ตะลึง! มะนาวยักษ์ชุมพรผลเท่าส้มโอ

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเกษตรกรในตัวเมืองชุมพรปลูกมะนาวที่ได้ผลใหญ่เท่าส้มโอ

จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 101/1 บ้านเขาน้อย หมู่ที่ 7 ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร พบ นายไพศาล ชุมแสง อายุ 44 ปี เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสุกรและปลูกพักสวนครัวตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ได้นำพันธุ์มาปลูกเอาไว้ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพิ่งออกผลเมื่อไม่นานมานี้

นายไพศาล กล่าวว่า มะนาวยักษ์ต้นนี้ออกผลครั้งแรก 11 ลูก แต่ได้ปลิดทิ้งเหลือไว้เพียง 5 ลูก เพราะเกรงว่ากิ่งหัก หรือลำต้นจะทรุดหลังจากมีผลรอบแรก

เพราะลำต้นยังเล็กมาก และเมื่อหลังจากที่ผลสุกเต็มที่แล้ว ผลจะเท่าผลส้มโอ น้ำหนักทั้งลูกเกือบ 2 กิโลกรัม  ลักษณะเนื้อในเหมือนมะนาว แต่ไม่มีเมล็ด ปริมาณน้ำต่อหนึ่งผล ได้ประมาณ 350 ถึง 400 ซีซี ตนได้นำมาปรุงอาหารประเภทน้ำพริกกะปิ แกงส้ม ทำน้ำจิ้ม ใส่ยำประเภทต่างๆ โดยมีรสชาติเปรี้ยวเหมือนน้ำมะนาวอย่างไม่ผิดเพี้ยน พร้อมกับได้นำไปแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปประกอบอาหารได้ลิ้มชิมรส ของมะนาวยักษ์ชนิดนี้เป็นประจำ หลังจากที่ผลมะนาวสุก สร้างความแปลกประหลาดให้กับผู้พบเห็น  

นายไพศาล กล่าวว่า ตนได้นำพันธุ์ที่ได้จากการตอนกิ่ง มาจากอาจารย์ เมธา ชุมแสงซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนวัดคูขุด ตำบลบางหมาก อำเภอเมือง ซึ่งเป็นญาติกัน

โดยที่อาจารย์เมธา ไม่ยอมบอกถึงที่มาของพันธุ์มะนาวชนิดนี้ และเคยมีผู้มาติดต่อให้นำไปแสดงในงานพืชสวนโลกเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ก็ได้รับการปฏิเสธเช่นกัน  แต่มาวันนี้ พร้อมที่จะขยายพันธุ์เพื่อที่จะอนุรักษ์และเผยแพร่พันธุ์มะนาวแปลกชนิดนี้ ให้กับเกษตรกรและประชาชนผู้สนใจได้นำไปปลูกไว้รับประทานหรือปลูกไว้เพื่อสร้างความสวยงามและแปลกใหม่ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์