ตรวจเข้ม!! รักษาความปลอดภัยทุกประตูวัด พบพระใช้อุปกรณ์กล้องส่งทางไกลด้วย

ตรวจเข้ม!! รักษาความปลอดภัยทุกประตูวัด พบพระใช้อุปกรณ์กล้องส่งทางไกลด้วย

บรรยากาศตลอดทั้งวันที่วัดพระธรรมกาย ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นไปอย่างคึกคักได้มีลูกศิษย์ลูกหาของพระธัมมชโยเข้าออกวัดตลอดทั้งวันส่วนใหญ่จะจะเป็นผู้หญิงอายุตั้งแต่ 30-50ปีและผู้ชาย40-50ปี จากการมองด้วยสายตาโดยรวมมีไม่ต่ำกว่า2,000คน ส่วนความดูแลรักษาความปลอดภัยของทางวัดบริเวณจุดประตูเข้าออกต่างๆทั้งภายในและภายนอกวัดเป็นไปอย่างแน่นหนา ทุกประตูทางเข้า-ออกทุกด้านทั้ง 15 ประตูมีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ รปภ.ของวัดและพระสงฆ์ภายในวัดลูกศิษย์ โดยเฉพาะบริเวณประตู 6 มีการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ของวัดหนาแน่น ซึ่งบริเวณประตู 6 นั้น ภายในเป็นในส่วนของอาคาร100ปีซึ่งเป็นตึกลูกแก้วขนาดใหญ่ซึ่งคาดว่าเป็นพื้นที่ใกล้เคียงที่จะเข้าไปยังจุดใกล้ที่พักของพระธัมมชโย

ตรวจเข้ม!! รักษาความปลอดภัยทุกประตูวัด พบพระใช้อุปกรณ์กล้องส่งทางไกลด้วย

เจ้าหน้าที่ รปภ.ของวัดและพระสงฆ์ได้ขอตรวจรถทุกคันที่จะขับผ่านเข้ามาทางประตูนี้ ซึ่งไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเด็ดขาดโดย เช่นเดียวกับประตู 5 อยู่ด้านกึ่งกลางของวัดติดกับ ต.คลองสอง และ.ต.คลองสามซึ่งเป็นทางเข้าหอฉันท์ และกุฏิดาวดึงส์ ซึ่งเป็นสถานที่ พระธัมมชโย นอนพักรักษาการอาพาธอยู่ ได้มีการนำรถแบคโฮนำมาขวางปิดทางเข้าวัดไว้เหมือนเดิม นอกจากนี้บริเวณด้านหลังของวัด ซึ่งติดกับคูคลอง ได้มีการนำเสาเข็มขนาดใหญ์และไม้ลวกมาปิดกองไว้เช่นกัน พร้อมกับมีการตรึงกำลังพระสงฆ์และ รปภ.สับเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นรถตระเวนไปตามจุดต่างๆ รวมทั้งถนนคลองส่งน้ำ และเลียบคลองสาม ซึ่งเป็นถนนที่สามารถเชื่อมกับทางเข้าวัด ก็มีการนำกรวยยางและแผงเหล็กมากั้น พร้อมกับมีกำลังของพระมาเฝ้าสังเกตการณ์ตลอด24ชั่วโมง

ส่วนอาคารที่สูงและสะพานข้ามแยกต่างๆได้มีพระสงฆ์ได้ใช้อุปกรณ์กล้องส่องทางไกลและวิทยุสื่อสารรายงานสถานการณ์เข้าภายในจุดประสานงานรักษาความปลอดภัยตลอดเวลาเมื่อผู้สื่อข่าวลงไปเก็บภาพก็จะโดยทางเจ้าหน้าที่ รปภ.และพระสงฆ์เข้ามาสอบถามและถ่ายรูปผู้สื่อข่าวเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วยเช่นกันนอกจากนี้บรรยากาศของลูกศิษย์ที่อยู่ค้างคืนภายในวัดตามอาคารต่างๆจะมีเต้นสนามไว้ให้พักเป็นจุดพร้อมอาหารการกินเป็นอย่างดีทั้งนี้ประตูบางจุดที่ปิดแล้วเช่นประตู4ก็ยังมีทางลูกศิษย์มุดใต้รั้วเข้าไปด้านในด้วย

