ตรวจมะเร็ง ส่องกล้องนาโนดู การแพร่กระจาย

ความก้าวหน้าทางด้านนาโนเทคโนโลยี ทำให้นักวิจัยมะเร็งในสหรัฐฯ ประกาศว่าสามารถจะตรวจหาการแพร่กระจายของเซลล์ มะเร็งที่แทรกซึมไปทั่วร่างกายของผู้ป่วยได้


นักวิจัยของศูนย์มะเร็งจอห์นสัน มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในลอสแอนเจลิส นำความก้าวหน้าด้านนาโนเทคโนโลยีมาใช้ตรวจหามะเร็ง และยังกำหนดได้ว่ามันแพร่กระจายรวดเร็วเพียงใด โดยพวกเขากล่าวว่าได้ใช้กล้องจุลทรรศน์พลังอะตอมมิคไปแหย่ด้านข้างของเซลล์ที่มีชีวิต เพื่อดูความยืดหยุ่นของเซลล์ดังกล่าว เพราะว่าเซลล์มะเร็งต้องบีบตัวเองเข้าไปในที่แคบขณะเข้าสู่ร่างกายและแพร่กระจาย โดยทั่วไปเซลล์ของโรคมะเร็งจะยืดหยุ่นกว่าเซลล์ที่แข็งแรง การใช้กล้องจุลทรรศน์นาโนเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่เข้าไปจัดการกับส่วนแหลมของมัน จะทำให้ทราบได้ว่าเซลล์มะเร็งนั้นมีความผิดปกติหรือมีสารก่อมะเร็งหรือไม่


เจมส์ กิมเซวสกี ศาสตราจารย์ด้านเคมี กล่าวว่ากระบวนการนาโนเทคโนโลยีที่ใช้อุปกรณ์ปลายแหลมจิ๋ว ที่สปริงไปผลักดันเซลล์นั้นก็เพื่อดูว่าเซลล์นั้นมีความนิ่มอย่างไร เพราะมันเป็นตัวแสดงว่าเป็นเซลล์ในกลุ่มมะเร็งหรือไม่


นักวิทยาศาสตร์บอกว่า “เราต้องใช้การวัดความนิ่มของเซลล์โดยไม่ต้องไประเบิดมัน มิเช่นนั้นมันก็จะเหมือนกับการวัดความนิ่มของมะเขือเทศด้วยค้อน ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนกับว่าเราเห็นมะเขือเทศ 2 ผลในซุปเปอร์มาร์เกต มันมีสีแดงทั้งคู่ ผลหนึ่งเน่าแล้วแต่ยังดูเป็นปกติ ถ้าเราหยิบมะเขือเทศนั้นขึ้นมาแล้วค่อยๆแตะดูให้ทั่ว มันก็จะรู้ได้ว่าเน่าแล้ว เช่นเดียวกันนี่คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์