ตร.แจงกรณีโลกออนไลน์แชร์ใส่รองเท้าแตะขับรถโดนปรับ

ตร.แจงกรณีโลกออนไลน์แชร์ใส่รองเท้าแตะขับรถโดนปรับ

บก.02 ชี้แจงกรณีชาวเน็ตแชร์ใส่รองเท้าแตะขับรถโดนปรับ ระบุกฎหมายกำหนดให้ผู้ขับรถขนส่ง รถบรรทุก รถโดยสาร รถรับจ้างสาธารณะ ห้ามใส่รองเท้าแตะ ต้องใส่รองเท้าหุ้มส้นเท่านั้น 

หลังที่โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องการโดนปรับหากใส่รองเท้าแตะขับรถ โดยวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเป็นการกลั่นแกล้งนั้น ล่าสุดศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร - บก.02  ได้ชี้แจงว่า รถขนส่ง รถบรรทุก รถโดยสาร รถรับจ้างสาธารณะ มีกฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องแต่งกายตามที่กฎหมายกำหนด มีข้อที่ห้ามใส่รองเท้าแตะ ให้ใส่รองเท้าหุ้มส้นเท่านั้น   โดยข้อความทั้งหมดมีดังต่อไปนี้ 

เรื่องใส่รองเท้าแตะมาขับรถและถูกตำรวจจับ ชอบแชร์ผิดๆกันจัง 

คนทั่วไป ขับขี่รถ จะใส่อะไรก็ได้ แต่สำหรับ พวกที่ขับรถขนส่ง รถบรรทุก รถโดยสาร รถรับจ้างสาธารณะ ที่ต้องมีหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของคนบนท้องถนนอย่างยิ่ง มีกฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องแต่งกายตามที่กฎหมายกำหนด มีข้อที่ห้ามใส่รองเท้าแตะ ให้ใส่รองเท้าหุ้มส้นเท่านั้น อยู่ด้วย ดังนี้

ข้อ ๒ ในขณะปฏิบัติหน้าที่ ผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจํารถในประเภทการขนส่ง ประจําทาง การขนส่งไม่ประจําทาง หรือการขนส่งโดยรถขนาดเล็ก ต้องแต่งกายตามแบบ ดังต่อไปนี้ (๑) เสื้อที่จะสวมให้ใช้แบบใดแบบหนึ่ง ดังต่อไปนี้ (ก) เสื้อเชิ้ตคอพับ แขนยาวหรือแขนสั้น การสวมเสื้อให้สอดชายล่างของเสื้ออยู่ภายใน กางเกงหรือกระโปรง (ข) เสื้อคอแบะปล่อยเอว แขนสั้น

(๒) กางเกงขายาวหรือกระโปรงแบบสุภาพ

(๓) รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ

ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งอาจกําหนดแบบของเครื่องแต่งกายของผู้ได้รับใบอนุญาต ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจํารถในประเภทการขนส่งตามวรรคหนึ่งให้แตกต่างไปจากแบบของเครื่องแต่งกาย ตามวรรคหนึ่งได้ แต่ต้องเป็นแบบที่สุภาพ เรียบร้อย และเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ โดยผู้ได้รับ ใบอนุญาตประกอบการขนส่งต้องแจ้งแบบของเครื่องแต่งกายนั้นให้กรมการขนส่งทางบกทราบ ในกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งได้กําหนดแบบของเครื่องแต่งกายและแจ้งให้ กรมการขนส่งทางบกทราบตามวรรคสองแล้ว ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจํารถ ในประเภทการขนส่งตามวรรคหนึ่งแต่งกายตามแบบที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งกําหนด

ขอบคุณข่าวจาก VOICE TV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์