ตอนนี้ MRT รณรงค์ให้งดเดินบนบันไดเลื่อนนะ ได้รู้เหตุผลแล้วจะร้องอ๋อ

ตอนนี้ MRT รณรงค์ให้งดเดินบนบันไดเลื่อนนะ ได้รู้เหตุผลแล้วจะร้องอ๋อ

เป็นข้อถกเถียงกันมานาน ว่าแท้จริงแล้วเราควรปฏิบัติ หรือไม่ปฏิบัติตัวอย่างไรขณะอยู่บนบันไดเลื่อน บางคนบอก"ยืนชิดขวา-เดินชิดซ้าย" ส่วนอีกคนบอก"ยืนชิดซ้าย-เดินชิดขวา" อ้างนานาประเทศที่เคยไปมา(หรือฟังปากต่อปาก)ว่าที่นั่นทำโง้นที่นี่ทำงี้ ทั้งที่จริงแต่ละประเทศแม้ไม่ได้ถึงขั้นออกกฏหมาย แต่ประชากรต่างก็มีจิตสำนึกหรือวิธีรณรงค์ที่แตกต่างกันออกไป

ล่าสุดรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ติดป้ายรณรงค์"กรุณางดเดินบนบันไดเลื่อน" ทำให้ประเด็นนี้ถูกหยิบยกมาถกเถียงกันอีกครั้งบนโลกโซเชี่ยล

 

แล้วความจริงเป็นยังไงล่ะ

หากมองในมุมของบริษัทผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการบันไดเลื่อน ในข้อแนะนำ จะระบุ

ไว้ชัดเจนว่า 

"ให้ผู้ใช้บันไดเลื่อนยืนจับราวบันได และงดเดินหรือวิ่งบนบันไดเลื่อน" บางบริษัทระบุถึงขั้นว่า"ให้ยืนตรงกลางบันไดเลื่อน" เพราะจะทำให้บันไดเลื่อนไม่รับน้ำหนักเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากจนเกินไป ซึ่งจะส่งผลด้านการสึกหรอในระยะยาวอีกทั้งหากมีการวิ่งทำให้เกิดแรงกระเทือน อาจทำให้บันไดเลื่อนต้องหยุดทำงานฉุกเฉินได้ 


แต่สำหรับรถไฟฟ้า BTS ที่มีการรณรงค์ให้"ยืนชิดขวา-เดินชิดซ้าย" 


เอาเป็นว่าอยู่ในสถานที่ไหนก็เคารพกฎกติกาของสถานที่นั้น หากคุณยืนบนบันไดเลื่อน แล้วมีคนรีบเดินมาต่อหลังคุณเพื่อจะแซง ถ้าไม่ลำบากจนเกินไปก็หลีกทางให้เขาหน่อยเถอะค่ะ ส่วนในมุมกลับกันหากเป็นตัวคุณที่รีบมากๆ(จนรอบันไดเลื่อนที่มีความเร็วกว่าปกติไม่ได้) ก็ขอให้คุณใช้บันไดธรรมดาดีกว่าค่ะ
ได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์