ตลกดี๋ยังหนัก พบสมองบวม

"ช็อกหัวใจหยุดเต้น"


หลังจากศิลปินตลกรุ่นใหญ่วงการบันเทิง ดี๋ ดอกมะดัน หรือนายสภา ศรีสวัสดิ์ วัย 56 ปี เกิดอาการหอบหืดกำเริบจนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลพระราม 9 ในสภาพที่หมดสติไม่รู้สึกตัว เพราะช็อกจนหัวใจหยุดเต้นไป 15 นาที ส่งผลให้สมองขาดออกซิเจนตามไปด้วยและแพทย์นำตัวเข้ารักษาดูอาการที่ห้องไอซียู-ซีซียูเพราะหวั่นเป็นเจ้าชายนิทรานั้น

ความคืบหน้าอาการของดี๋ ดอกมะดัน เมื่อเช้าวานนี้ (15 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวไปเยี่ยมพบว่าดี๋ยังคงไม่รู้สึกตัวและที่บริเวณหน้าลิฟต์ ชั้น 4 ของโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ได้นำแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ของ นพ.อนุพงษ์ ปริณายก แพทย์เจ้าของไข้ มาติดไว้ที่บอร์ดชี้แจงอาการป่วยของตลกหนวดงาม โดยระบุว่า จนถึงวันที่ 15 ก.ย.คนไข้ยังคงไม่รู้สึกตัว ใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ ไม่มีไข้ ความดันโลหิตประมาณ 110/70 มม. ปรอท โดยใช้ยาพยุงความดันหยอดเข้าทางหลอดเลือด ไม่มีอาการชักเกร็งโดยควบคุมด้วยยากันชักหยอดเข้าทางหลอดเลือดเช่นกัน หัวใจทำงานปกติ ยังไม่มีลักษณะของโรคหัวใจกำเริบแทรกซ้อน ผลเลือดเช้านี้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ต้องควบคุมด้วยการให้อินซูลินหยอดเข้าทางหลอดเลือด ตับและไตยังคงทำงานดี ปัสสาวะออกดี ตรวจคลื่นไฟฟ้าสมองเช้านี้ ไม่มีลักษณะของการชักแล้ว คาดว่าผู้ป่วยน่าจะมีอาการของโรคหอบหืดดีขึ้น พอจะเคลื่อนย้ายไปตรวจเอกซเรย์ คอมพิวเตอร์สมองที่แผนกเอกซ์เรย์ได้ เช้านี้ได้เริ่มการให้อาหารเหลวทางสายยางแล้ว


"อาการดีขึ้นแต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ"


ในช่วงสายนางเสาวภา ศรีสวัสดิ์ ภรรยาของ ดี๋ ดอกมะดัน เดินทางมาถึง รพ.พร้อมทั้งบุตรสาวสองคน บีม-พรรณวรินทร์ และเบลล์-มนชญา ศรีสวัสดิ์ เข้าเยี่ยมอาการป่วยของดี๋ ดอกมะดัน ส่วนบริเวณหน้าห้องไอซียู-ซีซียู เจ้าหน้าที่ รพ.ได้อำนวยความสะดวกนำโต๊ะมาตั้งเพื่อวางกระเช้าดอกไม้จากบุคคลต่างๆ ที่ทยอยส่งมาเยี่ยม อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชา-ธิปัตย์ ปัญญา นิรันดร์กุล-ประภาส ชลศรานนท์ สองผู้บริหารค่ายเวิร์คพ้อยท์ฯ นอกจากนั้นยังมีคนบันเทิงแห่มาเยี่ยมอย่างไม่ขาดสาย อาทิ จ๊อบ-อิศรา สุนทรวัฒน์, หม่ำ จ๊กมก, ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม, เจ๋ง ดอกจิก, เอ๊าะ-กีรติ เทพธัญญ์

น้องบีมบุตรสาวคนโตของดี๋ กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าสดใสกว่าวันแรกที่ผู้เป็นพ่อต้องเข้า รพ.ว่า พยาบาลได้แจ้งว่าพ่อหน้าตาดีขึ้นจากเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่มีหน้าตาเขียวคล้ำ เพราะขาดออกซิเจนไปนาน เมื่อคืนวันที่ 14 ก.ย. ตนเครียดจนนอนหลับๆ ตื่นๆ ไม่กล้าปิดโทรศัพท์มือถือ อาการของพ่อดีขึ้นแต่ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ยังไม่รู้สึกตัว ส่วนจะกลับมาเหมือนเดิมหรือไม่นั้นคุณหมอไม่ได้รับปาก เพราะต้องรอสแกนสมองในช่วงบ่าย ได้แต่หวังจะได้รับคำตอบที่ดีๆ หลังพ่อป่วยมีผู้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามอาการและให้กำลังใจเยอะมาก บางคนเป็นหมอดูก็โทร.มาเข้าคุยด้วย บางรายก็จะบอกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้ตนและครอบครัวไปบนบานให้พ่อหายป่วย ก่อนหน้านี้ทุกคนเตือนพ่อให้เลิกสูบบุหรี่มาตลอด ขนาดหมอเคยบอกว่าหากสูบจะเป็นอันตรายร้ายแรงได้ แต่พ่อก็เป็นคนดื้อมาก ทุกคนที่ใกล้ชิดกับพ่อไม่มีใครอยากให้พ่อทำร้ายตัวเองด้วยการสูบบุหรี่


