ตร.จับปรับจริง แชทมือถือ ขณะขับรถ เริ่มแล้ววันนี้

ตร.จับปรับจริง แชทมือถือ ขณะขับรถ เริ่มแล้ววันนี้

ตร.เปิดแถลงข่าวจับจริงผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์มือ ถือและแชทไลน์ขณะขับรถ สั่งตำรวจจราจร 88 สน.และตำรวจ บก.จร.จับปรับจริง และบันทึกภาพผู้กระทำความผิดเป็นหลักฐานส่งใบสั่งจับปรับถึงบ้าน ซึ่งจะมีผลจับจริงจอมแชทตั้งแต่วันนี้เป็นต้น

พล.ต.ต. อดุลย์ กล่าวว่า ตำรวจจราจรจะคุมเข้มวินัยจราจรผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดใช้โทรศัพท์มือถือ

 ขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย หรือเล่นแชทเล่นไลน์ หรือดูข้อมูลอินเตอร์เน็ตในโทรศัพท์มือถือก็ตาม ถือว่ามีความผิดรวมถึงการนำที่วางมือถือยึดติดกับพวงมาลัยรถยนต์เพื่อใช้ โปรแกรมแชทในขณะขับรถ เป็นการกระทำที่มีความผิดทั้งสิ้น ผู้ขับขี่ไม่สามารถกระทำได้ในขณะขับขี่รถยนต์ และรถจักรยายนต์ยนต์ ซึ่งเข้าข่ายความผิดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่8) พ.ศ.2551 มาตรา 43 ห้ามมิให้ผู้ขับรถใช้โทรศัพท์เคลื่อนขณะขับรถเว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยมีอุปกรณ์เสริมสำหรับสนทนา(สมอลล์ทอล์ค)เท่านั้น

โดย ผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์ หากมีการใช้ที่ตั้งมือถือที่พวงมาลัยรถหรือสแตนดี้ ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน

 เพราะเป็นการรบกวนสมาธิในการขับรถอย่างมาก เนื่องจากต้องละสายตาจากท้องถนนเพื่อพิมพ์ข้อความและละมือข้างหนึ่งไปจากการ ควบคุมพวงมาลัยรถ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 400- 1,000 บาท แต่กรณีวางมือถือที่สแตนด์และเปิดเปิดลำโพงเสียงเพื่อสนทนานั้น ไม่ถือว่าไม่ถือว่าเป็นความผิด ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการใช้สมอลล์ทอล์ค หากตรวจพบการกระทำความผิดดังกล่าว ตำรวจจราจรจะดำเนินการจับกุมทันที

หากมีกรณีโต้เถียงผู้ทำผิดไม่ยอมรับจะนำเรื่องไปสู่การพิจารณาบนชั้นศาลเพื่อดูหลักฐานพยานว่ามีเจตนาเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถหรือไม่

รอง ผบช.น. กล่าวเตือนว่า พฤติกรรมการเล่นไลน์ เล่นแชทในมือถือขณะขับรถนั้น เป็นอันตรายมาก นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังส่งผลง่ายต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นที่มาของการจราจรติดขัดยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ขับขี่ไม่มีสมาธิ และไม่ได้สนใจ เมื่อปล่อยสัญญาณไฟเขียวทำให้รถเคลื่อนตัวช้า ซึ่งความจริงแล้วตำรวจจราจรไม่อยากจับกุมพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความวุ่นวายบนท้องถนนมากขึ้น โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มองเห็นถึงความสำคัญ เพราะหากไม่ดำเนินการตามกฎหมายก็จะส่งผลเสียในหลายด้าน อาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อผู้ขับขี่หรือผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ผู้ที่ขับรถจึงควรมีจิตสำนึกในการใช้ทางสาธารณะด้วยไม่ใช่คำนึงถึงความสนุก สนานเพลิดเพลินของตนเอง

ตร.จับปรับจริง แชทมือถือ ขณะขับรถ เริ่มแล้ววันนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์