ตะลึง! พบเด็กนักเรียนมีสารโลหะหนักปนเปื้อนในเลือด

ตะลึง! พบเด็กนักเรียนมีสารโลหะหนักปนเปื้อนในเลือด

ตะลึง! พบเด็กนักเรียนมีสารโลหะหนักปนเปื้อนในเลือด หลังจากคณะนักวิชาการสุ่มตรวจ

วันนี้(27 ส.ค.)  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายชูวิทย์ สุทธิ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปทุมาวาส หมู่ 6 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สุ่มตรวจนักเรียนโรงเรียนในพื้นที่อำเภอบ้านค่าย 5 แห่ง พบโรงเรียนวัดปทุมาวาส มียอดสูงจากยอดสุ่มตรวจ 38 ราย พบนักเรียนมีสารปนเปื้อนในเลือด 34 ราย ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดระยองปิดข่าวเงียบ หวั่นชาวบ้านแตกตื่น


ด้านนายชูวิทย์ สุทธิ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปทุมาวาส ได้เปิดเผยว่า
 
สืบเนื่องจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินโครงการผลศึกษาผลกระทบจากการสัมผัสมลพิษต่อสุขภาพของประชากรในจังหวัดระยอง ซึ่งระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 และทางคณะฯ ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะของนักเรียนในพื้นที่อำเภอบ้านค่าย ในช่วงเดือน มิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม 2554 แล้วนั้น เพื่อตรวจหาระดับสารโลหะหนัก คือ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม แมงกานีส และสารหนู


ทั้งนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้เก็บตัวอย่างน้ำของโรงเรียนไปตรวจด้วย และสาธารณสุขอำเภอบ้านค่าย
 
ได้แจ้งผลให้ทราบ คือ โรงเรียนวัดปทุมาวาส มีเด็กนักเรียนที่มีสารปนเปื้อนในเลือดจำนวน 34 ราย โรงเรียนบ้านหนองฆ้อ จำนวน 3 ราย โรงเรียนวัดหนองกรับ 2 ราย โรงเรียนบ้านคลองขนุน จำนวน 2 ราย โรงเรียนบ้านมาบป่าหวาย จำนวน 1 ราย ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดระยองยังไม่มีคำสั่งใด ๆ แจ้งมาให้ทราบ กลัวชาวบ้านหรือนักเรียนจะเกิดความตื่นตระหนก และขณะนี้ทางโรงเรียนได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ ให้นักเรียนได้ดื่มน้ำสะอาด ติดตั้งเจลล้างมือทำความสะอาด และที่มีสารปนเปื้อนคาดว่าในพื้นที่บ้านค่ายโดยรอบนั้นมีโรงงานอุตสาหกรรมโรจนะ และโรงงานทำกระดาษ ซึ่งอาจจะมีส่วนทำให้เกิดสารปนเปื้อนในเลือด ที่ซึมตามมาในพื้นดินและลำคลองที่ชาวบ้านได้สอยหรือบริโภคอยู่ ซึ่งต้องรอผลยืนยันจากนักวิชาการอีกครั้งหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์