ตะลึง ! ผ่าเจอถุงน้ำ7โล ลดอ้วนแต่ พุงยังโต

ลดอ้วนจนผอมซูบ ยกเว้นพุงยังโต! ผ่าเจอถุงน้ำ7โล


ผงะเจอถุงน้ำขนาดใหญ่ในมดลูก น้ำหนักกว่า 7 กิโลฯ

เผยน.ศ.สาวมหาวิทยาลัยในเชียงใหม่ มุลดน้ำหนักจาก 80 กิโลฯ เหลือ 60 กิโลฯ ทั้งลดอาหารและออกกำลังกาย ทุกส่วนลดหมด เหลือแต่หน้าท้องที่ยังป่องเหมือนลงพุง บริหารหน้าท้องอย่างไรก็ไม่ลด ตัดสินใจไปหาแพทย์

ตรวจเจอถุงน้ำก้อนมหึมา ต้องผ่าตัดออก หวั่นถุงแตกในช่องท้องอันตรายถึงชีวิต หมอยังตะลึง ระบุผู้หญิงส่วนจะมีถุงน้ำในมดลูก เล็กเท่าเม็ดขนุน ใหญ่สุดเท่าผลส้ม ไข่ไก่ รายนี้ใหญ่ผิดปกติ


เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ร.พ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่


ว่ามีนักศึกษาผู้หญิงมหาลัยวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ลดความอ้วน และปรากฏว่าพบถุงน้ำขนาดใหญ่ในช่องมดลูก แพทย์ต้องรีบผ่าตัดออก หวั่นเกรงจะเกิดอันตรายต่อชีวิต

ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง ร.พ.นครพิงค์ และสอบถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าวจาก น.พ.วรจักร จิวกิดากร สูตินรีแพทย์ และเปิดเผยว่า มีหญิงสาวอายุ 20 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จ.เชียงใหม่ มาขอให้แพทย์ช่วยเหลือ

หลังจากลดอาหาร และออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วน จากน้ำหนัก 80 กิโลกรัม จนเหลือ 60 กิโลกรัม ปรากฏว่าร่างกายส่วนอื่นมีขนาดลดลง ทั้งแขน ช่วงตัว และขา เว้นแต่หน้าท้องที่ยังคงใหญ่เหมือนคนลงพุงอยู่

น.พ.วรจักร กล่าวว่า ผู้ป่วยบอกว่าพยายามออกกำลังกายอย่างหนัก และซื้ออุปกรณ์บริหารหน้าท้อง เพื่อจะให้หน้าท้องที่ป่องลดลง แต่ทำอย่างไรก็ตามยังไม่ยอมลดลงสักที กระทั่งร่างกายมีปัญหา

เนื่องจากกินอาหารได้น้อย อีกทั้งยังมีอาการจุกเสียดแน่นท้องบ่อยครั้ง และปัสสาวะบ่อยกว่าเดิม จึงมาขอคำปรึกษาและรักษา จากการตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยมีถุงน้ำขนาดใหญ่ในช่องท้องที่มดลูก แพทย์จึงผ่าตัดเอาออก

โดยผ่าช่องท้องยาวถึง 30 เซนติเมตร คีบถุงน้ำออกมา หลังจากผ่าออกมาเสร็จ นำใส่ภาชนะวัดเส้นผ่าศูนย์กลาง

ปรากฏว่ามีเส้นผ่าศูนย์กลางมากถึงกว่า 30 เซนติเมตร และเมื่อชั่งน้ำหนักยิ่งตกใจหนักถึง 7.5 กิโลกรัม แต่หลังจากผ่าตัดเสร็จ ผู้ป่วยก็รู้สึกตัวดี และอาการก็ปกติทุกอย่าง ไม่มีอะไรผิดปกติ ก่อนชั่งน้ำหนักหลังผ่าตัดพบว่าเหลือเพียงแค่ 53 กิโลกรัมเท่านั้น


สูตินรีแพทย์ ร.พ.นครพิงค์ กล่าวต่อว่า


สำหรับถุงน้ำในช่องท้องที่พบครั้งนี้ ไม่เคยพบเห็นอะไรที่ใหญ่แบบนี้มาก่อน ถือว่าเป็นครั้งแรก ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีถุงน้ำในช่องท้องบริเวณมดลูกอยู่แล้ว แต่จะมีขนาดเล็กเท่าเม็ดขนุน บางคนใหญ่ก็จะเท่ากับผลส้ม หรือไข่ไก่เท่านั้น

แต่ไม่เคยเห็นใครใหญ่เท่านี้มาก่อน บางคนก็ไม่มี หากผู้ป่วยรายนี้มารักษาช้า และยังใช้เครื่องช่วยบริหารหน้าท้องไปเรื่อยๆ ก็จะเกิดการกดทับ และอาจจะทำให้ถุงน้ำนี้แตกได้ เป็นอันตรายถึงชีวิต ถือว่าโชคดีที่ได้มารักษาได้ทันท่วงที

"อยากจะขอเตือนผู้หญิงที่ต้องการลดความอ้วนว่า บางอย่างอย่าคิดว่าตัวเองอ้วนอย่างเดียว ก่อนจะลดความอ้วนควรปรึกษาแพทย์ก่อน แล้วตรวจเช็กร่างกายให้แน่ชัด อย่างกรณีของคนไข้รายนี้ก็ไม่ได้กินยาลดความอ้วน เพียงแต่ควบคุมอาหารและออกกำลังกาย ก็สามารถลดน้ำหนักได้ เพราะยาลดความอ้วนบางชนิดมีผลร้ายแรงต่อร่างกาย ถึงขั้นเสียชีวิตได้

จึงอยากให้ระวังเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ การมาพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย จะได้รู้ว่าตัวเองมีโรคแทรกซ้อนหรือไม่ เพราะคนไข้รายนี้คิดว่าตัวเองอ้วนลดหน้าท้องไม่ได้ จึงบริหารหน้าท้องอย่างหนัก แท้จริงแล้วมีสิ่งผิดปกติในร่างกาย แต่โชคดีมารักษาได้ทัน มิเช่นนั้นจะเกิดอันตราย

จึงอยากจะให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้หญิงที่อยากลดความอ้วน ไม่ใช่แค่อยากลดความอ้วน แต่ไม่ได้ตรวจให้แน่ชัด หากใครเป็นโรคร้ายแรงและไม่รู้ตัวเองอาจจะเสียชีวิตได้

ที่สำคัญให้อยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดีกว่า หากพบว่าลดน้ำหนักที่ทำอยู่ไม่ได้ผล และมีอาการไม่สบาย" น.พ.วรจักร กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์