ตะลึง!! หน่วยงานรัฐ รุกป่าชายเลน มากถึง 112 แห่ง

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า ทช.ได้สำรวจพื้นที่ป่าชายเลนที่อยู่ในความดูแลและยังมีสภาพป่าจำนวน 1.5 ล้านไร่ พบว่ามีพื้นที่ถูกบุกรุก 112 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) โดยผู้บุกรุกมักอ้างว่าจะนำพื้นที่ป่าชายเลนไปสร้างเป็นสาธารณะประโยชน์ 

อย่างไรก็ตาม ได้นำเรื่องนี้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ซึ่ง ครม.ก็มีมติไม่ให้มีการนำพื้นที่ป่าชายเลนเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทช. ในแต่ละพื้นที่แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกแล้ว บางหน่วยงานเข้าใจผิดคิดว่า เขามีอำนาจในพื้นที่เลยเข้าไปดำเนินการจัดทำโครงการต่างๆ โดยไม่ได้บอกหรือขออนุญาต พอเราไปบอกเขาก็ไม่ฟัง จึงต้องดำเนินการกันตามกฎหมาย ผมได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีพื้นที่ป่าชายเลนให้เข้มงวดและดำเนินการตามมติ ครม.ในการห้ามนำพื้นที่ป่าเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ ขึ้นอยู่กับท่านผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดจะกำชับส่วนราชการกันอย่างไรŽ นายเกษมสันต์กล่าว

 นายเกษมสันต์กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาประมวล เพื่อดำเนินการตามความเห็น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์