ตชด.หามครูสาวตกเลือด 12ชม.ส่ง รพ.เพื่อยื้อชีวิต

ตชด.หามครูสาวตกเลือด 12ชม.ส่ง รพ.เพื่อยื้อชีวิต

ครู ตชด. อุ้มผาง และชาวบ้านแบกหามสาวท้อง 5 เดือนตกเลือด จากสุขศาลาพระราชทานบ้านแม่จันทะ เดินเท้าผ่านเส้นทางทุรกันดาร ทั้งต่อแพข้ามแม่น้ำ นั่งรถไถข้ามภูเขา นานกว่า 12 ชั่วโมง สุดท้ายยื้อได้แค่ชีวิตแม่ แต่ลูกไม่รอด

เมื่อวันที่ 28ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ ตชด.347 อุ้มผาง จ.ตาก
 
และชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างวีรกรรมอันแสนทรหดในการนำผู้ป่วยตั้งครรภ์5 เดือนกว่าๆ ที่มีอาการตกเลือด ให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างน่าชมเชย โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมาที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่จันทะหมู่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ซึ่งเป็นโรงเรียนในถิ่นกันดารที่สุดของ จ.ตาก ได้มีชาวบ้านเข้ามาแจ้งสุขศาลาพระราชทานบ้านแม่จันทะ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียนฯว่ามีผู้ป่วยตั้งครรภ์ 5เดือนกว่าๆ มีอาการตกเลือด

หลังได้รับแจ้งส.ต.ท.ชินวัตร คีรีดุจจินดา ครู ตชด.และเป็นครูพยาบาลประจำสุขศาลาพระราชทานบ้านแม่จันทะ

พร้อมเจ้าหน้าที่รีบเดินทางไปตรวจสอบพบ น.ส.รัตติกาล จะมุ้ง อายุ 20ปี ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ได้5 เดือน อยู่ในอาการหน้ามืดและเจ็บปวดที่ท้องตลอดเวลา ส่วนบริเวณที่นอนมีเลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วรีบประสาน พ.ต.ต.รณรัตน์ ออมสินสมบูรณ์ ผบ.ร้อยตชด.347 อุ้มผาง รวมทั้งโรงพยาบาลอุ้มผาง และสถานบริการใกล้เคียงเพื่อนำส่งผู้ป่วยออกมารักษาโดยเร็วที่สุด

โดยเจ้าหน้าที่ใช้ผ้าใบผูกกับเสาไม้ไผ่ขนาดใหญ่ ทำเป็นเปลชั่วคราว แล้วอุ้มร่างของ น.ส.รัตติกาล นอนในเปล

ช่วยกันแบกหามออกจากสุขศาลาพระราชทานโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ตั้งแต่เวลา 08.30น.ของวันที่27 ก.ย.ที่ผ่านมา เดินทางผ่านเส้นทางภูเขาอันทุรกันดาลอย่างทุลักทุเล ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเป็นบางช่วง ถนนเป็นหลุมบ่อ และโคลนตมตลอดเส้นทาง บางช่วงต้องอาศัยนั่งรถไถ และต่อแพข้ามแม่น้ำ ขณะเดียวกันก็ต้องให้การปฐมพยาบาลผู้ป่วยเป็นระยะๆ เพราะอาการค่อนข้างหนัก

จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ21.00น.ของวันเดียวกัน ซึ่งนับเวลาเดินทางกว่า 12 ชม. ทีมช่วยเหลือได้มาถึงปากทางเข้าหมู่บ้านหม่องกั๊วะ

จึงมีรถพยาบาลโรงพยาบาลอุ้มผางมารอรับ เนื่องจากรถพยาบาลไม่สามารถเดินทางเข้าไปรับผู้ป่วยได้ จากเส้นทางที่เป็นโคลนลึกและถนนถูกตัดขาด จากนั้นรีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ซึ่งใช้เวลาเดินทางอีก 3ชม. เมื่อไปภึงทีมแพทย์และพยาบาลได้ให้การช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่เนื่องจาก น.ส.รัตติกาล สูญเสียเลือดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บุตรในท้องเสียชีวิต ส่วนตัวผู้ป่วยทางแพทย์ได้เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

ด้าน พ.ต.ต.รณรัตน์ เปิดเผยว่าได้ให้ความสำคัญกับสุขศาลาพระราชทานมาก
 
เพราะในปี พ.ศ.2549 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริที่จะพัฒนาหน่วยพยาบาลในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่อยู่ห่างไกลให้เป็น “สุขศาลาพระราชทาน” ด้วยพระราชปณิธานที่มุ่งหวังให้พสกนิกรผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ และอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับการดูแล และได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับบริการสาธารณสุขจากภาครัฐเนื่องจากมีฐานะยากจนและอยู่ห่างไกลการคมนาคม..


ตชด.หามครูสาวตกเลือด 12ชม.ส่ง รพ.เพื่อยื้อชีวิต


ตชด.หามครูสาวตกเลือด 12ชม.ส่ง รพ.เพื่อยื้อชีวิต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์