ตร.ชี้ม็อบหน้ากากขาวชุมนุมเซ็นทรัลเวิลด์แค่หลักร้อย-ไร้วุ่นวาย

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


วันที่ 7 ก.ค. บริเวณลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มหน้ากากขาว กรุงเทพมหานคร ประมาณ 200 -300 คน ได้รวมตัวกันเดินขบวนจากบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลล์ โดยใช้เส้นทางถนนราชดำริแล้วเลี้ยวขวาเดินย้อนไปทางถนนพระราม 1 เพื่อมุ่งหน้าไปยังหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร โดยระหว่างทางได้นำริบบิ้นสีดำมาผูกไว้บริเวณประตูรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมตะโกนด่าทอว่า “ขี้ข้าทักษิณออกไป” แล้วชูป้ายด่าทอรัฐบาลระหว่างทาง ขณะเดียวกันยังไม่พบว่ามีกลุ่มหน้ากากหนุมานมาร่วมชุมนุมด้วยแต่อย่างใด   

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผบช.น. ฐานะดูแลงานความมั่นคง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบก.จร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากบก.น.6 ได้เข้ามาร่วมประชุมสังเกตการณ์ภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่กลุ่มผู้มาชุมนุมมารวมตัวกัน ซึ่งสถานการณ์ในภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมเพียงไม่เกิน 400 คนเท่านั้น เป็นเพียงมวลชนที่มาชุมนุมกันธรรมดา และมีกลุ่มผู้ชุมนุมของหน้ากากหนุมานเข้ามาประมาณ 4-5 แต่ไม่แสดงตัว

มีรายงานระบุด้วยว่า สาเหตุที่จำนวนคนลดลงนั้น มีการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจงานด้านความมั่นคงด้วยว่า น่าจะเกิดจากการส่งข่าวผ่านไลน์กันว่า กลุ่มของหน้ากากหนุมานจะไม่เข้ามาร่วมชุมนุมด้วย เพื่อต้องการให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน จึงทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะมีข่าวส่วนหนึ่งออกมาว่า กลุ่มหน้ากากหนุมานจะเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย ซึ่งจะทำให้เพิ่มจำนวนมวลชนได้อีกประมาณ 300 – 500 คน แต่เมื่อมีการส่งข่าวสับสนจึงทำให้จำนวนคนที่เหลือลดน้อยลงไป ประกอบกับไม่มีการเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หยุดเพียงแค่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครเท่านั้น ทั้งนี้ จำนวนคนส่วนหนึ่งที่ขาดไป อาจจะไปดูแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ทอล์คโชว์ที่โรงหนังสกาล่าด้วย  

นอกจากนี้ ยังมีรายงานระบุต่อว่า ลักษณะของกลุ่มหน้ากากวี หรือ “V For Thailand” อีกชื่อหนึ่งคือหน้ากากกาย ฟอว์กส์นั้น มีลักษณะค่อนข้างมีความคิดแตกต่างจากกลุ่มของหน้ากากหนุมาน เพราะกลุ่มหน้ากากวี จะเป็นกลุ่มประชาชนธรรมดาไม่ใช้ความรุ่น แต่กลุ่มของหน้ากากหนุมานเป็นกลุ่มฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเก่า ค่อนข้างจะมีความก้าวร้าวหรืออาจจะมีการใช้ความรุนแรง จึงทำให้เกิดความคิดเห็นความแตกแยกกัน และอาจเป็นไปได้ว่ากลุ่มหน้ากากหนุมานอาจจะต้องการดูเชิง เพื่อเข้ามาแทรกแซงระหว่างที่กลุ่มหน้ากากวีหยุดเคลื่อนไหว 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการยืนยันจากกลุ่มหน้ากากวีว่า จะมีนัดรวมตัวอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค. เวลา 15.00 น. ณ ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 สวนลุมพีนีอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศยกเลิกกิจกรรมการเคลื่อนไหวในทุกวันอาทิตย์เป็นการชั่วคราว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์