ตรุษจีนซึมซื้อขายทองไม่คึกคักเตือนอย่าเสี่ยงเก็งกำไรระยะสั้นเจ็บได้

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับกรมการค้าภายในถึงสถานการณ์ราคาทองคำว่า

เทศกาลตรุษจีนปีนี้ คาดว่า ยอดขายทองคำจะซบเซา ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยปี 50 มีมูลค่าซื้อขายทองคำเพียง 6,000 ล้านบาท ลดลงจากปี 49 มีมูลค่าซื้อขาย 35,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดตั้งแต่ต้นปี ทำให้ประชาชนแห่เทขายมากกว่าซื้อ ส่วนแนวโน้มราคาทองคำนั้น คาดว่าช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ราคาทองคำภายในประเทศจะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่างบาทละ 13,300 -14,500 บาท ขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกอยู่ระหว่าง 850-925 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ซึ่งหากถึงระดับ 925 เหรียญสหรัฐ จะถือว่าทำสถิติสูงสุดอีกรอบ
 
อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่แนะนำให้ผู้บริโภคซื้อเก็งกำไรระยะสั้น เพราะราคาทองคำมีความผันผวนมาก

โดย 1 วันมีการเคลื่อนไหวราคาถึง 3-4 ครั้ง ส่วนการขอความร่วมมือใช้เครื่องชั่งทองคำ ทศนิยม 2 ตำแหน่ง ขณะนี้สมาชิกทุกรายให้ความร่วมมือแล้ว แต่ยอมรับว่ามีบางรายปรับเปลี่ยนช้าไปบ้าง เนื่องจากเครื่องชั่งดิจิทัลมีราคาแพง แต่ยืนยัน   ว่า เรื่องของน้ำหนักทองไม่มีขาดเด็ดขาดมีแต่เกิน ส่วนที่มีปัญหาการร้องเรียน คาดว่าคงจะเป็นในส่วนของร้านค้าทองบางรายที่จงใจหาประโยชน์ และมีไม่ถึง 1% ของร้านค้าทอง ทั้งระบบ
       
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือสมาคมฯและประธานชมรมผู้ค้าทอง ไปกำกับดูแลร้านค้าทองคำที่เป็นสมาชิก

เพื่อให้การซื้อขายทองคำเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด โดยเฉพาะการชั่งน้ำหนักทองคำจะต้องใช้เครื่องชั่งดิจิทัลที่มีทศนิยม 2 ตำแหน่ง เพื่อให้น้ำหนักทองเป็นไปตามมาตรฐาน คือ ทองคำแท่ง ต้องมีน้ำหนัก 15.244 กรัม และทองคำรูปพรรณ น้ำหนัก 15.16 กรัม เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนซื้อทองคำแล้วได้น้ำหนักไม่เต็มจำนวน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์