ตร.อึ้ง!! ช้างเร่ร่อนมีเอกสารถูกต้อง พลิกตำรา กม.จัดการไม่เจอ

ตร.อึ้ง!! ช้างเร่ร่อนมีเอกสารถูกต้อง พลิกตำรา กม.จัดการไม่เจอ


ตำรวจ-ทหารมทบ.42 ออกตรวจช้างเร่ร่อนรอบตัวเมืองหวดใหญ่ หลังมีคลิปทารุณว่อนเน็ต พบเพิงพักพิง 4 แห่ง มีเอกสารครอบครองช้างถูกต้อง รอหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

วันนี้ (27 ส.ค.)  พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผกก.สภ.หาดใหญ่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่สภ.หาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ทหารจากมทบ.42 นำกำลังเข้าตรวจสอบช้างเร่ร่อนในพื้นที่ชุมชนแก้วสว่าง หมู่ที่ 1 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบเพิงพักของกลุ่มช้างเร่ร่อน จึงเข้าตรวจสอบพบช้างเร่ร่อน 1 เชือก และกลุ่มชายที่เป็นผู้ดูแลช้าง โดยมีนายสมชาย แสงใส อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ 9 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ และนายเคียง จงใจงาม อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 181 ซ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน 4 แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี แสดงตัวเป็นเจ้าของช้างเชือกดังกล่าว

จากการสอบสวนสำเนาเอกสารจากผู้ดูแลช้างพบว่า ช้างเชือกดังกล่าวเป็นช้างตัวเมีย ชื่อ พังแม่น้อย อายุ 6 ปี โดยในเอกสารรูปพรรณช้างสพ.5 เลขที่ ก.0041499 เล่มที่ 000830 เลขไมโครชิพ H4758557A มีนางตุ้ม จงใจงาม อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ 9 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เป็นเจ้าของและได้ทำหนังสือมอบอำนาจนางสดใส แสงใส เป็นผู้ดูแล โดยเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ดูแล พร้อมเอกสารการครอบครองช้างเชือกดังกล่าว เพื่อรอการประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง              

พ.ต.อ.ภาสกร กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบกลุ่มช้างเร่ร่อนในครั้งนี้ เนื่องจากมีภาพคลิปออกไปในสังคมออนไลน์ มีกลุ่มคนดูแลช้างเร่ร่อนในพื้นที่หาดใหญ่ ได้ทารุณช้าง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจสอบเพื่อหาช้างเร่ร่อนตามคลิปดังกล่าว ซึ่งให้กำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดที่มีการสร้างเพิงพักของกลุ่มช้างเร่ร่อน โดยมีกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่หาดใหญ่จำนวน 4 ชุดด้วยกัน


"จากการตรวจสอบพบว่า ช้างเร่ร่อน แต่ละกลุ่มผู้ดูแลมีเอกสารการครอบครองและหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งตรงนี้ต้องรอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมดำเนินการตรวจสอบอีกครั้ง หากพบการกระผิดจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป"
ผกก.สภ.หาดใหญ่ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับช้างเร่ร่อนในพื้นที่หาดใหญ่ กลุ่มผู้ดูแลช้างมักจะนำช้างออกตระเวนหากิน เริ่มในช่วงเย็นและค่ำของทุกวัน เดินพาช้างไปในย่านท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ โดยจะให้นักท่องเที่ยวซื้ออ้อยป้อนช้าง ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเคยตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง หากพบในย่านท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการกับกลุ่มช้างเร่ร่อนได้เพียงการจับกุมและลงโทษได้เพียงปรับ ในข้อหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่นักท่องเที่ยวและข้อหากีดขว้างการจราจรเท่านั้น เพราะช้างส่วนใหญ่ผู้ดูแลมีเอกสารแสดงความครอบครองถูกต้อง


ขอบคุณข่าวดี ๆ จาก : TNews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์