ตะลึง! ปลานับแสนตัวลอยตายอืด กลิ่นเน่าเหม็นทั่วน้ำลำตะคอง โคราช

ตะลึง! ปลานับแสนตัวลอยตายอืด กลิ่นเน่าเหม็นทั่วน้ำลำตะคอง โคราช


ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ริมน้ำลำตะคอง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา


เมื่อวันที่  14 กรกฎาคม ว่า มีปลาตายจำนวนมาก เน่าส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณริมลำตะคอง จึงได้ไปสำรวจพบว่า มีปลาตายลอยอยู่นับแสนตัว ตั้งแต่หลังห้างเดอะมอลล์โคราช ไปจนถึงบริเวณหมู่บ้านวีไอพี เป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ได้ทำความสะอาดลำตะคอง บริเวณซอยสำโรงจันทร์ โดยการกวาดปลาที่ตายนับแสนตัว มารวมกันเป็นแพ และตักใส่ตะกร้าเพื่อเอาไปฝังกลบ นอกจากนี้ยังเก็บปลาบางส่วนไปพิสูจน์หาสาเหตุของปลาตายจำนวนมากครั้งนี้ด้วย

 

ด.ต.วุฒิ ยายิรัมย์ ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านวีไอพี เปิดเผยว่า ตนได้เห็นปลาตายตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มากเท่าวันนี้ (14 ก.ค. ) ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงเชื่อว่า สาเหตุของปลาตายในครั้งนี้ อาจจะมาจากโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่หลัง เดอะมอลล์โคราช ปล่อยน้ำเสียลงมาจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีสาเหตุอื่นอีกหรือไม่ 

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายราชัน ธีระพิทยาตระกูล เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการคุณภาพน้ำ เทศบาลนครนครราชสีมา ได้รับการเปิดเผยว่า ทันทีที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีปลายตายในลำตะคอง ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลฯ จึงได้ลงไปเก็บตัวอย่างน้ำ พร้อมทั้งซากปลาตายมาพิสูจน์หาสาเหตุในครั้งนี้ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าปลาตายเพราะขาดออกซิเจนเฉียบพลัน เนื่องจากเหงือกยังแดง และตัวแข็งกว่าปกติ ทั้งนี้ จากการวัดค่าปริมาณออกซิเจนในน้ำ พบว่ามีค่าเพียง 0.9 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งหากค่าออกซิเจนในน้ำต่ำกว่า 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ก็สามารถทำให้ปลาตายได้แล้ว นอกจากนี้  ยังพบน้ำมันเครื่องเจือปนอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมากอีกด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ตั้งข้อสันนิษฐานไว้ 3 ข้อ คือ เกิดจากฝนที่ตกลงมาปริมาณมาก ทำให้ปลาช็อกน้ำตาย, เกิดจากน้ำมันเครื่องเสียที่มีผู้ลักลอบปล่อยลงน้ำ และเกิดจากสารพิษชนิดอื่นๆ ซึ่งต้องส่งตัวอย่างน้ำ และตัวอย่างปลาตาย ไปให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 11 นครราชสีมา ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จึงจะทราบสาเหตุที่แท้จริง พร้อมกันนี้ก็ได้ประสานไปที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ลงพื้นที่ไปสำรวจโรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ริมลำตะคอง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งอาจจะเป็นต้นเหตุปล่อยน้ำเสียจนทำให้ปลาตายจำนวนมากครั้งนี้


ตะลึง! ปลานับแสนตัวลอยตายอืด กลิ่นเน่าเหม็นทั่วน้ำลำตะคอง โคราช


ตะลึง! ปลานับแสนตัวลอยตายอืด กลิ่นเน่าเหม็นทั่วน้ำลำตะคอง โคราช


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์