ตลท.ประสาน กทช.แจ้งผลประมูล3จีหลังปิดตลาด หวั่นกระทบราคาหุ้นแรง

นายจรัมพร โชติกเสถียร  กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า

ขณะนี้ตลท.อยู่ระหว่างประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์( ก.ล.ต.) อย่างใกล้ชิดเพื่อหาวิธีรองรับการประมูล 3 จี ในช่วงวันที่ 20-28 กันยายน ที่จะมีผลต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ เนื่องจากความไม่แน่นอนมีสูง โดยตลท.จะต้องหากลไกในการแจ้งเตือนนักลงทุนอย่างเหมาะสม เพื่อให้การประมูลมีผลกระทบต่อตลาดน้อยที่สุด ซึ่งวิธีหนึ่งคือการขอให้มีการแจ้งผลการประมูลหลังตลาดหลักทรัพย์ปิดดำเนินการ ในช่วง 16.30 น. โดยจะต้องมีการหารือกับทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)ในเรื่องนี้ก่อน


“ตลท.ยังเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องตามปกติ แต่จะหาทางปิดความเสี่ยงของผู้ลงทุน ซึ่งจะต้องหารือกับกทช.ก่อนเพราะกทช.คือผู้พิจารณาการประมูล” นายจรัมพรกล่าว


นายศักรินทร์ ร่วมรังษี  ผู้ช่วยผู้จัดการสายงานกำกับตลาด ตลท.กล่าวว่า ตลท.อยู่ระหว่างซักซ้อมความเข้าใจขั้นตอนประมูล 3 จีกับทาง กทช.และบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ที่เกี่ยวข้องว่าข้อมูลส่วนใดที่บจ.เปิดเผยได้และเปิดเผยไม่ได้

เพราะทางกทช.ได้ห้ามบจ.เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการประมูล ขณะที่บจ.เองมีหน้าที่เปิดเผยข้อมูลให้กับนักลงทุนรับทราบ ทำให้ยากต่อการบริหารจัดการ จึงต้องทำความเข้าใจ เพื่อที่จะได้แจ้งข้อมูลให้กับนักลงทุนรับทราบอย่างถูกต้อง  โดยตลท.จะแจ้งเตือนนักลงทุนให้เข้าใจกระบวนการประมูล 3จี  โดยให้ติดตามข้อมูลต่างๆกับกทช.เป็นหลัก เพราะมีวิธีการและขั้นตอนที่ถูกต้องอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้นักลงทุนเกิดความสับสน เพราะหากตลท. นำข้อมูลมาชี้แจงอาจเกิดความคาดเคลื่อนหรือเข้าใจความหมายผิดได้


“ตลท.ได้คุยกับทางกทช.ว่าทางตลท.มีความกังวลเรื่องอะไรบ้าง โดยเฉพาะผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ ซึ่งในช่วงก่อนการประมูล 3จี จนถึงวันประมูล 3จี อาจมีข่าวสารต่างๆ ออกมา ซึ่งตลท.จะเข้าไปดูว่าข่าวสารดังกล่าวมีผลกระทบกับการซื้อขายและราคาหุ้นหรือไม่  โดยเฉพาะหากมีข่าวออกมาก่อนที่กทช.จะประกาศผล เนื่องจากห่วงว่าจะทำให้หุ้นที่ชนะและไม่ชนะการประมูลจะเคลื่อนไหวไปคนละทิศทาง อีกทั้งไม่ทราบว่าการประมูลจะยุติวันใดเพราะขึ้นกับการแข่งขันด้านราคาเป็นหลัก  ขณะที่กทช.ก็จะระมัดระวังไม่ให้กระทบราคา”นายศักรินทร์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์