ตรวจร้านเสริมสวยพบแอบบริการลวดจัดฟันแฟชั่น

ตรวจร้านเสริมสวยพบแอบบริการลวดจัดฟันแฟชั่น

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


10 กย. 2552 13:46 น.

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากการที่มีวัยรุ่นบางกลุ่มนิยมใส่ลวดจัดฟันตามแฟชั่น ซึ่งกระทำโดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม อาศัยสถานที่ต่าง ๆ ในการดำเนินการ เช่น ร้านเสริมสวย เป็นการกระทำผิดตาม พรบ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ 2537 ห้ามมิให้ผู้ซึ่งมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมดำเนินการ โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ
ล่าสุดทาง สสจ.ระนองได้นำ จนท.ออกตรวจร้านเสริมสวยกว่า 100 แห่งในจ.ระนอง เพื่อตรวจสอบและป้องปรามไม่ให้มีการลักลอบใส่ลวดจัดฟันแฟชั่นให้กับกลุ่มวัยรุ่น ส่วนคลินิกที่ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับใบอนุญาตมีโทษจำคุก 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ
"สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองรับแจ้งจากประชาชนว่ามีการใส่ลวดจัดฟันแฟชั่นตามร้านเสริมสวย จึงออกตรวจสอบพบมีร้านดังกล่าวมีการกระทำผิดตามที่แจ้ง จึงได้ตักเตือนหากพบการกระทำผิดอีกจะดำเนินการตามกฎหมายทันที การจัดฟันเป็นการแก้ไขปัญหาการสบฟันผิดปกติ หรือฟันเรียงตัวไม่เป็นระเบียบซึ่งต้องกระทำโดยทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น"
นอกจากนี้พบว่าการใส่ลวดจัดฟันแฟชั่นนั้นใช้วัสดุที่ใช้งานทั่วไป ไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัยโดยเฉพาะต้องใส่ในปากตลอดเวลา ตรวจพบสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนักหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซีลีเนียม โครเมียมและสารหนูมีการละลายและสะสมในร่างกายทำให้เกิดไตวายและเสียชีวิตในที่สุด ผู้ที่ไปใช้บริการดังกล่าวควรพบทันตแพทย์เพื่อเอาออกโดยด่วน ส่วนท่านที่มีความประสงค์จะจัดฟันควรปรึกษาทันตแพทย์เท่านั้น หากพบเห็นการใส่ลวดจัดฟันแฟชั่นกรุณาแจ้งงานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง โทร 077-811076 ต่อ 305 -306 ทุกวันในเวลาราชการ เพื่อตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์