ตลาดแม่สายป่วนเช้ามืด-น้ำเอ่อล้นทะลักจมบาดาล

เมื่อเวลา 04.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าภายหลังเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั้งฝั่งไทยและประเทศพม่า

วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 90.6 มิลลิเมตร ทำให้น้ำในลำน้ำสายซึ่งไหลมาจากประเทศพม่าและกั้นพรมแดนเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมชุมชนและตลาดชายแดนตลอดริมฝั่งทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะหมู่บ้านถ้ำผาจม หมู่บ้านสายลมจอย หมู่ 1 ต.เวียงพางคำ หมู่บ้านเกาะทราย หมู่ 7 หมู่บ้านไม้ลุงขน หมู่ 10 ต.แม่สาย หมู่บ้านเหมืองแดง หมู่ 1 และหมู่ 2 ต.แม่สาย ประมาณ 500 หลังคาเรือน ซึ่งอยู่ริมฝั่งโดยระดับน้ำลึกตั้งแต่ 30-50 ซ.ม.และบางจุดลึกถึง 1-2 เมตร ซึ่งทางศุนย์เตือนภัยได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านได้รับทราบอย่างเร่งด่วน ทำให้ชาวบ้านและเจ้าของกิจการร้านค้าที่ตลาดพรมแดน อ.แม่สาย ต้องขนข้าวของหนีน้ำท่วมกันอย่างโกลาหล
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำจากลำน้ำสายยังเข้าท่วมถนนการค้าชุมชนสายลมจอยซึ่งเป็นตลาดสินค้าชายแดนซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เชียงราย

รถทุกชนิดไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ และทำให้ร้านค้าทั้งสองฝั่งถนนไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง ถูกน้ำท่วมตลอดแนว โดยน้ำได้ทะลักเข้าไปร้านค้าทำให้หลายแห่งซึ่งไม่สามารถขนย้ายสินค้าหนีน้ำท่วมได้ทันถูกน้ำท่วมและกระแสน้ำพัดพาจนสินค้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่น ขนม ฯลฯ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างเข้าไปขนข้าวของไปไว้บนที่สูงกันโกลาหล หลังเกิดเหตุนายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรี ต.แม่สาย ได้ระดมเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเข้าช่วยเหลือชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าในการขนข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูงแต่เนื่องจากปริมาณน้ำมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทาง ร.ท.ชรินทร์ สุวรณะ ผบ.ร้อย ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้นำกำลังทหารพร้อมรถบรรทุกเข้าช่วยเหลือชาวบ้านเพิ่มเติมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้ชุมชนในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ก็ถูกลำน้ำสายเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างเช่นกัน

โดยเฉพาะตลาดท่าล้อซึ่งเป็นตลาดสินค้าชายแดนที่มีชื่อเสียงใน จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งมีผู้ประกอบการคนไทยเข้าไปตั้งร้านค้าอยู่เป็นจำนวนมากถูกน้ำทะลักเข้าท่วมอย่างหนัก ทำให้ผู้ประกอบการไทยจำนวนมากต้องไปรออยู่ที่ด่านพรมแดนเพื่อรอเวลาให้มีการเปิดด่านตามกำหนดเวลา 06.30 น.ทำให้ขนสินค้าและข้าวของหนีน้ำไม่ทันและเกิดความเสียหายอย่างหนัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์