ตรังค้นพบสุสานหอยอายุหลายสิบล้านปี

ตรังค้นพบสุสานหอยอายุหลายสิบล้านปี


วันนี้  1 ก.พ.  นายประเสริฐ  ศรีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนในเตา  อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายยุทธชาติ  มุณีโน กรรมการผู้จัดการศูนย์เกษตรเชิงอนุรักษ์ ตำบลในเตา ได้ร่วมเดินทางเข้าตรวจสอบซากฟอสซิลหอยที่เกาะติดตามฝาผนังเขาวังกรั้ง และโครงกระดูกมนุษย์โบราณ เศษหม้อดิน เครื่องปั้นดินเผา ซึ่งมีอยู่ทั่วบริเวณ และชาวบ้านเชื่อว่ายังมีอยู่อีกจำนวนมาก แต่ไม่กล้าแตะต้อง

เนื่องจากกลัวความอาถรรพ์ป่า โดยถ้ำเขาวังกรั้ง  อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่ เขาย่า
ตั้งอยู่ที่บริเวณหมู่ที่ 4 บ้านไร่เหนือ ตำบลในเตา เชื่อมต่อ ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎา จ.ตรัง

สำหรับการเดินทางไปยังเขาวังกรั้งต้องใช้การเดินเท้าบุกป่า ผ่านลำน้ำ และสวนยางพาราดั้งเดิมของชาวบ้านเป็นระยะทางประมาณ 2 กม.  เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า  ลักษณะของสุสานหอยตั้งอยู่บนเนินดินติดกับหน้าผาภูเขาโดยมีเปลือกหอยหลายชนิด  แต่ที่เห็นชัดมากที่สุดเป็นหอยโล่ ซึ่งเป็นหอยน้ำจืดที่ตายรวมกันเป็นฟอสซิล บ้างก็เป็นก้อน บางก้อนติดกับหน้าผา บางก้อนใหญ่มากประมาณ 3 เมตร คาดว่าอายุหลายสิบล้านปี และบริเวณโดยรอบยังเป็นป่าทึบที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างเป็นธรรมชาติ เนื่องจากยังพบเห็นลูกนกเขาไฟซึ่งเป็นสัตว์ปีกหายาก มักอยู่ในป่าดงดิบ และยังมีถ้ำเล็กๆที่ติดอยู่กับสุสานหอยซึ่งมีฝูงค้างคาวจำนวมากภายในถ้ำ และหินงอก หินย้อยสวยงามตลอดทาง

นายประเสริฐ  ศรีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนในเตา กล่าวว่าการค้นพบในครั้งนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว จึงอยากให้นักโบราณคดีเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพราะเชื่อว่าเป้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชุมชนโบราณ โดยเฉพาะชาวบ้านอยากทราบอายุของฟอสซิลที่ค้นพบ และค้นหาร่องรอยทางประวัติศาสตร์อื่นๆเพิ่มเติม และหวังว่าหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวจะเข้ามาสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กว้างขวางมากขึ้น และจะสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์