ตะลึง! แมนต้ายักษ์-ฉลามวาฬถูกจับฆ่า ทั้งที่อยู่ในบัญชีไซเตส

ตะลึง! แมนต้ายักษ์-ฉลามวาฬถูกจับฆ่า ทั้งที่อยู่ในบัญชีไซเตส


เรื่องโดย Nation TV | ภาพโดย เฟสบุ๊คThon Thamrongnawasawat และ thailand manta project


หลังจาก ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ ประธานอนุกรรมาธิการปฏิรูปการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สภาปฏิรูปแห่งชาติ( สปช.)

 ได้นำ ภาพรถกระบะขนปลากระเบนแมนต้ายักษ์หลายตัวออกเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ พร้อมใช้ข้อความว่า"ฆ่าแมนต้า"ความตายของกระเบนใหญ่ที่สุดในโลก ได้สร้างกระแสตื่นตัวจากนักอนุรักษ์และนักดำน้ำต่อภาพที่นำมาเผยแพร่ครั้งนี้

ดร.ธรณ์บอกว่า ภาพดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา


 และรถกระบะขนแมนต้ายักษ์ออกมาจากท่าเรือประมงในจังหวัดระนอง ซึ่งเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำคาดว่าน่าจะเป็นแมนต้ายักษ์ ที่ติดอวนลอยในเขตน่านน้ำไทยและพม่า โดยต้องการสื่อให้กับคนไทยรับรู้ว่าแมนต้ายักษ์ถือเป็นสัตว์ในบัญชีแนบท้าย 2ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากอยู่ในสถานภาพที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และต้องควบคุมไม่ให้กระทบต่อการอยู่รอด แต่ขณะนี้ยังถูกฆ่าตายจากการทำประมงผิดกฎหมายในไทย

"แมนต้ายักษ์ เป็นจุดขายของการท่องเที่ยวและนักดำน้ำมักจะเจอได้ในบริเวณหมู่เกาะเกาะสิมิลัน จ.พังงา กองหินแดง จ.ตรังและหมู่เกาะอาดังราวี จ.สตูล
มีประชากรที่นักดำน้ำเคยประเมินไว้แค่ 50 ตัว ว่ายไปมาในน่านน้ำไทย มาเลย์ พม่าแต่จะวนเวียนในฝั่งอันดามันเป็นหลัก" ดร.ธรณ์ กล่าว

ดร.ธรณ์ บอกว่าเห็นแล้วค่อนข้างสลดใจ เพราะแมนต้าเรย์ เป็นสัตว์ที่ออกลูกยากมาก การศึกษาในไทยยังมีน้อยที่สำคัญยังไม่มีการคุ้มครองภายใต้กฎหมายไทย


 ดังนั้น จึงต้องการเรียกร้องให้กรมประมงแก้ปัญหาเรื่องอวนลอยอย่างจริงจัง เพราะเป็นสาเหตุการตายของสัตว์ทะเลหายาก โดยเฉพาะแมนต้าเรย์และฉลามวาฬ ซึ่งมีการถ่ายภาพเรือที่ขนฉลามวาฬในเรือประมงที่จ.ตรัง รวมทั้งจะผลักดันให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ผลักดันให้แมนต้าเรย์ เป็นสัตว์คุ้มครอง พร้อมกับวาฬบรูด้าอ่าวไทย ซึ่งทางสปช.จะผลักดันและจัดทำความเห็นเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่คาดว่าจะมีการประชุมในเดือนก.ค.นี้

ตะลึง! แมนต้ายักษ์-ฉลามวาฬถูกจับฆ่า ทั้งที่อยู่ในบัญชีไซเตส


ตะลึง! แมนต้ายักษ์-ฉลามวาฬถูกจับฆ่า ทั้งที่อยู่ในบัญชีไซเตส


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์