ตร.ล้อมเขาดิน จับ78นร. โดดเรียน-จับคู่จู๋จี๋


คุมตัวขึ้นโรงพัก อ้างเพิ่งเปิดเทอม ให้ครูมารับกลับ คาดโทษพ่อแม่ ศธ.สั่ง13รร.แจง

ตร.ล้อม "เขาดิน" วุ่น จับนักเรียนขาสั้น-คอซอง 78 คน เกี่ยวก้อยหนีเรียนมาเที่ยวสวนสัตว์ ชาวบ้านเป็นห่วงอนาคตของชาติ ทนเห็นจับกลุ่มเฮฮาพลอดรักไม่ไหว แจ้งตร.มาตรวจสอบ เด็กๆ วิ่งหนีกระเจิง ปิดล้อมคุมตัวมาทำประวัติ ก่อนเรียกอาจารย์-ผู้ปกครองมารับทราบและรับตัวกลับไป ระบุถ้าเจอทำผิดซ้ำโดนปรับ พบส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นม.ต้น เผยเพิ่งเปิดเทอมยังเรียนอะไรไม่มากเลยหนีมาเที่ยว แต่ไม่อยากไปห้างเพราะมีสารวัตรนักเรียน เขาดินเงียบ ใช้เงินน้อย รอให้ถึงบ่ายค่อยย้ายไปที่อื่น

ตำรวจล้อมจับนักเรียนหนีเรียน มั่วสุมในเขาดินครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 29 พ.ค. พ.ต.ท.สำเริง ส่งเสียง รองผกก.ป.สน.ดุสิต กทม. รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีเด็กนักเรียนจำนวนมาก สงสัยจะหนีเรียนมาเที่ยว จับกลุ่มพูดคุยในสวนสัตว์ดุสิต จึงนำกำลังสายตรวจรุดไปตรวจสอบ พบเด็กนักเรียนจำนวนมากสวมใส่เครื่องแบบนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนอกเครื่องแบบทั้งหญิงและชาย อายุประมาณ 14-15 ปี นั่งจับกลุ่มบ้าง นั่งจับคู่บ้างในที่ลับตาคน บางกลุ่มกินขนมขบเคี้ยวกันอย่างสนุกสนาน บางคนกำลังปั่นเรือถีบ หลายคนมาเป็นคู่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจต่างก็พากันวิ่งหนี เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงขอกำลังเสริมมาช่วยจับกุม ได้ตัวนักเรียนทั้งหมด 78 คน เป็นชาย 38 คน หญิง 40 คน จาก 13 โรงเรียน

จากนั้นจึงควบคุมตัวมาทำประวัติที่สน.ดุสิต พร้อมแจ้งผู้ปกครองมารับตัว โดยหากพบการกระทำลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก ผู้ปกครองจะต้องถูกปรับรายละ 500 บาท โทษฐานเป็นผู้ปกครองแต่ไม่กวดขันดูแลเด็กตามพ.ร.บ.สิทธิเด็ก

ขณะที่เด็กคนหนึ่งระบุว่า ออกจากบ้านมาอยู่ที่สวนสัตว์ดุสิตตั้งแต่เช้า โดยไม่ไปโรงเรียน สาเหตุที่เลือกสวนสัตว์ เพราะไม่มีสารวัตรนักเรียนมาตรวจตรา ตั้งแต่ต้นปีนี้หนีเรียนไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าแล้วถูกควบคุมตัวมาแล้ว 3 ครั้ง จึงย้ายมาที่สวนสัตว์ดุสิตแทน รอจนถึงเวลา 14.00 น.จึงเดินทางไปเล่นเกมตามศูนย์การค้าตามปกติ

เด็กนักเรียนที่ถูกจับกุมผู้หนึ่งกล่าวว่า
ที่พวกตนแอบหนีเรียนมาเที่ยวพบปะกันในสวนสัตว์ ดุสิต เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ร่มเย็น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่แพงมาก จึงชักชวนกันมาเที่ยว และมีการพบปะกับเพื่อนนักเรียนจากต่างโรงเรียนจนรู้จักและสนิทสนมกัน

ต่อมานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษา ธิการ ทราบเรื่องดังกล่าว พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้ทุกโรงเรียนที่มีรายชื่อนักเรียนที่ไม่อยู่ในโรงเรียนในระหว่างเวลาเรียน รายงานข้อเท็จจริงผ่านเลขาธิการกพฐ. ชี้แจงว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไรที่มีนักเรียนถูกจับกุมที่สวนสัตว์ดุสิตในเวลาเรียน

ส่วนกรณีนักเรียนถูกยิงในโรงเรียนที่จ.กระบี่ ตนได้รับรายงานแล้ว ทราบว่า นักเรียนที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และสั่งการให้โรงเรียนช่วยดูแลเด็กที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ต่อจากนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเข้าไปดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย และได้มอบให้คุณหญิงกษมา วรวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำชับโรงเรียนให้กวดขันการเข้าออกของบุคคลภายนอกในบริเวณโรงเรียน ต้องไม่ให้นำอาวุธเข้าไปในโรงเรียนและให้รายงานความคืบหน้าให้ตนทราบต่อไป

ขณะที่นายสุรศักดิ์ ศรีสว่างรัตน์ ผอ.สพท. กทม.เขต 3 กล่าวว่า นักเรียนที่ถูกจับส่วนใหญ่ เรียนอยู่ในโรงเรียนรัฐบาลในพื้นที่สพท.กทม.เขต 3 ซึ่งให้โรงเรียนตรวจสอบข้อมูลและรายงานเข้ามาด่วนว่า นักเรียนที่หนีเรียน เป็นนักเรียนม.ต้น หรือม.ปลาย โดยปกตินักเรียนม.ปลายไม่มีเรียนวันศุกร์ เนื่องจากนักเรียนชายต้องไปเรียนวิชาทหาร(ร.ด.) และสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่นัก เรียนม.ปลายต้องเรียนร.ด. อาจทำให้ผู้ปกครองสับสนได้ แต่หากเป็นกรณีของการหนีเรียนจริง คงต้องกวดขันโรงเรียนให้เข้มงวดขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบดูวันต่อวัน ว่านักเรียนมาโรงเรียนหรือไม่ และออกนอกโรงเรียนไปเวลาใด อย่างไรก็ตามโรงเรียนก็มีปัญหาเด็กหนีเรียนอยู่แล้ว ตนเคยเห็นเด็กหนีเรียนไปเดินเตร่แถวๆ โรงเรียน โดดเรียนไปอยู่ห้องน้ำบ้าง หรือบริเวณลับตาในโรงเรียน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์