ตร.เตรียมแผนจราจรรองรับพระราชพิธี

ตร.เตรียมแผนจราจรรองรับพระราชพิธี

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวถึงการจัดอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่พระบรมมหาราชวัง ว่าเมื่อวานที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการให้ดูแลจัดการทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องในวันสำคัญดังกล่าว ซึ่งในส่วนของบช.น.นั้นมีหน้าที่ดูแล เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวกและเรื่องความปลอดภัยของพื้นที่บริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนทุกสายที่จะเข้าถึงสถานที่ดังกล่าว มื่อมีคนมาจำนวนมาก จึงเกิดการจราจรติดขัด ดังนั้นจึงเกิดเป็นแผนการการจัดการจราจรในพระราชพิธีพระบรมศพ โดยแบ่งเป็น3สภาพปัญหาการจราจร 3ระดับ ได้แก่

1.สภาพปัญหาการจราจร หากยังควบคุมได้ จะใช้แผนปิดการจราจรระดับ1 คือถนนหน้าพระลาน จากแยกป้อมเผด็จฯ ถึงแยกท่าช้าง ,ถนนหน้าพระธาตุ ขชจากสามเหลี่ยมประตูวิเศษไชยศรี ถึงแยกพระจันทร์

2.สภาพการจราจรเริ่มมีปัญหา จัดการจราจรเป็นกรณีพิเศษ จะใช้แผนปิดการจราจร ระดับ 2 คือถนนหน้าพระลาน จากแยกป้อมเผด็จญ ถึงแยกท่าช้าง,ถนนหน้าพระธาตุ จากสามเหลี่ยมประตูวิเศษฯ ถึงแยกพระจันทร์ ถนนราชดำเนินในจากแยกผ่านพิภพถึงแยกป้อมเผด็จฯ ,ถนนสนามชัย จากแยกป้อมเผด็จฯ ถึงวงเวียน รด. ,ถนนหลักเมือง,ถนนหับเผย,ถนนกัลยาณไมตรี ถึงสะพานช้างโรงสี,ซอยสราญรมย์ 

3.สภาพการจราจรเริ่มมีปัญหามากขึ้น จัดการจราจรเป็นกรณีพิเศษ จะใช้แผนปิดการจราจร เต็มรูปแบบ คือถนนหน้าพระลาน จากแยกป้อมเผด็จญ ถึงแยกท่าช้าง,ถนนหน้าพระธาตุ จากสามเหลี่ยมประตูวิเศษฯ ถึงแยกพระจันทร์ ถนนราชดำเนินในจากแยกผ่านพิภพถึงแยกป้อมเผด็จฯ ,ถนนสนามชัย จากแยกป้อมเผด็จฯ ถึงวงเวียน รด. ,ถนนหลักเมือง,ถนนหับเผย,ถนนกัลยาณไมตรี ถึงสะพานช้างโรงสี,ซอยสราญรมย์,ถนนพระจันทร์ ,ถนนมหาราช ตลอดสาย,นนท้ายวัง ตลอดสาย,ถนนเชตุพน,ถนนเศรษฐการ,ถนนเจริญกรุง จากวงเวียน รด. ถึงแยกสะพานมอญ และถนนพระพิพิธ

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า แผนข้างต้นจะถูกนำมาใช้ทันทีจนครบวาระงานสำคัญแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามแผนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม 

ทั้งนี้ได้ตั้งศปก.ที่บริเวณหน้าประตูวิเศษฯ เพื่อให้สังเกตเหตุการณ์เฉพาะหน้า และรายงานความเคลื่อนไหวทั้งประชาชน และการจราจรว่าสภาพ ณ ขณะนั้นเป็นเช่นไร เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้เตรียมดำเนินการแก้ปัญหาได้ถูกจุด นอกจากนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่สมอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนด้วยการจัดบริการรับ-ส่งมายังพระบรมมหาราชวัง ทั้งทางรถไฟ รถประจำทาง และทางน้ำโดยไม่คิดค่าบริการ ซึ่งหากใครนำรถส่สนตัวมา ขอความร่วมมือจอดที่จัดเตรียมให้ และจะมีรถบัส รับ-ส่ง อย่างไรก็ดีขอฝากไปยังประชาชนขอให้ใช้พื้นที่บนฟุตบาทว่าอย่ารุกล้ำลงไปบนถนน เนื่องจากขอให้คำนึงถึงผู้ใช้รถ ใช้ถนนด้วย จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุ และไม่กระทบถึงการจราจร

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวเพิ่มว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนทุกคน ทางเจ้าหน้าที่ทราบดีว่าทุกคนรัก เทิดทูน และอยากมาร่วมงานดังกล่าวด้วย ซึ่งในส่วนของบช.น.ได้จัดให้สน.ทั้ง88 สน.รวมถึงกองบังคับการอื่นๆ ตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ สมุดถวายคำอาลัย ถึงพระองค์ท่าน หากใครใกล้จุดไหน สามารถไปลงนามถวายความอาลัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ที่มา : Posttoday.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์