"อาการรวมคงที่"


ต่อมาเวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ รพ.ได้นำตัวดี๋ ดอกมะดัน ออกจากห้องไอซียู ไปยังห้องเอกซเรย์ 64 Slice CT Scan ชั้น 2 เพื่อสแกนสมอง ใช้เวลาประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นเวลา 15.00 น. ได้มีคำแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ออกมาระบุว่า อาการยังคงไม่รู้สึกตัว อาการโดยรวมคงที่ สามารถลดยากันชักลงได้และความดันโลหิตดีขึ้น ลดยาพยุงความดันโลหิตลงได้ การหายใจดี ปรับลดการช่วยของเครื่องช่วยหายใจได้ เบาหวานควบคุมได้ดี รับอาหารทางสายยางได้ดี และได้ตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองพบว่าสมองบวมปานกลาง ไม่มีเลือดออกในสมองหรือเนื้อสมองตาย ซึ่งเป็นลักษณะที่พบจากสมองขาดออกซิเจน ซึ่งได้ให้ยารักษาตั้งแต่แรกแล้ว

นพ.อาทิตย์ เจียรนัยศิลาวงษ์ ผช.ผอ.รพ.พระราม 9 เผยเกี่ยวกับอาการโดยรวมของดี๋ ดอกมะดัน ด้วยว่า ผลจากการสแกนสมองปรากฏว่า สมองบวมปานกลาง สาเหตุเพราะขาดออกซิเจน ส่งผลทำให้ไม่รู้สึกตัว ด้านอวัยวะตับ ไต หัวใจ ทำงานอยู่ในเกณฑ์ดี หลังจากนี้ต้องรอดูอาการอีก 2 อาทิตย์ จากภาวะที่ขาดออกซิเจนในสมอง ซึ่งต้องรอดูเพราะสมองเสียหายเท่าไหร่ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าสมองสูญเสียไปแค่ไหน ภาวะสมองบวมจะประมาณ 72 ชม. ต้องรอดูตอนสมองลดอาการบวมก่อนถึงจะบอกได้อีกที แต่โดยรวมๆ ถือว่าดีขึ้น แต่ยังไม่พ้นขีดอันตราย เพราะพ้นขีดอันตรายก็ต่อเมื่อไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ตอนนี้ยังคงต้องอยู่ในห้องไอซียูไปก่อนจนกว่าคนป่วยจะสามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง


"ขอให้ฟื้นไม่ว่าสภาพไหนรับได้"


ด้านตลกรุ่นเก๋าของวงการตลกอีกคนคือ ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเข้าไปเยี่ยมอาการของดี๋ ดอกมะดัน ว่า สีหน้าของดี๋ดูดีขึ้น เท่าที่ได้พูดคุยกับภรรยาของดี๋และลูก ทุกคนต่างมีสภาพจิตใจเข้มแข็งมาก บอกว่าขอให้ดี๋ฟื้นขึ้นมาไม่ว่าอยู่ในสภาพไหนยอมรับได้หมด ตนก็ขอให้เขามีชีวิตอยู่รอด อยู่เป็นปูชนียบุคคลของวงการตลกต่อไป ก่อนหน้านี้เคยคุยกับพี่ดี๋ เขาเคยบอกว่าไปดูดวงมาหลายหมอดู ทุกคนเขาบอกว่าตัวเขาจะอายุยืน ดวงไม่ตายโหงแน่นอน ก็ได้แต่ภาวนาให้เขาหายเร็วๆ

ส่วนหม่ำ จ๊กมก ตลกร้อยล้านที่เป็นศิลปินรุ่นน้องและให้ความเคารพนับถือยกย่องดี๋ ดอกมะดัน ว่า อาจารย์ กล่าวว่า หลังจากทราบอาการก็เป็นห่วงและไม่สบายใจอย่างมาก เพราะอาจารย์ดี๋ถือว่าเป็นต้นแบบสำหรับตนและยังเป็นคนตั้งชื่อ คณะหม่ำและชาวบ้าน ให้กับตน ซึ่งตนใช้ชื่อนี้มาตลอด ก่อนหน้าที่อาจารย์ดี๋ป่วย ตนยังไปตบหลังและบอกว่าตายไม่ได้ อาจารย์ดี๋ก็บอกว่ากูไม่ตายหรอก แต่พอพูดเรื่องบุหรี่ อาจารย์ดี๋ก็บอกว่า มึงอย่ามาบังคับ แต่ครั้งนี้พอเข้าไปในห้องไม่ได้พูดอะไร เพราะหมอบอกว่าตอนนี้ยังไม่รู้สึกตัว จะรับรู้ก็ต่อเมื่อกะพริบตาได้นั่นแหละ ถึงจะเข้าไปพูดกับอาจารย์ดี๋อีกครั้ง



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์