ตรังประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินใน4อำเภอ


น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่ จ.ตรัง จนต้องประกาศ 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน

วันนี้ (7 พ.ย.) นายโส เหมกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่ จ.ตรัง อันเนื่องมาจากผลกระทบจากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย ซึ่งส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในจังหวัดต่าง ๆ ฝั่งทะเลอ่าวไทย รวมทั้งในพื้นที่ จ.ตรัง ซึ่งล่าสุดทาง จ.ตรัง ได้ประกาศให้พื้นที่ทั้งหมด 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว ประกอบด้วย อำเภอรัษฎา อำเภอวังวิเศษ อำเภอปะเหลียน และอำเภอนาโยง ส่วนน้ำจากเทือกเขาบรรทัดซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ส่งผลให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ราบลุ่ม 3 ตำบล ใน อ.ปะเหลียน ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ ได้แก่ ต.แหลมสอม จำนวน 11 หมู่บ้าน ต.ปะเหลียน จำนวน 15 หมู่บ้าน และ ต.บางด้วน จำนวน 7 หมู่บ้าน รวม 33 หมู่บ้าน ขณะที่ 3 โรงเรียนใน อ.ปะเหลียน ได้ประกาศปิดเรียนจนกว่าน้ำจะลดลงสู่สภาวะปกติ ชาวบ้านต้องกางเต้นท์นอนนอกบ้าน บางส่วนน้ำท่วมถนนตัดขาดเส้นทางจราจร


ทั้งนี้ จากการสรุปตัวเลขล่าสุดของสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ตรัง พบว่า ได้ขยายวงกว้างออกไปเป็น 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.รัษฎา มีพื้นที่ประสบภัย 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน อ.วังวิเศษ จำนวน 5 ตำบล 33 หมู่บ้าน อ.ห้วยยอด จำนวน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน อ.นาโยง 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน อ.เมืองตรัง จำนวน 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน และ อ.ปะเหลีบน จำนวน 3 ตำบล 33 หมู่บ้าน คาดว่า น่าจะมีประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมแล้วกว่า 5,000 ครัวเรือน


ในส่วนของการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง ได้สั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยในทุกอำเภอเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ของน้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาแนวเทือกเขาบรรทัดใน 5 อำเภอ คือ อ.วังวิเศษ อ.นาโยง อ.ย่านตาขาว อ.ประเหลียน และ อ.ห้วยยอด เพราะหวั่นว่า จะเกิดเหตุดินถล่ม หรือดินสไลด์ตัว ดังนั้น ประชาชนในพื้นที่ก็ต้องระมัดระวัง และหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสีน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา ถ้าหากผิดสังเกตก็ต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์