ตะลึง! นักสำรวจแร่ออสซี่ พบทองก้อน 5.5 กก. คาดราคาขายกว่า 9 ล้าน

ตะลึง! นักสำรวจแร่ออสซี่ พบทองก้อน 5.5 กก. คาดราคาขายกว่า 9 ล้าน


นักสำรวจแร่ชาวออสเตรเลีย สามารถขุดค้นพบทองก้อนที่มีขนาดถึง 5.5 กิโลกรัมที่รัฐวิคตอเรีย

นักสำรวจรายดังกล่าวซึ่งไม่ได้ระบุชื่อ ซึ่งใช้เครื่องตรวจสอบโลหะขนาดเล็ก ค้นพบก้อนทองดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 ม.ค.) ที่ฝังอยู่ใต้พื้นดินลึก 60 ซม. ใกล้กับเมืองบัลลารัต ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่า ทองก้อนดังกล่าวจะมีมูลค่าราว 300,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 9.3 ล้านบาท)

ผู้เชี่ยวชาญด้านทองคำในท้องถิ่นเปิดเผยว่า ได้มีความพยายามขุดทองดังกล่าวมานานหลายทศวรรษ แต่ไม่มีผู้ใดค้นพบกระทั่งครั้งนี้ เขากล่าวว่า แม้ว่าเขาจะเป็นนักสำรวจและนายหน้าค้าทองมานานกว่า 20 ปี และจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่มีการค้นพบก้อนทองในพื้นที่ดังกล่าว ที่มีขนาดใหญ่กว่า 2.8 กก.คือเมื่อใด  ในฐานะที่เป็นแร่ธาตุสำคัญ นี่ถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้น  และนับตั้งแต่มีการตื่นทองแล้วกว่า 162 ปี และเมืองบัลลารัตยังคงมีการค้นหาทองอย่างต่อเนื่อง เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

วิดีโอการค้นพบทองก้อน ที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษรวายในภาษาอังกฤษ ถูกโพสต์ลงในยูทูบ โดยผู้ใช้ที่ชื่อ TroyAurum ที่กล่าวในคำอธิบายท้ายคลิปว่า ชายที่ค้นพบทองก้อนนี้กล่าวผ่านหูฟังว่า มันดูเหมือนอุปกรณ์บางอย่างในรถ โดยเมื่อมองจากด้านข้างมันมีลักษณะแบน และเขาค่อยๆขุดมันขึ้นมาอย่างระมัดระวัง

ราคาซื้อขายทองในตลาดออสเตรเลียอยู่ที่ออนซ์ละ 1,600 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งหมายความว่า ทองก้อนนี้อาจมีมูลค่าราว 283,000 ดอลลาร์ แต่ความหายากขอมันและน้ำหนักที่มากเกินปกติ อาจทำให้มูลค่าของมันสูงกว่านี้

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า นักขุดรายดังกล่าว อาจใช้อุปกรณ์ตรวจจับโลหะ GPX-5000 ที่มีความทันสมัยมาก เนื่องจากสามารถตรวจจับวัตถุที่ฝังอยู่ในระดับลึกเช่นนั้นได้ แม้ว่าในอดีตจะเคยมีการสำรวจหลายครั้งแล้วก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์