ตรวจสภาพเขื่อน ´สิริกิติ์´ ชี้ยังแข็งแรง รับ-ระบายน้ำสบาย

"ยังปลอดภัยทุกประการ"


นายกิตติ ตันเจริญ ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ เปิดเผยว่า เขื่อนสิริกิติ์ได้เชิญวิศวกรตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเข้าตรวจสอบสภาพตัวเขื่อนสิริกิติ์และตัวเขื่อนดิน(เขื่อนผาซ่อม) พบว่าตั้งแต่การก่อสร้างเขื่อนแล้วเสร็จในปี 2515 จนถึงขณะนี้การทรุดตัวของเขื่อนลดลง 2 เซ็นติเมตร

การเคลื่อนตัวของสันเขื่อน 12 เซนติเมตร บริเวณไหลทาง 51 เซนติเมตร และน้ำรั่วซึมผ่านเขื่อน 75 ลิตรต่อนาที และที่บริเวณเขื่อนดินทั้ง 11 ตอนนั้นพบว่ามีการเคลื่อนตัวไปเพียง 18 เซ็นติเมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระดับความปลอดภัยทุกประการ พร้อมกันนี้ในส่วนของการวัดผลกระทบจากแผ่นดินไหวนั้นมีการตั้งเครื่องมือวัดไว้ถึง 3 จุด

"ตรวจสอบด้วยสายตาทุกๆ 24 ชม."


นับย้อนหลังไปถึง 30 ปี นั้นไม่มีผลกระทบถึงตัวเขื่อนแต่อย่างใด และเนื่องจากการกักเก็บน้ำที่อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 90 นั้น จะต้องดำเนินการตรวจสอบสภาพความมั่นคงของตัวเขื่อนด้วยสายตาทุกๆ 24 ชั่วโมง

ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 161.82 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ตามแผนการปล่อยน้ำนั้นอยู่ที่ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หากพบว่ามีเหตุขัดข้องแล้วก็จะไม่มีเหตุการณ์เขื่อนแตกหรือพังอย่างแน่นอน

"ยืนยันเก็บน้ำไว้ได้สบาย"


เนื่องด้วยการปล่อยน้ำออกจากตัวเขื่อนทางประตูน้ำล้น 2 ประตูและการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าทั้ง 4 เครื่องพร้อมกัน สามารถระบายน้ำออกได้ถึง 96 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งโอกาสแทบจะไม่เกิดขึ้นได้เลยและยังยืนยันที่จะกักเก็บน้ำเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเขตภาคกลางและกักน้ำไว้ใช้ในการเกษตรในฤดูแล้งต่อไปได้อย่างสบาย.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์