ตรวจสโมสรสภา พบขยะล้น หนู-แมลงสาปอื้อ

ตรวจสโมสรสภา พบขยะล้น หนู-แมลงสาปอื้อ

31 มี.ค. ที่รัฐสภา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตดุสิต นำโดยนายดิชา คงศรี ผู้ช่วยผอ.เขตดุสิต พร้อมด้วยนายวาน อุทัยศรี หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และคณะเดินทางมายังสโมสรรัฐสภา เพื่อตรวจสอบความสะอาดของร้านอาหาร หลังมีข่าวพบหนูตัวใหญ่ไต่อยู่บนถาดอาหารในร้านอาหารของสโมสร โดยมีนางฉัตราภรณ์ วิวัฒนวานิช ประธานคณะทำงานช่วยดูแลรักษาและบริหารกิจการสโมสรรัฐสภา เป็นผู้ให้ข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า คณะได้เข้าตรวจสอบร้านต้นเหตุพบว่ามีร่องรอยรูหนูติดกับกำแพงที่ก่อสร้างด้วยไม้อัดทำให้กัดแทะได้ นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบสถานที่ประกอบอาหาร และบริเวณเก็บกักขยะที่บรรจุอยู่ในถุงดำและกองสุมไว้บนพื้นดินวางอยู่บริเวณหลังอาคารสโมสรดังกล่าว ซึ่งพบว่าไม่ถูกสุขอนามัย มีขยะตกค้างจำนวนมาก ทำให้เป็นบ่อเกิดของหนู และแมลงสาป ขณะที่รางระบายน้ำเสียมีเศษอาหารตกค้างจำนวนมากส่งกลิ่นเหม็นเน่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สำนักงานอนามัย กองควบคุมโรค ได้ทำการตรวจสอบอาหารตามร้านต่างๆเพื่อหาสารปนเปื้อนซึ่งจะทราบผลในวันที่ 1 เม.ย. โดยเบื้องต้นพบว่าไม่ผ่านมาตรฐานภาชนะที่ใส่ไม่สะอาดพอ และบริเวณโดยรอบมีเศษอาหารตกค้าง

นายดิชา กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวก็มาร่วมตรวจสอบกับสำนักอนามัย กทม. เพราะมีความเป็นห่วง และพบสาเหตุว่าหนูเจาะออกมาจากผนังที่ทำด้วยไม้อัด และโครงสร้างของตัวอาคารมีการชำรุด ซึ่งไม่ใช่โครงสร้างหลัก ทำให้หนูลงมากินอาคารเพราะมีเศษอาหารตกค้างและมีเศษอาหารค่อนข้างมาก ทางสำนักงานเขตจึงได้แนะนำกับรัฐสภาเพื่อให้ผู้บริโภคมีความปลอดภัย โดยจะร่วมมือกันจัดงานบิ๊กคลีนนิ่งบริเวณรอบนอกรวมทั้งท่อระบายน้ำก็จะช่วยทำความสะอาด ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นทางผอ.เขตจะประสานมาอีกครั้ง ส่วนขยะที่ตกค้างเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา มีม็อบมาชุมนุมปิดกั้นทางเข้าออกสภา ทำให้ฝ่ายรักษาความสะอาดมาเก็บไม่ได้ ซึ่งตนได้แจ้งไปแล้วก็จะมาเก็บให้ และจะประสานขอเพิ่มรอบในการจัดเก็บขยะให้มากขึ้น

นายวิชากล่าวต่อว่าอีกทั้งจะจัดให้มีการอบรมผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีความสะอาด โดยทางสภาจะมีหนังสือขอความร่วมมือกับทางเขตให้จัดวิทยากรที่มีความชำนาญของสำนักอนามัย กทม.มาอธิบายให้ความรู้ให้ความสำคัญกับผู้ประกอบอาหาร


ด้านนางฉัตราภรณ์กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุขึ้นทางสภาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในเรื่องของความสะอาดก็พยายามดูแลอยู่แล้วโดยเลขาธิการสภาก็ได้กำชับในเรื่องการรักษาความสะอาด ทางเจ้าหน้าที่ที่ทำความสะอาดก็จะทำเรียบร้อยทุกวัน ส่วนขยะก็จะมีเจ้าหน้าที่ทางเขตมาเก็บทุกวัน แต่บางวันที่เขามีภารกิจมากก็ไม่ได้มา หากเป็นวันที่มีการประชุมก็จะมีจำนวนขยะมากกว่าปกติเพราะทั้งสองอาคารจะเอาขยะมารวมไว้ที่เดียวกัน ส่วนเรื่องปัญหาหนูนั้น ทางสภาจะทำหนังสือถึงกทม.ให้มาช่วยดักหนูเพื่อแก้ปัญหาอีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่นางมัณฑนา สุนทรปภัสสร เจ้าของร้านอาหารที่มีภาพหนูยักษ์หลุดออกมา ชี้แจงว่าภาพดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29มี.ค.ที่ผ่านมา เวลานั้นตนได้เข้าไปหลังร้านเพื่อที่จะเก็บของเตรียมปิดร้าน เลยไม่มีใครเฝ้าหน้าร้าน จนกระทั่งมีคนบอกว่ามีหนู มากินแกงหน้าร้าน หลังจากนั้นก็เก็บร้านทันทีรีบทำความสะอาด ซึ่งก็พยายามทุกวิถีทางแล้ว ทั้งการเอาต้นหอม มาโรยตามซอกให้มีกลิ่นฉุน ป้องกันหนู แต่หนูก็แทะฝาพนังเข้ามาพยายามปิดแล้วก็เอาไม่อยู่ เพราะหนูอยู่ทั่วศูนย์อาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังคณะเดินตรวจความสะอาดบริเวณรอบอาคารสโมสรและที่เก็บขยะแล้ว ผู้สื่อข่าวได้ขอให้เจ้าหน้าที่กทม.ไปตรวจความสะอาดที่ร้านอาคารสโมสรเล็ก ซึ่งอยู่หลังอาคารรัฐสภา1 แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธโดยบอกว่ามีการประชุมสภานิติบัญญัติอยู่ไม่สามารถเดินไปได้ แต่ผู้สื่อข่าวแย้งว่าสามารถเดินไปได้โดยไม่เกี่ยวกับห้องประชุม ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสภารีบออกปากว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร


ตรวจสโมสรสภา พบขยะล้น หนู-แมลงสาปอื้อ


ตรวจสโมสรสภา พบขยะล้น หนู-แมลงสาปอื้อ


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์