ตลาดแท็บเลตเดือด !! ซัมซุงท้าชนไอแพด เคาะราคา 2.3 หมื่นบาท

"ไอแพด"ปลุกกระแสตลาด "แท็บเลต" คึกคัก

จับตายักษ์ไอทีพาเหรดส่งสินค้าเข้าตลาด "ซัมซุง" ชิงธงส่ง "กาแล็คซี่ แทป" 7 นิ้ว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ราคา 2.3 หมื่นบาทชน พร้อมจับมือ "เอไอเอส" บันเดิลแพ็กเกจดาต้า ฟาก "โตชิบา-อัสซุส" จ่อคิวนำเข้าตลาดช่วงปลายปี สำรวจมาบุญครองรุ่นต่ำสุด 16 GB 1.8 หมื่นบาท

นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ค้าส่งไอทีรายใหญ่

กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตลาดแท็บเลต ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์พกพาเซ็กเมนต์ใหม่ที่คาดว่าจะเข้ามามีบทบาทและสร้างความคึกคักให้กับตลาดในปีหน้า โดยขณะนี้หลายค่ายก็อยู่ระหว่างการตัดสินใจ หรือวางแผนในการนำโปรดักต์เซ็กเมนต์นี้เข้ามาทำตลาด ซึ่งก็เห็นว่าเป็นตลาดที่มีแนวโน้มที่ดี หลังจากที่ไอแพดของแอปเปิลได้เข้ามาปลุกกระแสจนเกิดเป็นตลาดเซ็กเมนต์ใหม่

 
อย่างไรก็ตาม แบรนด์ที่จะเข้ามาทำตลาดในเร็ว ๆ นี้ก็คือซัมซุง ที่จะนำกาแล็คซี่ แทปเข้ามาทำตลาด

โดยเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ลักษณะการทำงานก็คล้ายไอแพด จุดเด่นที่แตกต่างจากไอแพด ก็คือเป็นแท็บเลตขนาด 7 นิ้วซึ่งจะสะดวกในการใช้งานและพกพา ซึ่งบริษัทก็เป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับซัมซุงด้วย ขณะที่ค่ายอื่น ๆ ก็แจ้งว่าจะมีโปรดักต์เข้ามาทำตลาดเช่นกัน แต่ก็ยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจน

 
นายปวิช วาสนสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคทรอนิคส์ จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" 

ซัมซุงมีแผนจะวางจำหน่าย "กาแล็คซี่ แทป" เป็นแท็บเลตเครื่องแรกของซัมซุงขนาด 7 นิ้ว หน้าจอทัชสกรีน ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ความจุ 16 GB รองรับ 3 จีและไวไฟ ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ในราคา 2.3 หมื่นบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) พร้อมกันนี้ได้ร่วมมือกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ในการบันเดิลแพ็กเกจการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อทำตลาด โดยกาแล็คซี่ แทปจะทำการตลาดทั้งแบบขายเครื่องเปล่าและบันเดิลแพ็กเกจ

นอกจากนี้ ซัมซุงยังได้เจรจาร่วมมือกับสื่อสิ่งพิมพ์ 11 ราย เพื่อให้บริการหนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์บนแพลตฟอร์มกาแล็คซี่ แทปด้วย

รวมถึงพาร์ตเนอร์ด้านความบันเทิงอื่น ๆ ซึ่งซัมซุงตั้งเป้ายอดขายในช่วงแรกเดือนละ 5,000 เครื่อง และหากผลตอบรับดี ปีหน้ามีแผนที่จะนำแท็บเลตรุ่นใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น    แม้ว่าเครือข่าย 3 จียังไม่สามารถเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ตนเชื่อว่าไม่น่าจะกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพียงแต่การใช้งานแอปพลิเคชั่นบางอย่าง เช่น วิดีโอคลิป วิดีโอสตรีมมิ่ง อาจไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากนัก
 

 

นายปวิชยังกล่าวอีกว่า สินค้าแท็บเลตถือเป็นหมวดสินค้าใหม่ในประเทศไทย อยู่ระหว่างเน็ตบุ๊กกับสมาร์ทโฟน เป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง

เพราะมีฐานตลาดเป็นศูนย์ แต่คาดว่าปีหน้าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น เพราะมีผู้เล่นทั้งฝั่งผู้ผลิตสินค้าไอทีและมือถือนำแท็บเลตเข้าสู่ตลาดมากขึ้น และเริ่มทำการตลาดอย่างจริงจัง จากปีนี้ซึ่งมีเพียง 2 รายเท่านั้น คือ ไอแพดของแอปเปิลและกาแล็คซี่ แทปของซัมซุง  
ด้านนายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับแท็บเลตของเอเซอร์ คาดว่าจะนำเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยปีหน้า เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปจากต่างประเทศ     อย่างไรก็ดี สำหรับกรณีที่ยังไม่สามารถเปิดประมูลใบอนุญาต 3 จีนั้น อาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจบ้าง แต่ปัจจุบันในพื้นที่ กทม.ก็มีการเปิดให้บริการ 3 จีบ้างแล้ว ลูกค้าสามารถซื้ออุปกรณ์ที่รองรับ 3 จีไปใช้งานได้แล้วเช่นกัน 

 
ขณะที่นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของโตชิบา

ขณะนี้ก็ได้ประสานกับบริษัทแม่เพื่อนำแท็บเลตรุ่น Folio 100 ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ขนาด 10.1 นิ้ว ที่รองรับ 3 จีเข้ามาให้โอเปอเรเตอร์มือถือทดสอบการใช้งานกับโครงข่าย ซึ่งก็คาดว่าจะนำเข้ามาทำตลาดในช่วงปลายปีนี้
รวมถึงในส่วนของอัสซุส นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ก็เตรียมนำโปรดักต์เข้ามาให้โอเปอเรเตอร์เทสต์เช่นกัน เพราะมองว่าเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ที่มีโอกาสการเติบโตที่ดี โดยกำลังพิจารณาว่าจะนำรุ่นไหนเข้ามาทำตลาด เพราะอัสซุสมีทั้ง ePad, eTablet และ eReader ซึ่งในไตรมาส 4 จะนำเข้ามาทำตลาดบางโมเดลก่อน และคาดว่าจะเห็นภาพความคึกคักของตลาดในช่วงปีหน้า 

 
ทั้งนี้จากการสำรวจตลาดในมาบุญครองและศูนย์ไอทีต่าง ๆ ร้านค้าหลายแห่งต่างยืนยันว่ากระแสการตอบรับของ "ไอแพด" ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี เพราะแต่ละวันก็มียอดขายเฉลี่ย 4-5 เครื่องต่อร้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะขายดีรุ่น wifi+3G ความจุ 16 GB และ 32 GB 


โดยพบว่าในสัปดาห์นี้ร้านค้าต่าง ๆ ได้มีการปรับราคาไอแพดลงมาโดยเฉลี่ยประมาณ 2,000 บาท ซึ่งทางร้านค้าต่างระบุว่าเป็นเพราะทางผู้นำเข้าลดราคาลงตามต้นทุนใหม่ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยปัจจุบันระดับราคาของไอแพดรุ่น 3G+wifi ความจุด 16 GB ราคาประมาณ 23,000 บาท, 32 GB ราคา 25,600 บาท, 64 GB ราคา 29,000 บาท สำหรับรุ่น wifi 16 GB ราคา 18,000 บาท, 32 GB ราคา 21,800 บาท และ 64 GB ราคา 24,500 บาท

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์