ตร.สากลล้างแหล่งพนันบอล ในทวีปเอเชีย-รวมไทยด้วย

(6พย.) สำนักงานตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ประกาศในการประชุมประจำปีนาน 4 วัน ที่กรุงมาราเคชของโมรอคโค

ซึ่งมีสมาชิก 144 ชาติจากทั้งหมด 186 ชาติเข้าร่วมประชุมเมื่อวันจันทร์ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมว่า อินเตอร์โพลได้ปิดสถานรับพนันบอลหลาย
สิบแห่งทั่วเอเชีย ภายใต้ปฏิบัติการร่วมที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมมาจนถึงปัจจุบันระหว่างอินเตอร์โพล กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน,ฮ่องกง,มาเก๊า,สิงคโปร์,ไทย,มาเลเซียและเวียดนาม
 

เอมมานูเอล เลอแคลร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามกลุ่มอาชญากรและยาเสพติด แถลงว่า

เป็นที่ทราบกันดีว่าชาวเอเชียเป็นนักพนัน และการพนันเถื่อนกำลังระบาดมากขึ้นในเอเชีย นำมาซึ่งความเสี่ยงจากปัญหาคอรับชั่น, แรงกดดันต่อการแข่งขันฟุตบอลนัดต่างๆ และการควบคุมผลการแข่งขันฟุตบอล จนถึงปัจจุบัน ปฏิบัติการนี้ช่วยให้จับกุมตัวผู้กระทำผิดได้แล้ว 187 คน ในจีน ,ฮ่องกง,ไทย และมาเลเซีย รวมทั้งยึดเงินของกลางได้ 636,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 21 ล้านบาท
 

นายเลอแคลร์กล่าวด้วยว่า

การจับกุมเป็นการเตือนไปยังพวกมือสมัครเล่น ให้เห็นว่าตำรวจสามารถร่วมมือกันในระดับนานาชาติ เพื่อปราบปราบอาชญากรรมไม่ว่าจะเกิดที่ใด และปฏิบัติการนี้มีขึ้นหลังจากอินเตอร์โพล ได้จัดตั้งโครงการองค์กรอาชญากรรมเอเชีย ซึ่งมีเป้าหมายรับมือกับการขยายตัวไปทั่วโลกของเครือข่ายอาชญากรเอเชีย ผ่านทางการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองระหว่างกัน เมื่อปี 2549 และขณะเดียวกัน ก็ได้เริ่มทำการวิจัยเกี่ยวกับการพนันบอลผิดกฏหมาย และเครือข่ายอาชญากรเอเชีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางยุทธวิธีในปฏิบัติการกวาดล้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์