ตรวจแผงหมูตลาดสี่มุมเมือง เจอสารปนเปื้อน!! แม่ค้าบอกใส่สารนี้แทบทุกร้าน??

ตรวจแผงหมูตลาดสี่มุมเมือง เจอสารปนเปื้อน!! แม่ค้าบอกใส่สารนี้แทบทุกร้าน??

เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 20 มิ.ย. พล.ต.ตประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคม.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เข้าตรวจสอบแผงจำหน่ายเนื้อสัตว์ ในตลาดสี่มุมเมือง ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ที่เป็นสินค้าที่ประชาชนใช้เป็นปกติ ในชีวิตประจำวัน เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา เป็นต้น เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มักจะมีการลักลอบใส่สารบอแรกซ์ เพื่อทำให้สินค้ามีความหยุ่นกรอบ คงตัวได้นาน ไม่บูดเสียง่าย อันอาจมีอันตราย จากสารบอแรกซ์ ผู้บริโภคไปแล้วมักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนอุจจาระร่วง อ่อนเพลีย และปวดศีรษะ อันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ทาง บก.ปคบ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว เกี่ยวกับการจำหน่ายเนื้อหมู ภายในตลาดสี่มุมเมืองย่านลำลูกกา ซึ่งอาจจะมีการจำหน่ายเนื้อหมู ที่ใส่สารบอแรกซ์ จึงได้สุ่มและมีเก็บตัวอย่าง เนื้อหมู เนื้อไก่ และเนื้อปลา ไปตรวจสอบอีกครั้ง

ด้านพ.ต.ท.อภิชัย ไลออน รองผกก.4 บก.ปคบ.กล่าวว่าได้ตรวจยึดและเก็บตัวอย่างเนื้อหมูทั้งหมด 36 แผง เจอสารบนเปื้อน 8 แผง และจะนำไปตรวจสอบอีกครั้งหากพบหรือมีการใส่สารบอแรกซ์ จะนำส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบเบื้องต้น และหากผลการตรวจสอบ พบว่าเนื้อหมู ที่มีการใส่สารบอแรกซ์ ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายเนื้อหมู ในข้อกล่าวหาว่า"จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับ 20,000 หรือทั้งจำทั้งปรับตามพ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522

ดร.เกศแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้รับก็ปล่อยสารเคมีในเนื้อสัตว์เป็นจำนวนมาก ผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้ว่าเนื้อสัตว์มีการใส่สารเคมีหรือไม่ หากซื้อไปบริโภคอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคและประชาชนโดยทั่วไป จึงอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชน ควรหลีกเลี่ยงสารบอแรกซ์ ในอาหารโดยไม่กินอาหารที่มีลักษณะกรอบเด้งหรืออยู่ได้นานผิดปกติ และสังเกตเนื้อหมูให้ดีถ้าสีแดงเกินไปให้ควรหลีกเลี่ยง ส่วนเนื้อหมูที่ไม่มีสารปนเปื้อนจะอยู่ได้ไม่นาน

โดยเจ้าของร้านขายหมูร้านหนึ่งในตลาด กล่าวว่า ส่วนมากจะใส่สารกันบูดในหมูบดต่อเมื่อลูกค้าสั่งเท่านั้น ส่วนมากจะใส่กันทุกร้านเพราะถ้าใส่แล้วเนื้อหมูจะอยู่ได้นาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์