ตรังเตรียมยก มาเรียมเป็นเคสศึกษาการอนุรักษ์พะยูน


ตรังเตรียมยก มาเรียมเป็นเคสศึกษาการอนุรักษ์พะยูน

วันนี้( 17 ส.ค. 62 )นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาด จังหวัดตรัง และ นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่10เดินทางไปดูพะยูนน้อยมาเรียม พร้อมทั้งกล่าวว่านับว่าเป็นการสูญเสียอย่างมาก ทางจังหวัดจะนำมาเป็นกรณีศึกษาที่ผ่านมาพะยูนน้อยมาเรียมได้สร้างความสุขให้กับประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ รวมไปถึงชาวต่างชาติที่ได้รับรู้จากการนำเสนอข่าว หรือจากการไลฟ์สด ทำให้รู้จักพะยูนมากขึ้น

ทั้งนี้ทางสัตวแพทย์และจิตอาสารวมถึงเจ้าหน้าที่ ได้คอยดูแลพะยูนมาเรียมเป็นอย่างดีมาตลอดระยะเวลาที่นำตัวมาจากจังหวัดกระบี่ ไม่ว่าจะเป็นการป้อนนมป้อนหญ้าทะเลหรือพาไปว่ายน้ำทั้งนี้พะยูนน้อยมาเรียมมาอาการช็อคและตกใจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จนทีมสัตวแพทย์ต้องนำขึ้นมาเลี้ยงในบ่ออนุบาล จนกระทั่งเสียชีวิตและจากการผ่าพิสูจน์พบว่าในท้องมีเศษพลาสติกอยู่ภายใน ทำให้ปิดกั้นทางเดินอาหารส่งผลให้การให้อาหารพะยูนน้อยมาเรียมไม่สามารถรับได้จึงเสียชีวิตในที่สุด

อย่างไรก็ตามการที่ได้นำพะยูนน้อยมาเรียมอยู่ที่เกาะลิบงตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน จนถึงวันนี้ รวมแล้วก็เป็นเวลา 111 วันพอดี ทำให้มีการเรียนรู้ในวิถีชีวิตของพะยูนมากขึ้น ต้องถือว่าเป็นบทเรียนที่จะนำมาปรับใช้ในการอนุรักษ์พะยูนในท้องทะเลตรัง

รวมไปถึงต้องเอาจริงเอาจังกับการรณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงในทะเล โดยเฉพาะพลาสติกที่มีการย่อยสลายยากมาก เพราะที่ผ่านมาพลาสติกนั้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สัตว์ทะเลหลายชนิดเสียชีวิต จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว อย่าทิ้งขยะลงในท้องทะเลเพื่อให้สัตว์ทะเลได้มีชีวิตต่อไปได้ ลดการสูญเสียสัตว์ทะเลที่จะเกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะพะยูนเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เก็บน้องมาเรียมไว้ที่ศูนย์พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง คงจะได้มีการถอดบทเรียน เพื่อที่จะได้นำไปสู่การอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากของจังหวัดตรังและประเทศไทยต่อไป



เครดิตแหล่งข้อมูล : TNN 16




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์