ตรวจเข้ม!! รักษาความปลอดภัยทุกประตูวัด พบพระใช้อุปกรณ์กล้องส่งทางไกลด้วย

ดีเอสไอ ประสาน "ตร." ขอ "เฮลิคอปเตอร์" บินสำรวจพื้นที่วัดพระธรรมกาย ด้าน "พ.ต.ท.ปกรณ์" ปัดเช็คเส้นทางการเงินผู้สนับสนุน เผย ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้
 
วันเดียวกัน พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีที่ 27/2559 กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการให้เงินสนับสนุนพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ว่า เบื้องต้นตนยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องที่มีผู้ให้เงินสนับสนุนพระธัมมชโย แต่อย่างใด ทั้งนี้ หากมีการกระทำดังกล่าวจริง ทางพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ คงจะมีข้อสั่งการมายังตนให้ดำเนินการตรงสอบในกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ แนวทางการตรวจสอบนั้น คณะพนักงานสอบสวนจะต้องดูว่าใครเป็นผู้ให้เงินสนับสนุน และต้องดูด้วยว่าวัตถุประสงค์ในการให้เงินสนับสนุนคืออะไร หากเป็นการให้เงินเพื่อช่วยเหลือพระธัมมชโยในการไม่ให้เข้ามอบตัวกับคณะ พนักงานสอบสวน ก็อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 เกี่ยวกับช่วยเหลือหรือให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว จึงไม่ทราบว่ามีการกระทำเช่นนี้จริงหรือไม่
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการกดดันให้พระธัมมชโยเดินทางเข้ามอบตัวต่อดีเอสไอ พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 5 ข้อที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ได้แถลงต่อสื่อมวลชนไปเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตนไม่ทราบเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์การปฏิบัติการ เพียงแต่ทราบว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปคอยติดตามและเฝ้าดูสถานการณ์รอบบริเวณ วัดพระธรรมกายอยู่ตลอด อย่างไรก็ตาม  ยืนยันว่าดีเอสไอจะทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมายและทำด้วยวิธีการที่ละมุน ละม่อม
 
ถามถึงกรณีการขอหมายค้นจากศาล ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการขอหมายค้น จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าจะเข้าค้นในพื้นที่ส่วนใดบ้าง ซึ่งต้องกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจน อีกทั้ง ต้องมีการประเมินกำลังคนที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกายด้วยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ทั้งนี้ ขั้นตอนดังกล่าวเป็นขั้นตอนปกติของการขอหมายค้นอยู่แล้ว เพื่อนำรายละเอียดทั้งหมดให้ศาลพิจารณาในการออกหมายค้นให้พนักงานสอบสวน
 
รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ  วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สั่งการให้มีการประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการสนับเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินสำรวจเส้นทางการเข้าออก ของวัดพระธรรมกาย ร่วมทั้งดีเอสไอได้ส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ของดีเอสไอ เพื่อใช้เก็บภาพทางอากาศเพื่อนำข้อมูลนำมาประกอบการวางกำลัง หากมีการเข้าไปยังพื้นที่  รายงานระบุอีกว่า นอกจากนี้ ยังได้ประสานของกำลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทหาร เฝ้าระวังการณ์ประจำจุดต่างๆ ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า เพียงสั้นๆว่า วันนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ได้รับทราบรายงานความเคลื่อนไหว จากเจ้าหน้าที่แล้วเบื้องต้น ยืนยันว่าดีเอสไอทำตามกฎหมาย

ขอขอบคุณ  www.khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์