ตรุษจีนวุ่น1.7แสนชีวิตติดค้างรอรถไฟ

บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 28 ม.ค. การขนส่งมวลชนจีนประสบภาวะวุ่นวายหนักเนื่องมาจากสภาพอากาศหนาวเย็นรุนแรง หิมะตกหนัก

จนกระทบต่อการวิ่งรถไฟ รถทัวร์ไปจนถึงเครื่องบิน ในช่วงที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับบ้านในเทศกาลตรุษจีน โดยที่เมืองกวางโจวในมณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของประเทศ มีผู้โดยสารติดค้างที่สถานีรถไฟถึง 170,000 ราย ส่วนตามถนนหนทางรถติดหนักจากการปิดถนน และบางพื้นที่ถึงกับขาดแคลนเกลือที่จะมาโรยปกคลุมถนนที่น้ำแข็งเกาะจนลื่น ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าหิมะจะตกหนักยิ่งขึ้นอีก

กระทรวงกิจการพลเรือนแจ้งว่า

ภาวะอากาศแปรปรวนนี้กระทบต่อประชาชนกว่า 67 ล้านคน และก่อความเสียหายแล้วกว่า 18,200 ล้านหยวน หรือราว 78,500 ล้านบาท ทางนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่หาทางแก้ไขสถานการณ์ที่อากาศแปรปรวนจะกระทบต่อชีวิตของประชาชน เนื่องจากขัดขวางการขนส่งอาหารสด น้ำมัน และก๊าซในช่วงตรุษจีน

ด้านเจ้าหน้าที่ในมณฑลกวางตุ้งเตือนประชาชน รวมถึงที่แห่มาจากมณฑลเหอหนานที่มารอใช้บริการรถไฟในกวางโจวให้พยายามหาทางอื่น

เพราะอาจต้องรอเก้อ เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่มีวี่แววดีขึ้นและอาจต้องใช้เวลาถึงปลายสัปดาห์ กว่าที่การขนส่งจะกลับมาเป็นปกติ เพราะแม้ว่าปกติแล้วช่วงนี้ พื้นที่ทางใต้จะหนาวเย็นและหิมะตกน้อยกว่าภาคอื่น แต่ปีนี้อากาศแปรปรวน เช่นเดียวกับในพื้นที่ฝั่งตะวันออก ต้องปิดเส้นทางวิ่งรถไฟและทางด่วน ส่วนที่นครเซี่ยงไฮ้สภาพการขนส่งวุ่นวายมากเช่นกัน รถและรถไฟขนส่งมวลชนหนาแน่นไปด้วยผู้โดยสาร แม้ว่าจะไม่ได้เผชิญอากาศรุนแรง

ด้านกระทรวงการรถไฟแจ้งว่า การขนส่งถ่านหินเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรกในตอนนี้ เพราะชาวบ้านต้องพึ่งถ่านหินมากในช่วงฤดูหนาวนี้ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 70 แต่ทางกระทรวงรถไฟไม่แจ้งว่าการขนส่งถ่านหินจะกระทบต่อการขนส่งมวลชนหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์