ตร.ทางหลวงแนะ 11 เส้นทางลัดเที่ยวสงกรานต์ชุ่มฉ่ำ

ตร.ทางหลวงแนะทางเลี่ยงสายหลักกลับบ้าน-เที่ยวทั่วสงกรานต์ให้ฉลุย ชี้อาจจะเพิ่มระยะทาง แต่ประหยัดเวลา ย้ำเมาไม่ขับและง่วงต้องหลับ ด้านขนส่งบริการเช็กรถฟรี...

หลังจากเพิ่งผ่านเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้ไม่นาน ไม่กี่วันจะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์

อีกช่วงหนึ่งของปีที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน โดยเฉพาะปีนี้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 16 เม.ย. เป็นวันหยุดราชการพิเศษ ทำให้สงกรานต์นี้ จะมีวันหยุดยาวติดต่อกัน 6 วัน ไม่นับบางคนที่เตรียมลางานวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งจะทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกันนานถึง 9 วัน

โอกาสแบบนี้ใน 1 ปีหาได้ไม่ง่ายนักสำหรับมนุษย์เงินเดือนจึงเป็นธรรมดาที่หลายคนได้วางแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยว เล่นสงกรานต์

หรือ กลับบ้านในต่างจังหวัดเพื่อรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ตามประเพณีไทย ดังนั้น จึงไม่ใส่เรื่องเกินความคาดหมายที่ถนนสายหลักมุ่งหน้าออกจากกรุงเทพฯ หรือ ไปจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ การจราจรจะติดขัด และใช้เวลามากกว่าปกติหลายชั่วโมง

งานนี้ พ.ต.อ.พินิต มณีรัตน์ รอง ผบก.ทล. ในฐานะโฆษก บก.ทล.กล่าวว่า ตำรวจทางหลวงโดยการ นำของ พล.ต.ต.สมยศ พรหมนิ่ม ผบก.ทล.

พร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเต็ม ที่เช่นที่ผ่านมา แผนงานไม่แตกต่างจากปีใหม่ หลักๆ ได้แก่ ตรวจวัดความเมาและยาเสพติด จัดจุดพักรถและระบายรถให้เร็วที่สุด โดยมีบูรณาการร่วมกับตำรวจท้องที่และอาสาสมัครหน่วยงานต่างๆ ภายใต้การควบคุมจากผู้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด


เส้นทางมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือมี 2 เส้นทาง ได้แก่ 1. เส้นทางถนนเพชรเกษม-นครปฐม ถนนวงแหวนตะวันตก ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี อ.หันคา-จ.ชัยนาท จ.นครสวรรค์ และ 2. เส้นทางถนนเพชรเกษม-นครปฐม ถนนวงแหวนตะวันตก-ถนนรัตนาธิเบศร์ ขึ้นด่วนอุดรรัตยา-ลงด่วนบางปะหัน ใช้ทางหลวงสาย 347 ออกสายเอเชียที่ต่างระดับบางปะหันกิโลเมตรที่ 35 มุ่งหน้า จ.อ่างทอง จ.ชัยนาท จ.นครสวรรค์


เส้นทางมุ่งหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือมี 4 เส้นทาง ได้แก่ 1. เส้นทางถนนวงแหวนตะวันออก-ลงต่างระดับธัญบุรีผ่าน อ.องครักษ์ ถึงแยก อ.บ้านา เข้าบ้านนา-แก่งคอย-ถึงต่างระดับแก่งคอยใช้ถนนมิตรภาพ ผ่าน อ.มวกเหล็ก-อ.ปากช่อง  มุ่งสู่ จ.นครราชสีมา 2. เส้นทางถนนรังสิต-นครนายก ผ่าน อ.ธัญบุรี อ.องครักษ์ อ.ปากพลี อ.ประจันตคาม อ.กบินทร์บุรี ใช้ถนน กบินทร์บุรี-นครราชสีมา ผ่าน อ.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย
3. เส้นทางถนนสุขุมวิท ผ่าน อ.บางบ่อ อ.บางปะกง ใช้ถนน กบินทร์บุรี-นครราชสีมา ผ่าน อ.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย มุ่งหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 4.เส้นทางถนนพหลโยธิน บายพาส จ.สระบุรี ถนนพุแค-หล่มสัก มุ่งหน้าสู่ จ.ชัยภูมิ หรือ มุ่งหน้า จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลกเพื่อเข้าสู่เส้นทางสายเหนือได้


เส้นทางมุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออก มี 3 เส้นทาง ได้แก่ 1. เส้นทางขึ้นด่วนบางนา ขึ้นยกระดับบูรพาวิถี ผ่าน อ.บางพลี อ.บางปะกง จ.ชลบุรี มุ่งสู่ภาคตะวันออก 2. เส้นทางด่วนศรีนครินทร์ ถนนมอเตอร์เวย์ มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออก และ 3. เส้นทางถนนวงแหวนตะวันออก ถนนสุขุมวิท ถนนวงแหวนตะวันตก อ.พระประแดง ถนนพระราม 2 แยกวังมะนาว ถนนเพชรเกษม มุ่งสู่ภาคใต้ได้

เส้นทางมุ่งหน้าสู่ภาคใต้มี 2 เส้นทาง ได้แก่ 1. เส้นทางถนนบรมราชชนนี ถนนพุทธมณฑล  แยกนครชัยศรี ถนนเพชรเกษม สู่ภาคใต้ 2. เส้นทางด่วนดาวคะนอง ถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสมุทรสาคร สมุทรสงคราม แยกวังมะนาว และถนนเพชรเกษมมุ่งหน้าสู่ภาคใต้

พ.ต.อ.พินิต กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลอดการเดินทางช่วงสงกรานต์ทั้งขาไปและกลับตำรวจทางหลวงมีจุดบริการประชาชน 217 จุดทั่วประเทศ

พร้อมให้บริการผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น ชา กาแฟ น้ำเย็นและน้ำดื่มฟรี ส่วนกรณีฉุกเฉินขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยขอให้ทุกคนยึดกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เมาไม่ขับและง่วงอย่าขับเพื่อให้ป้องกันความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

ด้าน นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า กรมฯ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาและภาคเอกชนกว่า 2 พันแห่งทั่วประเทศ

จัดกิจกรรม ตรวจก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน เพื่อให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถเบื้องต้นฟรี แก่ประชาชน ซึ่งเปิดให้บริการบนถนนสายหลักและสายรองโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 24 มี.ค. ถึง 8 เม.ย. 300 จุด และระหว่างวันที่ 9-18 เม.ย. 250 จุด ทั้งนี้ แต่ละจุด จะให้บริการตรวจเช็กระบบเครื่องยนต์ สภาพเบรก คลัตช์ เกียร์ สายพาน ที่ปัดน้ำฝน ตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ รวมทั้งระบบไฟส่องสว่างต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทาง ส่วนการใช้บริการรถสาธารณะนั้น จะส่งผู้ตรวจการออกตรวจความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถอย่างเข้มงวด โดยพนักงานขับรถสาธารณะแอลกอฮอล์ต้องเป็น "0" เพื่อร่วมรณรงค์ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนน

ส่วนกรณี ผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือ ถูกเอาเปรียบจากการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ โทร 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์