร.จีนสั่งปิดร้านทันควัน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. เอพีรายงานว่า

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน นำเสนอรายงานแฉกลโกงพ่อค้าชาวจีนในกรุงปักกิ่ง นำกระดาษลังไปแช่น้ำโซดาไฟให้เปื่อยแล้วผสมกับเนื้อหมูสับ เพื่อยัดเป็นไส้ซาลาเปา หวังลดต้นทุน ก่อนนำออกเร่ขายในตลาดใกล้บ้าน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังเข้มงวดตรวจตราคุณภาพของสินค้าและอาหารทั่วประเทศ หลังสำรวจพบมีการปนเปื้อนจนส่งผลให้โดนต่างประเทศตีกลับสินค้าส่งออกหลายรายการ

ผู้สื่อข่าวซีซีทีวีได้ปลอมตัว หลอกล่อขอเข้าไปดูวิธีการทำซาลาเปาไส้กระดาษของร้านซาลาเปาแห่งหนึ่ง

ตั้งอยู่ในเขตจ้าวหยาง กรุงปักกิ่ง แต่ซ่อนกล้องตามเข้าไปบันทึกภาพถึงในครัว และต้องตกตะลึงเมื่อพบกองกล่องกระดาษเก่าๆ สีน้ำตาลวางอยู่ระเกะระกะบนพื้นที่มีแอ่งน้ำเฉอะแฉะ

รายงานระบุว่า

คนทำซาลาเปาสวมกางเกงขาสั้นไม่สวมเสื้อ เริ่มสาธิตการทำซาลาเปาโดยนำกระดาษลังสีน้ำตาลเป็นแผ่นลงไปแช่ในอ่างใส่น้ำโซดาไฟ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมทำกระดาษและสบู่เพื่อให้กระดาษเปื่อยยุ่ย จากนั้นจึงนำไปสับละเอียดก่อนผสมกับเนื้อหมูสับและเครื่องปรุงรสเพื่อนำมายัดไส้ในซาลาเปา

"คนทำซาลาเปายังเปิดเผยความลับด้วยว่าได้ใช้กล่องกระดาษลังทำเป็นไส้ซาลาเปาในสัดส่วน ร้อยละ 60 ผสมกับเนื้อหมูอีกร้อยละ 40" รายงานซีซีทีวีระบุ

เมื่อทำเสร็จแล้วผู้สื่อข่าวได้ทดลองชิมซาลาเปา พร้อมกับบรรยายว่า

ไส้ซาลาเปาเหนียวและแข็งกว่าปกติ แต่ไม่มีรสชาติที่แปลกไปแต่อย่างใด นอกจากนั้นยังถามพ่อค้าว่าลูกค้าคนอื่นรู้สึกถึงความผิดปกติหรือไม่ ซึ่งคนงานตอบว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ากำลังกินซาลาเปายัดไส้กระดาษ ดังนั้นจึงขายได้เรื่อยๆ แต่ตนจะไม่กินเอง ต่อมาเมื่อสารภาพวิธีทำซาลาเปาไส้กระดาษจนหมดเปลือก ตำรวจจึงรุดเข้าไปตรวจสอบและสั่งปิดร้านแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์